Chuyên gia K+: "Chống vi phạm bản quyền trên mạng không thể đơn thương độc mã"

Chuyên gia K+: "Chống vi phạm bản quyền trên mạng không thể đơn thương độc mã"

Chuyên gia K+: Chống vi phạm bản quyền trên mạng không thể đơn thương độc mã

Giải Champions League vừa được phát sóng trở lại trên K+ đã bị vi phạm bản quyền trên mạng.

Chia sẻ về kinh nghiệm bảo vệ bản quyền nội dung  tại Hội thảo bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số tổ chức tại Hà Nội  mới đây, ông Vincent Helluy, đại diện cho Canal+ (sở hữu 49% vốn tại K+) cho rằng, để bảo vệ bản quyền trên mạng các nhà sản xuất nội dung phải sử dụng mềm dẻo và linh hoạt tất cả các công cụ như: công nghệ, truyền thông, pháp lý. Bên cạnh đó phải có nhận thức rất rõ ràng về tiến trình cần thực hiện để bảo vệ được bản quyền.

Cũng theo ông Vincent Helluy, trên môi trường số việc hợp tác với các đối tác quốc gia và quốc tế rất quan trọng. Việc phối hợp giải quyết các vi phạm không chỉ giới hạn trong môi trường tư nhân mà phải có sự phối hợp giữa các hiệp hội, các tổ chức công nghệ xuyên biên giới như Google, Facebook, các nhà cung cấp hạ tầng Internet, ISP, các nhà tổ chức quảng cáo, các đơn vị cho thuê hosting..

Canal+ thuộc Tập đoàn giải trí Vivendi cung cấp nhiều dịch vụ trên nhiều quốc gia, hiện Canal+ có 15 triệu thuê bao tại nhiều nước. Canal+ rất coi trọng các hoạt động bảo vệ quyền tác giả, là một nhà cung cấp nội dung, Canal+ đầu tư sản xuất  nhiều bộ phim, các chương trình giải trí, là kênh PayTV có số lượng thuê bao cao nhất ở Pháp và châu Phi, Canal+ còn độc quyền phát sóng các chương trình giải trí, thể thao đỉnh cao trên thế giới, trong đó có nhiều giải K+ đang phát sóng ở Việt Nam.

Ông Vincent Helluy cho rằng, sở dĩ cần có sự hợp tác ở tầm quốc gia và quốc tê để bảo vệ bản quyền trên mạng bởi vì: Môi trường số thì có nhiều người dễ dàng có thể vi phạm, và người vi phạm có thể sống ở nước ngoài và cung cấp nội dung vi phạm vào quốc gia khác. Ví dụ, một người sống ở Pháp có thể hướng vào thị trường Việt Nam để cung cấp các nội dung vi phạm bản quyền. Do đó, nếu các đài truyền hình hay các nhà cung cấp nội dung số tự bảo vệ mình là điều khó có thể, việc tự hành động không giải quyết được triệt để hành vi vi phạm, thậm chí khi bắt được 1 trang web vị phạm cũng không thể giải quyết hết được vấn đề, nên Canal+ đã thực hiện giải pháp phối hợp hợp tác quốc tế để chống vi phạm bản quyền khá hiệu quả.

Việc hợp tác giữa các chuyên gia quốc gia và quốc tế đã giúp K+ đã bảo vệ bản quyền rất hiệu quả. Ví dụ, K+ đã xử lý các trang báo điện tử Việt Nam đăng tải đường link để xem các trận bóng đá mà K+ có bản quyền, K+ đã rất nỗ lực để yêu cầu gỡ các link bất hợp pháp này nhưng không làm được. Canal+ sau đó đã phải lựa chọn giải quyết vấn đề bằng cách thảo luận với Ban Tổ chức giải La Liga và, Champions League đề nghị hỗ trợ. Các đơn vị này đã gửi thư đến các báo và cơ quan quản lý báo chí của Việt Nam sau đó các báo đồng ý gỡ và không tái phạm. Đây là cách là xử lý nhanh chóng và hiệu quả với sự hợp tác của đối tác quốc tế.

Canal+ đã có những buổi làm việc để hợp tác với các mạng xã hội YouTube và Facebook, Canal+ đã góp ý kiến để công cụ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Content ID của YouTube hiệu quả hơn. Facebook cũng hợp tác hiệu quả với Canal+ trong việc tìm kiếm các link vi phạm. Google cũng dùng công cụ search để hỗ trợ các nhà sản xuất chương trình kiểm tra thủ công, tìm các link livestream bất hợp pháp hệ thống bắt ngay các livestream vi phạm.

Hai năm nay Canal+ gia nhập liên minh bảo vệ bản quyền toàn cầu và khu vực, với vị trí thành viên thì việc giải quyền vi phạm sẽ có sức nặng hơn. Ví dụ, ở Việt Nam K+ đã giải quyết rất hiệu quả trong chống lại các địa chỉ trong khu vực livestreaming. K+ cũng tiến hành nhiều cuộc nói chuyện với các nhà viết App, ứng dụng tại Việt Nam đem lại hiệu quả khá tốt.Việc phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương để xử lý các nhà cung cấp hotsting vi phạm có hiệu quả tốt.

“Sẽ dễ dàng hơn nếu như các nhà sản xuất nội dung phối hợp với các tổ chức quốc tế, quốc gia, chính quyền địa phương để giải quyết các vụ vi phạm bản quyền. Nếu đơn phương làm một mình thì sẽ rất khó đạt được hiệu quả”, Ông Vincent Helluy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận