Đại bàng và drone: Cuộc chiến tốn kém không hồi kết

Đại bàng và drone: Cuộc chiến tốn kém không hồi kết

Thiết bị bay không người lái hiện được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, thăm dò hay chụp ảnh từ trên không. Tuy nhiên, chúng hiện đang bị những loài chim săn mồi đe dọa, đặc biệt là đại bàng. Đại bàng tấn công drone như thể có mối thù truyền kiếp.

Đại bàng và drone: Cuộc chiến tốn kém không hồi kết

Theo Mashable, Surveyor Rick Steven là người hiểu rõ nhất những thiệt hại mà đại bàng gây ra cho công ty của anh. Những chiếc máy bay không người lái loại UAV trở thành những con mồi béo bở khi bay ngang qua sào huyệt của loài đại bàng ở mỏ St.Ives, nằm trong khu vực Goldfields của Tây Úc. Những chiếc UAV bị phá hủy hoàn toàn.

Những chiếc UAV này giúp Steven tạo ra các mô hình 3D khu vực khai thác mỏ, cũng như giúp các công nhân tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở các khu vực khảo sát. Những chiếc bị phá hủy có giá khoảng 7391 USD/chiếc, mỗi chiếc còn đi kèm với một chiếc máy ảnh nên thiệt hại rất lớn.

"Đại bàng là loài chim bảo vệ lãnh thổ. Khi thấy một chiếc UAV trên bầu trời, chúng sẽ coi đó là một mối đe dọa xâm lấn vào lãnh thổ của chúng." - Steven chia sẻ với Mashable.

Theo lời khuyên từ một trung tâm phục hồi chức năng chim săn mồi địa phương, nhóm của Steven đã ngụy trang cho chiếc UAV để trông giống như một con đại bàng non. Giải pháp này đã đem lại hiệu quả cho khoảng 50 chuyến bay, nhưng sau đó những con đại bàng đã phát hiện ra rằng những chiếc drone này chẳng phải là đại bàng con và tiếp tục tấn công.

Đại bàng và drone: Cuộc chiến tốn kém không hồi kết

Những chiếc UAV được ngụy trang như đại bàng con. Ảnh Rick Steven

Cuối cùng, Steven ngừng ngụy trang những chiếc máy bay, và thay vào đó cố gắng chọn một thời điểm mà đại bàng sẽ không có mặt trên không trung. Ông đã chọn thời điểm sáng sớm trước khoảng 6:30 và điều này thật sự mang đến thắng lợi. Nguyên nhân theo như ông lý giải là vì loài đại bàng thích những môi trường nhiệt và thời điểm sáng sớm là lúc chúng ‘không thích bay ra đường'.

Đối với các công ty khai thác máy bay không người lái cho mục đích thương mại trong tương lai khi phải chia sẻ bầu trời với loài đại bàng thì đây là một gợi ý thú vị.

Trung Hiếu

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận