Đã chuyển nhượng thành công quyền sử dụng 319 tên miền “.VN”

Đã chuyển nhượng thành công quyền sử dụng 319 tên miền “.VN”

319 tên miền

Cùng với dịch vụ Khóa tên miền (Registry Lock), chuyển nhượng tên miền cũng là dịch vụ mới được cung cấp cho tên miền ".VN" trong năm nay (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Sự thông suốt và đồng bộ của hệ thống văn bản pháp lý cho phép triển khai trong thực tế nghiệp vụ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN” được đánh giá là một điểm nhấn nổi bật trong bức tranh tổng thể về tình hình phát triển tài nguyên Internet của Việt Nam năm 2017.

Quyết định 38/2014/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet có hiệu lực từ 1/9/2014, đã hợp pháp hóa, cho phép thực hiện đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.VN”. Triển khai Quyết định này, ngày 28/6/2016 Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư 16 hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá (Thông tư 16).

Cụ thể hóa các quy định tại Quyết định 38 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư 16 của Bộ TT&TT hướng dẫn các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet cũng như Nhà đăng ký tên miền “.VN” thực hiện việc chuyển nhượng một cách chi tiết, tường minh.

Cùng với Thông tư 16 của Bộ TT&TT, việc Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính lần lượt ban hành các văn bản 350/TCT-CS ngày 29/01/2015 và 784/TCT-TNCN ngày 9/3/2017 hướng dẫn về thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện chính thức các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền.

Với vai trò là đơn vị quản lý tên miền quốc gia Việt Nam “.VN”, trong các tháng đầu năm nay, VNNIC đã phối hợp các Nhà đăng ký để chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nghiệp vụ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN”. Và kể từ ngày 01/6/2017, việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “.VN” không thông qua đấu giá đã chính thức được triển khai.

Theo đó, thông qua việc thực hiện các quy định của pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền, từ tháng 6/2017 đến nay, chủ thể đăng ký sử dụng tên miền “.VN” đã có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền một cách công khai, hợp pháp và được đảm bảo quyền lợi tối đa trong quá trình chuyển nhượng. Giao dịch chuyển nhượng được đảm bảo, không có nguy cơ bị mất tền miền. Đặc biệt, các quyền lợi về thời hạn sử dụng tên miền được kế thừa, tên miền không gián đoạn hoạt động trong suốt quá trình chuyển nhượng.

Cụ thể, Theo quy định hiện hành, việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền được thực hiện tại Nhà đăng ký tên miền “.VN” đang quản lý tên miền chuyển nhượng. Số lượng nhà đăng ký tên miền “.VN” hiện nay là 15, trong đó PA Việt Nam, Mắt Bão, GMO RUNSYSTEM, Nhân Hòa, iNet, FPT Telecom, VNPT, ESC, HI-TEK, GLTEC là những nhà đăng ký phát triển, duy trì nhiều tên miền “.VN”.

Đối với nghĩa vụ đóng thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính, các doanh nghiệp thực hiện bán/chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền lập hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) và kê khai, nộp thuế GTGT với thuế suất là 10% theo quy định. Cá nhân thực hiện việc bán/chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền được xác định thuộc đối tượng chịu thuế GTGT (theo thuế suất 1%), thuế thu nhập cá nhân (TNCN, theo thuế suất 0,5%) nếu tổng doanh thu từ kinh doanh trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.

Trường hợp trong năm dương lịch cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền có tổng doanh thu kinh doanh từ 100 triệu đồng trở xuống thì không thuộc diện phải nộp thuế GTGT, TNCN. Khi đó cá nhân làm bản cam kết không thuộc diện phải nộp thuế GTGT, TNCN gửi kèm theo hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền.

Ngày 10/10/2017, nguồn tin từ VNNIC cho biết, tính đến tháng 9/2017, tổng số tên miền “.VN” đã yêu cầu và chuyển nhượng quyền sử dụng thành công là 319 tên miền. Hoạt động chuyển nhượng diễn ra ổn định tại hầu hết các Nhà đăng ký trong nước.

VNNIC cũng cho biết, phân loại theo các bên tham gia chuyển nhượng tên miền, trong tổng số 319 tên miền “.VN” đã được chuyển nhượng quyền sử dụng, có 146 tên miền chuyển từ cá nhân sang tổ chức; 91 tên miền chuyển từ tổ chức sang tổ chức; 77 tên miền được chuyển nhường từ cá nhân sang cá nhân; và quyền sử dụng của 5 tên miền được chuyển từ tổ chức sang cá nhân.

Phân loại theo Nhà đăng ký, có 105 tên miền được chuyển nhượng thuộc quản lý của PA Việt Nam. Con số này với các Nhà đăng ký Mắt Bão, iNet, Nhân Hòa, FPT Telecom, GMO RUNSYSTEM, GLTEC và ESC lần lượt là 63, 55, 33, 25, 17, 16 và 5.

Còn với phân loại theo đuôi tên miền, trong tổng số 319 tên miền được chuyển nhượng thành công thời gian qua, tên miền đuôi “.VN” là nhiều nhất, với 219 tên miền; số tên miền đuôi “.COM.VN” là 94; 3 tên miền đuôi “.EDU.VN”; 2 tên miền đuôi “.NET.VN” và 1 tên miền “.ORG.VN”.

Giới chuyên môn cho rằng, việc triển khai thành công các quy định về đấu giá, chuyển nhượng tên miền “.VN” là một động lực góp phần làm sôi động thị trường tên miền, giúp nâng cao nhận thức và là nhân tố tác động vào thị trường tên miền, nâng cao giá trị của tên miền “.VN”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận