Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Mark là một sinh viên năm thứ hai tại MIT ở Massachusetts - Mỹ một cách tình cờ đã biết đến tiền ảo Bitcoin vào tháng 11/2016. Lúc ấy, anh làm quen với NiceHash - một thị trường trực tuyến cho các cá nhân khai thác bí mật tiền ảo. Và sau đó Mark đã tăng cường thêm một card đồ họa cho máy tính bàn của mình, đủ để bắt đầu trở thành thợ mỏ. Mark đã tải phần mềm khai thác của nền tảng này và bắt đầu khai thác mỏ cho người mua ngẫu nhiên để đổi lấy thanh toán bằng Bitcoin. Trong vòng vài tuần, anh kiếm đủ số tiền 120 USD trước đó bỏ ra mua card đồ họa, đồng thời dư một khoản để mua thêm chiếc card mới 200 USD.

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Mark đã đào tiền ảo bitcoin và etherium ngay trong phòng ký túc xá.

Từ việc sử dụng nền tảng NiceHash, anh chuyển sang khai thác đồng tiền ảo etherium, đồng tiền này và bitcoin là 2 loại tiền ảo phổ biến nhất. Để tăng sức mạnh tính toán của mình, Mark đã mượn một số máy tính để bàn không sử dụng trong trường từ một giáo sư, khi các giáo sư này nghỉ số máy tính đó không còn giá trị sử dụng. Sau khi Mark trang bị thêm card đồ họa thì số máy tính đó trở thành máy đào.

Mỗi lần kiếm được thêm tiền để trang trải chi phí, anh lại để dành mua một card đồ họa mới. Đến tháng 3/2017, Mark đã chạy 7 máy tính khai thác etherium tại phòng ngủ tập thể. Vào tháng 9, lợi nhuận đạt được gần 1 Bitcoin trị giá khoảng 4.500 USD. Đến bây giờ, hơn 4 tháng sau, Mark ước tính mình có 20.000 USD tiền ảo.

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Chiếc máy đào của Nick, một sinh viên kiêm thợ đào bitcoin.

Trong những tháng kể từ cuộc gặp với Mark, tôi đã phỏng vấn 7 "thợ mỏ" khác từ Hoa Kỳ, Canada và Singapore, tất cả đều là những "thợ mỏ" bí mật đào tiền ảo trong ký túc xá. Ban đầu, hầu hết mọi sinh viên bắt đầu khai thác tiền ảo vì nó vui vẻ, không tốn chi phí và thậm chí có lợi nhuận. Khi hoạt động của họ tăng lên, sự quan tâm đến tiền ảo và mã hóa nhiều hơn, nói cách khác, đó là một cửa ngõ bất ngờ để khám phá ra một công nghệ mà nhiều người tiên đoán sẽ biến đổi cuộc sống của chúng ta.

Mặc dù không thể ước tính có bao nhiêu phòng ký túc xá tồn tại trên toàn cầu và bao nhiêu người đang âm thầm đào tiền ảo, nhưng chúng ta có thể con số rõ ràng đang tăng lên vì giá trị tiền ảo mã hóa tiếp tục có xu hướng tăng không có điểm dừng. Một khi họ tốt nghiệp, những sinh viên này đã sẵn sàng để đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo.

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Hoạt động trong phòng ký túc xá

Nhiều năm trước khi gặp Mark, lúc còn nhỏ ở MIT, tôi nghe tin đồn về những người đồng nghiệp đã khai thác mỏ Bitcoin. Sau khi giá trị của nó bùng nổ, phải tính toán và chi phí điện năng để khai thác nó, tôi cho rằng khai thác ở phòng ký túc xá không còn hiệu quả.

Khi khai thác tiền ảo, làm sao để có sức mạnh tính toán cùng với chi phí năng lượng thấp sẽ thu được lợi nhuận cao nhất. Những người thợ mỏ trên khắp thế giới cạnh tranh để giải quyết các vấn đề toán học cho một cơ hội kiếm được tiền ảo kỹ thuật số. Bạn có nhiều sức mạnh tính toán hơn, cơ hội nhận được lợi nhuận càng lớn.

Để có lợi nhuận mỏ Bitcoin ngày hôm nay, bạn cần bộ máy tích hợp ứng dụng cụ thể, hoặc phần cứng chuyên dụng ASIC được thiết kế cho hiệu quả khai thác Bitcoin. Một ASIC có thể có sức mạnh tính toán gấp 100.000 lần so với một máy tính để bàn tiêu chuẩn được trang bị một vài card đồ họa . Nhưng ASICs thì đắt tiền - chỉ phù hợp cho một bộ phận nhỏ. Nếu giá Bitcoin không đủ cao để thì các thợ mỏ sẽ lỗ vốn vì những máy đào ASICs không thể được dùng lại cho bất kỳ chức năng nào khác.

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Đối với đồng tiền ảo Etherium, các máy đào ASICs không thể sử dụng được, bởi vì ASICS được thiết kế để khai thác duy nhất Bitcoin. Điều đó có nghĩa là etherium chỉ có thể được khai thác qua máy tính cá nhân. Thay vì chỉ dựa vào bộ xử lý lõi của máy tính , tuy nhiên, các thợ mỏ đổi nó với card đồ họa (GPU) để tăng công suất tính toán. Trong khi các CPU được thiết kế để giải quyết một vấn đề tại một thời điểm, GPU được thiết kế để đồng thời giải quyết hàng trăm. Vì vậy GPU giúp chúng ta tăng cơ hội đào được tiền ảo nhiều hơn CPU.

Nhiều sinh viên ở ký túc xá đã có card đồ họa để chơi game hoặc phục vụ mục đích khác trước khi nhận ra rằng họ đã đáp ứng các yêu cầu phần cứng cho khai thác tiền ảo.

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Một phần của nhà máy đào bitcoin ở China

Khi ký túc xá miễn phí tiền điện

Theo đánh giá của Mark, 4 trong số 35 thợ mỏ trên sàn của anh cũng có hệ thống đào tự phát. Không giống như một máy đào chuyên nghiệp, hầu hết chỉ sử dụng một máy tính để bàn với một hoặc hai card đồ họa.

Cho đến nay, mọi người trên sàn của Mark đều bị giám sát. MIT giám sát việc sử dụng điện miễn phí bằng cách đo lượng điện sử dụng ở mỗi phòng, và các thợ mỏ gần như chắc chắn sẽ bị lộ vì lượng điện ở ký túc xá của họ trông cao bất thường. Ở các trường đại học khác ở Mỹ không bị phản đối - hoặc do sự thiếu hiểu biết hoặc thờ ơ.

Lợi nhuận nhanh và tổn thất nhanh hơn

Trong thế giới tiền tệ ảo bí mật, nếu không kiểm soát được, tài sản của bạn có thể đột ngột nhanh chóng mất đi, chứ không chỉ vì sự biến động cao của thị trường.

Ví dụ như ngày 6/12/2017, tin tặc đã xâm nhập vào NiceHash, nền tảng đã giới thiệu Mark vào khai thác mỏ và đánh cắp 4,736.42 Bitcoin, trị giá hơn 60 triệu USD dựa trên giá lúc bấy giờ. Mark đã trở lại NiceHash sau khi khai thác etherium, nhưng may mắn thay chỉ mất khoảng 300 USD của bitcoin. Anh ta ngay lập tức chuyển sang sử dụng một thị trường tiền ảo khác. NiceHash đóng băng hoạt động của mình trong 2 tuần.

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Trong khi đó, Rahul - cựu sinh viên Stanford, đã phải chịu đựng nhiều tổn thất lớn hơn. Vào tháng 12/2013, anh đã bỏ ra một vài ngàn USD mua một chiếc ASIC để đào bitcoin. Trong 3 tháng đầu tiên, ông đã khai thác và kiếm được 10.000 USD, (theo CoinDesk, giá Bitcoin trong khoảng thời gian đó trung bình khoảng 800 USD). Tự tin rằng giá sẽ tăng, anh ta mua thêm 10.000 USD bằng tiền của mình và đặt tất cả cổ phần lên hệ thống Mt. Gox, thị trường trao đổi Bitcoin lớn nhất và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Vào tháng 2/2014, Mt. Gox bị tấn công và mất 740.000 Bitcoins . Rahul mất tất cả số bitcoin của mình. Mặc dù tham gia vụ kiện tập thể tiếp theo, anh ấy nói với tôi rằng anh ta vẫn chưa thấy bất kỳ khoản đầu tư nào của mình được trả lại.

Một thế hệ tạo nên cách mạng công nghệ tiếp theo

Mặc dù khai thác phòng ở phòng ngủ ký túc xá nghe có thể có vẻ tầm thường, nhưng nó tạo ra một thế hệ mới của các chuyên gia về bí mật. Nhiều thợ mỏ cho biết kinh nghiệm đã dạy cho họ những bài học quan trọng về công nghệ, và một số đã thu được lợi ích đáng kể.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng tiền ảo sẽ gây ra một cuộc cách mạng. Sự suy nghĩ đó đã được phản ánh vào năm 2017 khi giá của Bitcoin tăng 1,000%. Tổng thị trường tiền ảo đang có mức vốn hóa 800 tỷ USD và nhanh chóng đạt 1.000 tỷ USD trong năm 2018.

Cuộc sống bí mật của những sinh viên đào Bitcoin trong ký túc xá

Sự ra đời của blockchain, tiền ảo bitcoin, etherium và các tài sản số hóa khác đã mang đến những sự thay đổi lớn nhất về sự giàu có kể từ những năm 1850 khi người ta phát hiện ra dầu mỏ. Tiền điện tử đã giúp cho những nhà sáng lập vô danh trở thành tỷ phú mới của thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận