Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đánh thuế người sử dụng Bitcoin?

Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đánh thuế người sử dụng Bitcoin?

Ngày 29/11 vừa qua, tòa án liên bang tại San Francisco đã ra phán quyết cho rằng việc Sở Thuế Mỹ yêu cầu Coinbase (nền tảng ví ảo chứa bitcoin lớn nhất thế giới) cung cấp thông tin những khách hàng bị nghi ngờ gian lận thuế là không hề vượt quá chức trách. Báo Bloomberg đánh giá đây là một thất bại của Coinbase, nhưng giới đầu tư bitcoin và bản thân Coinbase lại cho rằng họ đã "thắng lợi một phần" vì đã giảm tới 97% yêu cầu của IRS.

Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đánh thuế người sử dụng Bitcoin?

Tóm tắt về lịch sử của Coinbase và IRS

Vào 15/1/2017, CEO của Coinbase, Brian Armstrong cho biết IRS đã gửi cho công ty này thông cáo đòi hầu toà, yêu cầu Coinbase phải tiết lộ thông tin chi tiết của toàn bộ tài khoản đăng kí tại Mỹ trong ba năm qua với những lí do liên quan tới việc nộp thuế. Lúc đó, Armstrong tin rằng việc Sở này cho rằng mục đích của những người muốn đầu tư vào Bitcoin là để tránh thuế hoàn toàn là những suy đoán sai lầm.

Armstrong đã thề là sẽ chống lại IRS dù rằng những chi phí cho sự việc này sẽ rất cao. Ông viết: "Việc đòi nắm giữ thông tin của giao dịch của một số lượng lớn người sử dụng tiền ảo đúng nghĩa là một hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư. Đây không phải là cách tốt nhất để hai bên đều đạt được những mục đích của riêng mình. Nếu IRS cũng yêu cầu Citibank, Fidelity hay Paypal làm điều tương tự, chắc chắn họ cũng sẽ phản đối lại yêu cầu đó".

Sáu tháng kể từ phát ngôn trên, IRS đã thu hẹp danh sách của mình, nhắm vào một lượng nhỏ hơn những nhà đầu tư. Theo báo Cointelegraph, bản danh sách thu gọn có những thay đổi sau:

1.    Chấm dứt việc yêu cầu về thông tin giao dịch và những thiết lập bảo mật.

2.    Chấm dứt việc yêu cầu sự đồng thuận của người được uỷ quyền và biên bản công ty liên quan tới bên thứ ba.

3.    Giới hạn yêu cầu về sự giao thiệp giữa Coinbase và người dùng hướng tới những vùng đang che giấu việc đóng mở tài khoản và thông tin giao dịch

Tuần trước, Coinbase cũng khiến Sở Thuế phải giới hạn 97% phạm vi của thông tin yêu cầu.

"Nhờ vào những nỗ lực của Coinbase mà 480.000 bản ghi của khách hàng đã không phải được tiết lộ cho IRS. Đó chính là con số tương đương với phần 97% giảm đi mà IRS buộc phải tuân thủ. Không những vậy, lượng dữ liệu được sản sinh ra từ hoạt động của 14.000 khách hàng nằm trong yêu cầu của IRS cũng được giảm đi rõ rệt".

Chính phủ vẫn sẽ dõi theo nhà đầu tư Bitcoin

Simon Black là một nhà đầu tư thành công và là người thành lập của công ty Sovereign Man, ông tin rằng chính phủ Mỹ và sở IRS sẽ nhắm tới những người nắm giữ lượng lớn Bitcoin để áp dụng hình phạt cho việc trốn thuế.

"Họ sẽ nhắm tới một nhà đầu tư nổi trội, người có đủ tầm ảnh hướng tới công chúng giống như Martin Shkreli. Đây sẽ là một cuộc thử nghiệm công khai mà kết quả là người được chọn sẽ bị ném vào tù. Chính phủ luôn làm như vậy bởi họ muốn làm mọi người phải sợ hãi" – Black nói

Black giải thích như vậy là nhằm khuyên mọi người nên tự bảo vệ bản thân trước những vấn đề pháp lí trong tương lai bằng cách công khai thu nhập và bắt đầu trả thuế. Những sàn giao dịch như Coinbase đều có chức năng để giúp thực hiện điều này.

Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đánh thuế người sử dụng Bitcoin?

Ngân hàng Thuỵ Sỹ chẳng còn riêng tư như trước nữa

Lựa chọn thực hiện đầu tư tại những thị trường nằm ngoài thẩm quyền của IRS dường như cũng chẳng còn là một lựa chọn hoàn hảo. Bởi gần 10 năm trước, sở IRS đã thành công trong việc yêu cầu Swiss Bank UBS tiết lộ thông tin chủ tài khoản bất chấp sự thật rằng Thuỵ Sỹ không hề nằm trong vùng thẩm quyền của IRS.

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận