Cuộc chiến chống tin giả mạo trên toàn cầu của Facebook đã có kết quả

Cuộc chiến chống tin giả mạo trên toàn cầu của Facebook đã có kết quả

Cuộc chiến chống tin giả mạo trên toàn cầu của Facebook đã có kết quả

Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, đã viết trên Twitter hôm 7/5: “Chúc mừng người dân Pháp đã chọn tự do, bình đẳng và tình anh em thay vì sự chuyên chế tin giả mạo”.

Dù không đặc biệt nhắc đến Facebook, đây vẫn là những lời “rót mật vào tai” đối với mạng xã hội. Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp là bước thử nghiệm lớn đầu tiên trong các nỗ lực của Facebook trong việc triệt phá tin giả mạo.

Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016, Facebook bị chỉ trích sâu rộng vì để tin giả mạo trở nên phổ biến, ảnh hưởng đến lá phiếu của cử tri. CEO Mark Zuckerberg dù ban đầu phủ nhận cáo buộc, công ty vẫn dành nhiều tháng để ngăn tranh cãi tái diễn.

Trước ngày bầu cử Pháp, Facebook đã xử lý 30.000 tài khoản giả, hợp tác với các hãng tin để xác minh tin xuyên tạc, chạy quảng cáo báo giấy hướng dẫn người dùng nhận diện tin sai sự thật. Hãng đã áp dụng một phần chiến lược này cho Mỹ, Đức và mới đây là Anh. Dường như cách tiếp cận đã có hiệu quả tại Pháp.

NewsWhip, công ty theo dõi nội dung mạng xã hội và trợ giúp hãng tin đánh dấu tin giả mạo – xem xét 200 câu chuyện lan tỏa nhất trên mạng về 2 ứng viên Tổng thống Pháp trong 2 tháng trước bầu cử. Trong số này, khoảng 10% là từ các website tin giả mạo, theo dữ liệu cung cấp cho CNN. Để so sánh, hơn 1/3 trong số 200 câu chuyện về 2 ứng viên Tổng thống Mỹ là từ nguồn tin giả mạo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận