Chỉ mất 6 giây để hack một chiếc thẻ tín dụng: Chúng ta đang sở hữu nhiều thói quen "có lợi" cho hacker

Chỉ mất 6 giây để hack một chiếc thẻ tín dụng: Chúng ta đang sở hữu nhiều thói quen "có lợi" cho hacker

Người Việt mất tiền nhưng ngại trình báo

Xuất hiện trong buổi toạ đàm "Làm gì để phòng tránh nguy cơ trộm tiền từ thẻ tín dụng?", khi được hỏi về thói quen thanh toán hàng ngày, nhiều khách mời cho biết 60-80% giao dịch của họ hiện được sử dụng thông qua thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng, thay vì dùng tiền mặt. Tuy nhiên, phần lớn rất thiếu kiến thức để tự bảo vệ mình trước nguy cơ trôm tiền, mất thông tin thẻ.

Á hậu Việt Nam 2014 Huyền My cho biết khi dùng thẻ, cô thường đưa cho người khác thực hiện giúp thao tác quẹt trên máy. Có lần, nhân viên nhà hàng gửi lại thẻ cho Huyền My và cho biết thẻ có vấn đề nên không thanh toán được hóa đơn. Á hậu Việt Nam 2014 khi đó đã phải trả bằng tiền mặt, nhưng khi về đến nhà, ngân hàng gửi tin nhắn cho biết hóa đơn đã được thanh toán qua thẻ. Sự việc kỳ lạ khiến Huyền My phải quay lại ngân hàng và nơi thanh toán thẻ để xử lý giao dịch lỗi.

 Chỉ mất 6 giây để hack một chiếc thẻ tín dụng: Chúng ta đang sở hữu nhiều thói quen có lợi cho hacker - Ảnh 1.

Thường xuyên dùng thẻ tín dụng nhưng Huyền My cũng gặp phải không ít tai nạn liên quan đến phương thức thanh toán này.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc VCCorp cho biết cũng từng mất 100 USD trong thẻ tín dụng, với các giao dịch bất thường ở Malaysia, trong khi bản thân và thẻ đang ở Việt Nam. "Nhưng tôi nghĩ số tiền đó không nhiều, nên không truy cứu đến cùng nữa".

Theo chuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang, các lỗi giao dịch như của hai khách mời này không lạ, thường xuyên xảy ra với các giao dịch trên thẻ, đặc biệt là với thẻ tín dụng.

"Người Việt thường ngại thủ tục nên khi mất một số tiền nhỏ trong thẻ tín dụng (như trường hợp của anh Tuấn là 100 USD) thì sẽ bỏ qua, không khiếu nại với ngân hàng. Tuy nhiên, thử tính toán, với mỗi chiếc thẻ, hacker chỉ cần lấy 100 USD thì số tiền sẽ là bao nhiêu trên khoảng 1.000 chiếc thẻ?

Thông thường, hacker ít khi chiếm đoạt số tiền lớn, vì với số tiền lớn, tỷ lệ bị truy dấu sẽ cao hơn. Họ nhắm vào các món tiền nhỏ hơn, chỉ 20-30 USD, nhưng làm trên một quy mô rộng, vài nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn thẻ. Chính sự ngại ngần của người dùng trở thành điểm mấu chốt để hacker lợi dụng".

6 giây để mất tiền

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại ĐH. Newcastle, Vương quốc Anh đã thực hiện một thử nghiệm an ninh về mức độ an toàn và bảo mật của các hệ thống thanh toán trong đó có Visa.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, họ chỉ mất khoảng 6 giây cùng các công cụ phân tích để lấy được thông tin số thẻ Visa hoặc thẻ ghi nợ, ngày hết hạn, mã bảo mật. Đây là những thông tin chính để tạo ra một chiếc thẻ giả, và đánh cắp tiền trong tài khoản của người dùng.

 Chỉ mất 6 giây để hack một chiếc thẻ tín dụng: Chúng ta đang sở hữu nhiều thói quen có lợi cho hacker - Ảnh 2.

Chuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang chia sẻ, rất nhiều người Việt không lường được các nguy cơ mất tiền, mất thông tin thẻ tín dụng.

Chuyên gia bảo mật Lê Nguyên Khang tiết lộ, giới tin tặc trong nước và quốc tế ưa thích việc hack các trang web mua hàng trực tuyến. Người dùng thông thường ít khi kiểm tra domain của các trang mua sắm, nên không nắm được việc đó có hay không là trang web giả mạo. Đôi khi, hacker xâm nhập vào công cụ Internet Banking, thay đổi thông tin tài khoản nhận thanh toán, và đánh cắp tiền.

"Việc chúng ta cài app trên điện thoại cũng tạo ra những rủi ro lớn. Ví dụ, lên mạng thấy Samsung Pay thích nhưng điện thoại báo không hỗ trợ nên cố gắng tải bằng phương thức khác. Việc vượt qua vấn đề bản quyền có thể khiến người dùng đối mặt với nguy cơ tự tải về những ứng dụng giả mạo, dẫn đến bị chiếm đoạt thông tin trên điện thoại".

 Chỉ mất 6 giây để hack một chiếc thẻ tín dụng: Chúng ta đang sở hữu nhiều thói quen có lợi cho hacker - Ảnh 3.

Người Việt đang sử dụng thẻ tín dụng như thế nào?


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận