Cựu giám đốc của Cambridge Analytica bất ngờ bênh Facebook: "Đừng xóa Facebook, hãy cải cách nó!"

Cựu giám đốc của Cambridge Analytica bất ngờ bênh Facebook: "Đừng xóa Facebook, hãy cải cách nó!"

Cựu giám đốc của Cambridge Analytica bất ngờ bênh Facebook: Đừng xóa Facebook, hãy cải cách nó!

Cựu Giám đốc Brittany Kaiser đã từng làm việc suốt 4 năm tại Cambridge Analytica.

Vừa qua, trong một cuộc làm chứng cho Nghị viện Anh về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của Facebook, Brittany Kaiser - Cựu Giám đốc Brittany Kaiser của Cambridge Analytica đã gửi một thông điệp đến CEO Mark Zuckerberg: "Đã đến lúc phải thay đổi".

Cambridge Analytica là công ty dữ liệu liên quan trực tiếp tới vụ việc của Facebook lần này, gần đây Facebook xác nhận công ty này đã thu thập dữ liệu của 87 triệu người sử dụng Facebook mà không có sự chấp thuận. Việc Brittany Kaiser lên tiếng bênh vực Facebook cho thấy quan điểm của cô với ngành công nghiệp mà mình từng hoạt động cũng thay đổi.

Brittany Kaiser là Giám đốc phát triển chương trình tại Cambridge Analytica trong suốt 4 năm tính đến tháng 1 năm nay, cô cũng là người lên tiếng ủng hộ việc bảo mật tính riêng tư của dữ liệu. Trong cuộc điều trần hôm thứ Ba ở Anh, Kaiser cho biết Cambridge Analytica đã lấy dữ liệu từ rất nhiều ứng dụng Quiz của Facebook, một trong số Quiz có tên gọi "Sex Compass - La bàn tình dục". Đồng thời, lên án các "gã khổng lồ" như Facebook, Google và Amazone kiếm hàng tỷ USD từ dữ liệu của người dùng nhưng Kaiser vẫn hy vọng các công ty này có thể siết chặt các biện pháp bảo mật của mình hơn.

Đặc biệt, Kaiser tuyên bố: "Tôi không phải là người ủng hộ chiến dịch "#XóaFacebook - #DeleteFacebook", tôi nghĩ rằng cả Google, Facebook và Amazone có thể cải cách được". Video phát biểu của Brittany Kaiser:

Người dùng Facebook có thể bán dữ liệu của mình để lấy tiền?

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Kaiser cũng tiết lộ dự án mới Internet of Value Omniledger (IOVO) của mình có thể giúp ích trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng. Ý tưởng sẽ dành cho các công ty công nghệ cao như Facebook và Google coi dữ liệu người dùng như tài sản riêng của họ. Cụ thể, người dùng có thể bán dữ liệu của mình để thu tiền về, chứ không phải thông qua việc sử dụng dịch vụ miễn phí của các công ty phục vụ mục đích kinh doanh.

Kaiser so sánh ý tưởng của mình với ứng dụng đặt phòng Airbnb - nơi mọi người có thể đăng ảnh nhà ở của mình lên cho thuê để lấy tiền. Đồng thời, cô không muốn mọi người xóa tài khoản Facebook của mình mà "lợi dụng" mạng xã hội để kiếm tiền cho bản thân.

Cựu Giám đốc cũng cho biết việc Facebook công bố 87 triệu người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ việc rò rỉ dữ liệu vẫn là đánh giá quá thấp về tình hình. Vì Kaiser đề cập đến việc hàng ngàn công ty có khả năng đang sử dụng lại dữ liệu mà Cambridge Analytica thu thập, chứ không riêng gì Facebook đã làm. "Dữ liệu về 87 triệu người bị Cambridge Analytica thu thập chỉ là đỉnh của tảng băng trôi".

Tuy nhiên, dự án mới của Kaiser vẫn nhận được sự hoài nghi từ công chúng khi xem xét về lịch sử làm việc của cô với Cambridge Analytica, cũng như cách mà công ty tận dụng về mức độ kém hiểu biết của người dùng để đánh cắp dữ liệu. Tại cuộc họp báo. nhà báo Wired Issie Lapowsky đã hỏi: "Tại sao Kaiser lại được làm sứ giả cho các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu mới, mà không phải là ai khác?"

Kaiser trả lời quá khứ làm việc của mình với Cambridge Analytica chỉ là một yếu tố có lợi, cô đã từng lập hồ sơ dữ liệu cho lĩnh vực chính trị trong hơn một thập kỉ qua.

"Thực ra trong nhiều năm nay, tôi chưa bao giờ đặt câu hỏi về Công ty. Đó là cách thức mà dịch vụ quảng cáo hay mọi ngành công nghiệp truyền thông kỹ thuật số hoạt động như thế nào. Chính vì thế tôi hiểu rõ ngành công nghiệp đó, cũng như tiếng nói của tôi có khả năng thay đổi ngành công nghiệp".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận