Đàn ông cứ 7 giây lại nghĩ về ‘chuyện ấy’?

Đàn ông cứ 7 giây lại nghĩ về ‘chuyện ấy’?

Có đúng là đàn ông cứ 7 giây lại nghĩ về "chuyện ấy"? Có thể không phải. Nhưng thay vì thắc mắc liệu điều này có đúng hay không, Tom Stafford – chuyên gia tâm lý của đài BBC lại băn khoăn về việc làm "thế quái" nào chứng minh được điều này là đúng hay không đúng?

Chúng ta từng nghe các kết quả nghiên cứu về việc đàn ông nghĩ về sex "cực kỳ" thường xuyên – cứ mỗi 7 giây. Hầu hết chúng ta "quen" với ý niệm này, đủ lâu để chẳng còn thấy nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, thay vì chỉ đơn thuần nghĩ xem điều này là đúng hay không, hãy dừng lại một chút nghĩ về việc làm thế nào có thể chứng minh điều đó.

Theo như số liệu thống kê, đàn ông cứ 7 giây lại có ý nghĩ về sex, tức 1 giờ sẽ là 514 lần. Và trong 1 ngày, không tính thời gian ngủ, sẽ là 7.200 lần. Như vậy có phải quá nhiều không? Đối với tôi, đó là một con số lớn. Có khi còn lớn hơn số lần tôi suy nghĩ về bất kỳ vấn đề nào khác trong một ngày. Thế nên, câu hỏi thú vị là: Làm thế nào có thể đếm số lượng ý nghĩ của tôi, hoặc ý nghĩ của một ai đó (về sex hay vấn đề bất kỳ nào khác) trong một ngày?

Việc đo đạc ý nghĩ một cách khoa học được các chuyên gia tâm lý học thực hiện bằng phương pháp "lấy mẫu kinh nghiệm". Phương pháp này bao gồm khảo sát ngẫu nhiên những người đang sinh hoạt bình thường trong cuộc sống của họ và yêu cầu họ ghi lại những ý nghĩ của mình ngay thời điểm đó, tại nơi đó.

Terri Fisher và nhóm nghiên cứu của mình tại Đại học Tiểu bang Ohio đã khảo sát bằng cách sử dụng "clicker" (tạm gọi là thiết bị bấm). Họ đưa clicker cho 283 sinh viên, được chia thành ba nhóm, và yêu cầu các sinh viên này nhấn nút, ghi lại mỗi lần họ nghĩ về sex, thức ăn hoặc giấc ngủ.

Đàn ông cứ 7 giây lại nghĩ về ‘chuyện ấy’?

Nếu bạn được yêu cầu ghi lại mỗi lần nghĩ về sex trong ngày, bạn nghĩ mình sẽ "khai báo" con số bao nhiêu? (Thinkstock)

Với phương pháp này, nhóm nghiên cứu nhận thấy trung bình một người đàn ông (được khảo sát) có 19 ý nghĩ về sex mỗi ngày. Con số này lớn hơn so với kết quả khảo sát 10 lần/ngày của phụ nữ. Tuy nhiên, đàn ông cũng có nhiều hơn phụ nữ các ý nghĩ về đồ ăn và giấc ngủ. Điều này cho thấy có thể đàn ông nói chung dễ có "nhu cầu" hơn. Hoặc cũng có thể họ bấm nút ngay cả khi mới chỉ có cảm giác thoáng qua. Hoặc cũng có thể là sự kết hợp của cả 2 điều trên.

Điều thú vị về nghiên cứu này là sự khác biệt lớn về số lượng ý nghĩ. Một số người cho rằng họ chỉ nghĩ về sex 1 lần trong ngày, trong khi kết quả cao nhất trong khảo sát, có người đã bấm nút tới 388 lần. Tức là cứ 2 phút lại có ý nghĩ về sex.

Tuy nhiên, điều "rắc rối" trong nghiên cứu này là thuyết về "sự trớ trêu" (ironic processes), hay còn được gọi là "vấn đề gấu trắng" (white bear problem). Nếu bạn muốn chơi khăm một đứa trẻ, hãy yêu cầu nó giơ tay lên cao và chỉ được hạ xuống khi ngừng suy nghĩ về một con gấu trắng. Thực tế là, một khi bạn đã bắt đầu suy nghĩ về điều gì đó rồi, thì việc cố gắng quên đi sẽ chỉ khiến cho bạn nghĩ về điều đó nhiều hơn mà thôi.

Đó chính là tình trạng mà những người tham gia khảo sát của Fisher gặp phải. Họ được nhóm nghiên cứu đưa cho một thiết bị bấm và yêu cầu ghi lại mỗi khi có ý nghĩ về sex (hoặc thức ăn hoặc giấc ngủ). Hãy thử tưởng tượng những người này đi ra từ phòng của các chuyên gia tâm lý học, nắm thiết bị bấm trong tay, cố gắng để không nghĩ về sex mọi lúc, mà vẫn đảm bảo nhấn nút mỗi khi có suy nghĩ về "chuyện ấy". Tôi cá là người "tội nghiệp" đã nhấn nút 388 lần trong khảo sát trên chính là "nạn nhân" của phương thức khảo sát này.

Thường trực trong đầu

Một cách tiếp cận khác được Wilhelm Hoffman và các đồng nghiệp của ông sử dụng, đó là phát cho các tình nguyện viên (những người trưởng thành) tại Đức thiết bị smartphone. Thiết bị này được thiết lập để phát thông báo 7 lần mỗi ngày vào các khoảng thời gian ngẫu nhiên trong vòng 1 tuần. Những người khảo sát được yêu cầu ghi lại những ý nghĩ gần nhất với thời điểm nhận được thông báo từ smartphone. Ý tưởng của cách thức này là đẩy trách nhiệm "nhớ" về việc khảo sát cho một thiết bị, từ đó những người làm khảo sát sẽ không bị "bận tâm" và có thể suy nghĩ thật thoải mái. 

Kết quả trả về không tương đồng với nghiên cứu của Fisher, hầu hết người được khảo sát ghi lại số lần suy nghĩ về sex là 7 lần/ngày. Nhưng rõ ràng là mọi người nghĩ về sex ít hơn nhiều so với "lời đồn 7 giây". Nhóm nghiên cứu ghi nhận 1 ý nghĩ liên quan đến sex trong nửa giờ gần nhất trên khoảng 4% các trường hợp được khảo sát. Như vậy, trung bình mỗi người có khoảng 1 ý nghĩ về sex mỗi ngày, trong khi số liệu từ nghiên cứu của Fisher là 19.  

Điều thực sự gây ngạc nhiên ở nghiên cứu của Hoffman là sự "thiếu quan tâm" đến sex của những người tham gia khảo sát. Họ cho biết bản thân nghĩ nhiều hơn về đồ ăn, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân, quan hệ xã hội, thời gian nghỉ ngơi, và (đến 5 giờ chiều) cả café. Xem TV, kiểm tra email và các kênh truyền thông khác cũng giành được nhiều sự quan tâm hơn so với sex trong suy nghĩ của 1 người 1 ngày. Trên thực tế, ý nghĩ về sex chỉ chiếm "vị trí ưu tiên" trong suy nghĩ của họ vào cuối ngày (khoảng nửa đêm). Và thậm chí sau đó nó còn bị đẩy xuống vị trí thứ 2, sau ý nghĩ về giấc ngủ.

Đàn ông cứ 7 giây lại nghĩ về ‘chuyện ấy’?

Rõ ràng giấc ngủ là điều mọi người suy nghĩ nhiều nhất vào thời điểm cuối ngày (Getty Images)

Mặc dù vậy, phương pháp của Hoffman cũng bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng "gấu trắng" bởi những người tham gia khảo sát đã biết việc vào một thời điểm nào đó trong ngày sẽ được yêu cầu ghi lại những gì mình đang nghĩ đến. Điều này có thể dẫn tới việc họ quá "chú trọng" vào một vài suy nghĩ cụ thể. Hơn thế nữa, những người được khảo sát có thể "ngại" thừa nhận khi có ý nghĩ về sex trong ngày mà không ghi lại.

Do đó, mặc dù chúng ta có thể tự tin bác bỏ lời đồn về việc đàn ông trung bình cứ 7 giây lại suy nghĩ về "chuyện ấy" thì cũng chẳng thể biết tần suất chính xác là bao nhiêu. Có thể con số đó rất khác giữa những người khác nhau hoặc cùng một người nhưng trong các hoàn cảnh khác nhau. Rắc rối hơn nữa, đó là việc cố gắng "đo lường" suy nghĩ của một người có thể làm thay đổi suy nghĩ thực tế của người đó.  

Một khó khăn khác đó là các ý nghĩ không có đơn vị để có thể đo đếm. Ý nghĩ không giống như khoảng cách để có thể đo bằng centimet, met, hay kilomet. Vậy thì như thế nào được coi là một ý nghĩ? Phải lớn như thế nào mới được tính là một ý nghĩ? Khi mà bạn đọc bài báo này thì bạn đang không có ý nghĩ nào cả, hay có một hay là nhiều ý nghĩ? Thật quá nhiều thứ để nghĩ đúng không!?

Lô Hà

Theo BBC

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận