Đã có trên 700 hồ sơ đăng ký sử dụng tên miền .VN qua phương thức điện tử

Đã có trên 700 hồ sơ đăng ký sử dụng tên miền .VN qua phương thức điện tử

Số liệu thống kê kể trên vừa được đại diện Trung tâm Internet Việt Nam thông tin tại hội nghị tập huấn về chuyển đổi hạ tầng CNTT, Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6 dành cho các Sở TT&TT khu vực phía Bắc.

Việt Nam đã có hơn 8 triệu người dùng IPv6 | Tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đã đạt hơn 17% | Đã có trên 700 hồ sơ đăng ký sử dụng tên miền .VN qua phương thức điện tử

Hội nghị tập huấn về chuyển đổi hạ tầng CNTT, Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến sử dụng địa chỉ IPv6 dành cho các Sở TT&TT khu vực phía Bắc vừa được VNNIC chủ trì tổ chức tại Hải Dương.

Hội nghị này vừa được VNNIC phối hợp cùng Sở TT&TT Hải Dương tổ chức tại TP.Hải Dương với mục đích tăng cường ứng dụng triển khai IPv6, hỗ trợ các Sở TT&TT khu vực phía Bắc trong chuyển đổi IPv6 cho hạ tầng CNTT, Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến  theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6.

Đại diện VNNIC cho hay, sự phát triển mạnh mẽ của các xu hướng công nghệ mới như IoT Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 khiến số lượng các thiết bị và kết nối ngày càng cao, đặt ra thách thức lớn về mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng mạng băng rộng với xu thế Internet di động ngày càng phát triển. Kèm theo đó là nhu cầu mở rộng không gian định danh cho các thiết bị và các yêu cầu tính năng công nghệ mới, việc triển khai IPv6 trên các hoạt động mạng, dịch vụ là xu hướng tất yếu.

Đến nay, IPv6 đã hiện diện rộng khắp trong hoạt động mạng, dịch vụ Internet toàn cầu. Tính đến tháng 9/2018, tỉ lệ ứng dụng IPv6 toàn cầu đạt khoảng 22%, tăng trưởng bình quân 200% mỗi năm. Với tốc độ ứng dụng hiện tại, dự báo tới 2020, IPv6 phủ rộng gần như 100% hoạt động Internet toàn cầu.

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, giai đoạn 3 - từ năm 2016-2019 là giai đoạn chính thức chuyển đổi mạng lưới, dịch vụ Internet Việt Nam sang hoạt động với nền tảng IPv6. Mục tiêu tổng thể của Kế hoạch này là Internet Việt Nam hoạt động an toàn, tin cậy với IPv6 kể từ năm 2019.

Với DVCTT, Thông tư 32 ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ TT&TT quy định về việc cung cấp DVCTT và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện với Trang/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước đã yêu cầu Cổng thông tin điện tử, DVCTT mức độ 3, 4 hỗ trợ thế hệ địa chỉ mới IPv6 theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. “Do đó, việc triển khai chuyển đổi hạ tầng CNTT, chính phủ điện tử, DVCTT sử dụng địa chỉ IPv6 là một yêu cầu bắt buộc với các cơ quan nhà nước”, đại diện VNNIC nói.

Cũng tại hội nghị, đại diện VNNIC đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình triển khai IPv6 tại Việt Nam; đồng thời tư vấn về phương án chuyển đổi hạ tầng CNTT, Chính phủ điện tử, DVCTT sử dụng địa chỉ IPv6 cho cơ quan nhà nước.

Việt Nam đã có hơn 8 triệu người dùng IPv6 | Tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đã đạt hơn 17% | Đã có trên 700 hồ sơ đăng ký sử dụng tên miền .VN qua phương thức điện tử

Thời điểm hiện tại, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt khoảng 17%; còn theo số liệu của Cisco, Việt Nam hiện có khoảng hơn 8 triệu người dùng IPv6 (Nguồn: APNIC)

Theo số liệu thống kê từ APNIC, thời điểm hiện tại, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt khoảng 17%; còn theo số liệu của Cisco, Việt Nam hiện có khoảng hơn 8 triệu người dùng IPv6, đứng thứ 3 Khu vực ASEAN, thứ 5 khu vực châu Á, chỉ sau Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan. Mạng IPv6 quốc gia của Việt Nam trên nền tảng hệ thống mạng trung chuyển Internet VNIX và Hạ tầng DNS quốc gia được duy trì và phát triển ổn định đã phát huy thế mạnh cho các doanh nghiệp kết nối và triển khai cung cấp dịch vụ công nghệ cao.

Bên cạnh các kết quả ứng dụng triển khai thực tế về IPv6, trước ngưỡng cửa của CMCN 4.0, song hành với địa chỉ IP, tài nguyên tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” cũng đạt bước cải tiến lớn trong công tác cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền cũng như quản lý hồ sơ khi VNNIC mới đây đã chính thức cho phép đăng ký sử dụng tên miền “.VN” thông qua hồ sơ điện tử.

Từ trung tuần tháng 9/2018 đến nay, 2 Nhà đăng ký tên miền iNet và Mắt Bão đã thử nghiệm việc tiếp nhận đăng ký tên miền quốc gia “.VN” qua hồ sơ điện tử. Trong đó, nhà đăng ký Mắt Bão đã cung cấp dịch vụ hồ sơ điện tử cho các chủ thể là cá nhân; nhà đăng ký iNET đã sẵn sàng tiếp nhận đăng ký cho cả tổ chức và cá nhân. Tiếp sau 2 nhà đăng ký này, các nhà đăng ký khác như PA Việt Nam, Nhân Hòa … cũng đang nhanh chóng xúc tiến chuẩn bị triển khai phương thức tiếp nhận hồ sơ này.

Việt Nam đã có hơn 8 triệu người dùng IPv6 | Tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đã đạt hơn 17% | Đã có trên 700 hồ sơ đăng ký sử dụng tên miền .VN qua phương thức điện tử

Theo số liệu thống kê của iNet và Mắt Bão, đến nay tổng số hồ sơ đăng ký sử dụng tên miền “.VN” qua phương thức điện tử đã lên tới hơn 700 hồ sơ (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Đặc biệt, VNNIC cũng cho biết thêm, theo số liệu thống kê của iNet và Mắt Bão, đến nay tổng số hồ sơ đăng ký sử dụng tên miền “.VN” qua phương thức điện tử đã lên tới hơn 700 hồ sơ. Kết quả bước đầu này đã phần nào cho thấy định hướng triển khai đăng ký sử dụng tên miền “.VN” qua hồ sơ điện tử không những giúp rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, mà quan trọng hơn là đã tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký sử dụng tên miền.

Cũng tại hội nghị tập huấn mới được tổ chức ở Hải Dương, đại diện Sở TT&TT 9 tỉnh phía Bắc đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch hạ tầng CNTT sử dụng địa chỉ IPv6 của địa phương mình. Phúc đáp những đề nghị của đại diện các Sở TT&TT, khẳng định VNNIC luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn các Sở TT&TT trong việc chuyển đổi IPv6 cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân cũng khuyến nghị các Sở TT&TT nên có quy hoạch địa chỉ, kế hoạch chuyển đổi từ địa chỉ IPv4 sang IPv6, báo cáo UBND để phê duyệt đề án triển khai IPv6 tại địa bàn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận