Cựu chủ tịch FDIC: Bitcoin là bài toán cần giải, không phải cấm đoán

Cựu chủ tịch FDIC: Bitcoin là bài toán cần giải, không phải cấm đoán

Sống chung với lũ

Sheila Bair là cựu Chủ tịch của FDIC trong khoảng thời gian từ 2006-2011 và từng là Ủy viên hội đồng và Quyền Chủ tịch của CFTC trong những năm 1990. Đặc biệt, bà hiện đang thành viên hội đồng quản trị của Paxos, một tập đoàn tài chính phát triển công nghệ blockchain cho tiền ảo.

Cựu chủ tịch FDIC: Bitcoin là bài toán cần giải, không phải cấm đoán

“Bitcoin là bài toán mà các cơ quan quản lý cần phải giải quyết, tuyệt đối không phải để cấm đoán”, bà Sheila Bair trả lời chuyên trang “Fast Money” của CNBC.

“Tôi nghĩ các cơ quan quản lý cần áp dụng một số quy định bổ sung”. Bà tiếp tục: “Đặc biệt cần quan tâm đến về luật chống rửa tiền. Đây có thể là khe hở cho những sai phạm trong hoạt động trao đổi Bitcoin và các loại tiền ảo khác”.

Ý kiên của cựu chủ tịch FDIC Sheila Bair là đặc biệt đáng lưu tâm khi bà phục vụ dưới thời Tổng thống George W. Bush trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cựu chủ tịch FDIC Sheila Bair nhận định các loại tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng phải được sự giám sát ở mức độ cao hơn nhằm đảm bảo không có thao túng hoặc gian lận. Từ đó, công chúng và chính quyền mới có thể thực sự yên tâm. Mọi người từ đó mới có thể đưa ra những quyết định sáng suốt để đầu tư lâu dài.

Mọi người không hiểu bản chất của Bitcoin

Tăng trưởng gần 2000% trong năm 2017 và sau đó liên tục sụt giá, đồng tiền ảo Bitcoin dường như đang khuấy động cả thị trường tài chính thế giới. Rất nhiều quan điểm cho rằng Bitcoin không có chức năng gì giúp ích cho xã hội, nên bị cấm triệt để. Một số khác thì lo sợ nó là bong bóng tài chính, có thể nổ bất cứ lúc nào, nhưng vẫn đổ xô vào mua vì hội chứng FOMO.

Cựu chủ tịch FDIC nhận định: Dù muốn hay không, chúng ta phải công nhận cấm đoán Bitcoin là điều bất khả thi cho đến thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, tình hình trở nên bất ổn hơn bao giờ hết các mã cổ phiếu tiền tệ dao động nhanh chóng trong tuần qua với những lo ngại về luật pháp và tuyên bố của Hàn Quốc rằng họ đang cân nhắc việc cấm sử dụng đồng tiền số, khiến các nhà đầu tư trở nên lúng túng và kích động bán tháo.

Cho đến nay, khoảng một chục quốc gia, bao gồm Pháp, Bolivia và Nga, đã đề xuất một điều lệnh cấm lưu hành đồng Bitcoin.

Thị trường bây giờ không thể dự đoán được, trong đó bitcoin là loại tiền ảo phổ biến nhất, đã mất khoảng 200 tỷ đô la do hậu quả của việc bán tháo. Con số đó là một phần ba giá trị kể từ khi giao dịch cao điểm vào giữa tháng 12.

Tuy nhiên, vào ngày thứ năm, Bitcoin đã lại vươn lên ở mức 12.000 USD, tăng hơn 30% so với ngày mất giá kỷ lục. Dẫu vậy, giá trị của Bitcoin vẫn giảm hơn 40% so với giá đỉnh tháng 12.

Cựu chủ tịch FDIC: Bitcoin là bài toán cần giải, không phải cấm đoán

Bản chất biến đổi không lường của giá trị đồng Bitcoin và tiềm năng cho những lợi ích quy mô lớn có thể là điều thu hút một số nhà quan sát thị trường.

Mối quan tâm lớn nhất của cựu chủ tịch FDI Sheila Bair là mọi người đang đầu tư vào cái mà họ không hiểu.

Bà nhân định: “Tôi lo lắng rằng mọi người đang đi đi quá sâu vào Bitcoin bởi vì họ đang nhìn thấy lợi nhuận tăng vọt và sự gia tăng giá trị to lớn mà không thực sự hiểu bản chất của nó là gì”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận