Công nhân Foxconn lại tự sát vì áp lực sản xuất

Công nhân Foxconn lại tự sát vì áp lực sản xuất

Áp lực sản xuất iPhone, Foxconn đối mặt vấn nạn tự sát của công nhân

Theo báo cáo từ Nhật báo Phố Wall, nạn nhân trên chỉ mới bắt đầu làm việc tại dây chuyền sản xuất iPhone của Foxconn ở tỉnh Trịnh Châu (Trung Quốc) cách đây 1 tháng.

Phân xưởng này của Foxconn có khoảng 10.000 công nhân đang làm việc.

Câu hỏi đặt ra là liệu có phải áp lực từ công việc đã khiến người công nhân trên phải nhảy lầu tự tử, bởi chỉ còn khoảng vài ngày nữa là iPhone mới chính thức được Apple ra mắt nên công việc ở đây chắc chắn rất bận rộn. Các vụ tử tự thỉnh thoảng xảy ra tại Foxconn cho thấy cuộc sống của các công nhân tại đây luôn có vấn đề, đặc biệt là áp lực khi phải làm việc với tần suất cao.

Hiện tại Foxconn đã gửi lời chia buồn đến cái chết của người công nhân nói trên và cho biết đang phối hợp với cảnh sát để điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó, Apple cũng đang tìm kiếm thông tin về vụ việc đồng thời khẳng định lại cam kết của hãng đối với các công nhân trong dây chuyền sản xuất.

Apple cho biết, không chỉ các phân xưởng tại Trịnh Châu mà các chuỗi phân phối của hãng đều được cung cấp chương trình hỗ trợ nhân viên, được thiết kế kết hợp với Apple và dành cho mọi công nhân để giúp họ tiếp cận với các dịch vụ xã hội và nhân viên cố vấn khi cần. Công ty cũng khẳng định luôn giám sát điều kiện làm việc của công nhân để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trong công việc.

Đáng chú ý hơn, trước khi sự việc tự tử diễn ra, một nữ công nhân của Foxconn có tên Cheng Huifang cũng đã bị thiệt mạng do tàu hỏa đâm chết vào ngày 19/8. Nguyên nhân xuất phát từ cơn mưa nặng hạt khiến hầm đi bộ bị ngập và nữ công nhân này buộc phải trèo qua hàng rào, xuyên qua đường xe lửa để đến chỗ làm.

 Vụ việc tự tử của Foxconn gợi chúng ta nhớ về những vấn đề tự tử liên tục xảy ra với công ty này trong những năm đầu thập niên 10 của thế kỷ này. Trong năm 2010, nhà máy này đã gặp vô số các rắc rối khi hàng loạt công nhân liên tục tự tử.

Công ty Đài Loan phủ nhận trách nhiệm gây áp lực công việc, trong khi các công nhân tại đây tố Foxconn đã lạm dụng quyền tự do làm thêm giờ để đảm bảo dây chuyền sản xuất lúc nào cũng kín công nhân.

Sau đó Apple đã lên tiếng về những vụ tự tử và cho biết cùng Foxconn thực hiện các biện pháp hạn chế làm thêm giờ của công nhân và sử dụng các hàng rào lưới để ngăn tình trạng công nhân nhảy lầu tự tử.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận