Chính phủ điện tử phải gắn liền với thực tế

Chính phủ điện tử phải gắn liền với thực tế

Đó là chia sẻ của ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2017 diễn ra ngày 5/4, tại Hà Nội.

Trao đổi tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2017 với chủ đề "Phát triển Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Tầm nhìn và giải pháp công nghệ", ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh: "Cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vẫn là CNTT, chính quyền tập trung cho phát triển chính quyền điện tử các cấp. Do đó, không thể làm phong trào mà hãy làm thực chất, đi vào thực chất".

Chính phủ điện tử phải gắn liền với thực tế

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Với vai trò của đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ - cơ quan được Chính phủ giao chủ trì triển khai Nghị quyết 36a ngày 14/10/2014 về Chính phủ điện tử (Nghị quyết 36a), ông Lê Mạnh Hà cho biết, Nghị quyết 36a đã được triển khai sang năm thứ hai và đạt được những kết quả ban đầu khả quan. Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc công bố tháng 7/2016, Việt Nam xếp thứ 89/193 trên thế giới về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, tăng 10 hạng so với năm 2014, đứng thứ 6 trong ASEAN và cũng chính thức gia nhập nhóm các nước có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử cao.

Cũng trong báo cáo này, chỉ số thành phần về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam được đánh giá ở mức cao với 0,57 điểm, xếp hạng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, tuy nhiên các chỉ số thành phần về hạ tầng viễn thông và nguồn nhân lực lại giảm so với năm 2014.

Tuy nhiên, để nâng cao chỉ số chính phủ điện tử lên thứ 80 trong năm 2017 và lên thứ 70 vào năm 2020 thì còn rất nhiều việc phải làm. Trong lộ trình phát triển chính phủ điện tử thì việc xây dưng hạ tầng công nghệ tốt song song với việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin là điều thiết yếu.

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại rất nhiều cơ hội phát triển to lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi các cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức, doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng các giải pháp an ninh thông tin phù hợp nhằm ứng phó kịp thời với những hiểm họa an ninh khi mà các cuộc tấn công mạng đang diễn biến ngày càng phức tạp.

G.L

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận