Chrome chặn toàn bộ mọi quảng cáo gây phiền hà cho người dùng

Chrome chặn toàn bộ mọi quảng cáo gây phiền hà cho người dùng

Chrome chặn toàn bộ mọi quảng cáo gây phiền hà cho người dùng

Đây là những quảng cáo trên các trang mạng, đặc biệt là những quảng cáo dạng video, như video tự động phát âm thanh hay video phát ở chế độ toàn màn hình, điều khiến người dùng Chrome "ca cẩm" bấy lâu nay.

Cụ thể, đầu tuần này Chrome đã kích hoạt hệ thống chặn tới 12 loại quảng cáo các loại, dựa theo tiêu chuẩn của Liên minh Coalition for Better Ads mà Google là thành viên.

Dù chính sách mới của Chrome đang được nhiều người khen ngợi, nhưng cũng dấy lên nghi ngờ về sự thống trị của Google đối với hoạt động quảng cáo trực tuyến hiện nay, cũng như về mức độ ảnh hưởng của trình duyệt Chrome đối với việc quảng cáo. Nhiều nhà quảng cáo đang băn khoăn không biết rõ thông tin nào được phép chèn quảng cáo, thông tin nào thì không, thế nên đã và đang dấy lên nhiều câu hỏi nghi vấn và hóc búa về chủ đích này của Google.

Ý tưởng cũng như lý luận phía sau chính sách chuyển đổi này (tức chặn quảng cáo) khá đơn giản, nhưng thâm sâu. Đó là nếu người dùng không phải trải nghiệm các quảng cáo kia, họ sẽ ít tải các phần mềm thứ ba để chặn quảng cáo hơn. Và chính các phần mềm này lâu nay đã "cướp" mất cơ hội kiếm tiền của các trang web vốn sống nhờ vào quảng cáo, từ đó ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các nhà cung cấp quảng cáo - như Google chẳng hạn, trong khi Google vẫn phải trả phí để lọc quảng cáo thông qua những dịch vụ phổ biến như Adblock Plus.

Liên quan đến việc này, báo The Wall Street Journal đã phỏng vấn nhiều thành viên của Coalition for Better Ads và được trả lời rằng, họ cảm thấy "Google đang có sức ảnh hưởng thái quá với Hội đồng", vì Google đang là mũi nhọn của các dự án nghiên cứu, có thẩm quyền nhất định trong việc quyết định loại quảng cáo nào là phiền nhiễu.

Chẳng hạn, nhiều quảng cáo đầu video của YouTube lại không được đưa vào diện "các loại quảng cáo gây phiền nhiễu". Điều này được ông Johnny Ryan, người đứng đầu PageFair - công ty chuyên về phần mềm chặn quảng cáo, gọi là "sự thiếu sót đáng chú ý".

“Tính năng chặn quảng cáo của Chrome là một cải tiến đáng hoan nghênh đối với người dùng, nhưng nhiều chủ trang web cũng đã phải kinh ngạc khi quảng cáo trên trang của họ được dọn sạch sẽ, trong khi các định dạng của Google không hề hấn gì", ông Ryan cho hay.

Còn theo trang NetMarketshare.com, doanh thu quảng cáo trực tuyến toàn cầu của Google hiện nay lớn hơn 5 đối thủ cạnh tranh kế tiếp cộng lại, chiếm tới 59,23% thị phần trình duyệt trên máy tính và di động. Thế nên việc Google chặn quảng cáo có thể nhằm thâu tóm mạnh hơn mảng hoạt động này.

Hay như Rich Kahn - CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số eZanga, đã bày tỏ với CNBC rằng, điều này cho phép Google trở nên quyền lực hơn bao giờ hết trên Internet. "Khi nào người ta mới cân nhắc tới việc quá nhiều quyền lực đang nằm trong tay của một công ty?" - vị này đặt câu hỏi.

Về phía mình, Google vừa tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng, họ đang lên kế hoạch kiểm tra các định dạng quảng cáo video trong tương lai.

Trong khi đó, một số người vẫn tin rằng quy mô kinh doanh của Google khiến động thái này có vẻ như họ muốn làm chủ những gì người dùng thấy và không được thấy trên Internet, và nhiều người lo ngại Google sẽ không minh bạch trong việc thực thi các quy tắc.

Về việc này, CEO công ty quảng cáo số Kargo (thuộc Liên minh Coalition for Better Ads) - ông Henry Kargman, thắc mắc: "Làm sao để phân định các vùng xám khi nó không đen, cũng chẳng trắng? Làm sao đánh giá được một quảng cáo là xúc phạm hay không?".

Ông lo ngại rằng, các công ty khó lòng khiếu nại quyết định chặn quảng cáo này của Chrome. “Ai mà biết các quyết định có được trình lên Ban Liên hiệp hay không, hay Chrome sẽ toàn quyền quyết định định dạng quảng cáo nào vi phạm tiêu chuẩn?”, ông nói. Và, “Chúng tôi đã yêu cầu Google cung cấp một số quy trình kháng cáo chi tiết nhằm cho phép các trang web bị gắn cờ vi phạm có cơ hội giải trình, đặc biệt trong trường hợp họ nghĩ rằng mình không đáng bị gắn cờ. Hiện Hội đồng vẫn chưa hồi âm và chúng tôi vẫn đang chờ đợi câu trả lời", ông Kargman cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận