Đây là thời điểm thích hợp để Mark Zuckerberg từ chức!

Đây là thời điểm thích hợp để Mark Zuckerberg từ chức!

Facebook đang nằm giữa tâm bão của hàng trăm cuộc tranh luận và phẫn nộ từ người dùng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới một lần nữa thất bại vì đã lạm dụng những tính năng cốt lõi, người dùng nghi ngờ về tính hữu ích và khẳng định hơn sự vô dụng của Facebook.

Đây là thời điểm thích hợp để Mark Zuckerberg từ chức!

Có lẽ bây giờ là thời gian để CEO Mark Zuckerberg tự nhận lỗi và từ chức. Có lẽ mục tiêu đầu tiên của Mark khi tạo ra Facebook chỉ đơn giản là mong muốn được kết nối thế giới, thế nhưng tham vọng này quá đỗi ngây thơ, cộng với sự vội vàng đã gây ra những hậu quả không ngờ như hôm nay.

Có ba lý do chính khiến Mark nên suy nghĩ về việc từ chức:

1. Facebook đã thất bại ở mọi thị trường

Đây là thời điểm thích hợp để Mark Zuckerberg từ chức!

Kể từ khi ra đời vào năm 2004 cho đến nay, chúng ta không thể phủ nhận được những thành công vượt quá mong đợi mà Facebook đã đạt được. Trở thành mạng xã hội có khả năng tiếp cận rộng rãi, một mạng lưới kết nối bạn bè, một nguồn cung cấp dữ kiệu cơ bản, một "vùng đất màu mỡ" hỗ trợ ngành công nghiệp.

Thế nhưng, thành công của công ty đến quá sớm khiến Facebook "lạm dụng" những điểm mạnh của mình.

Lợi dụng nền tảng đông đảo người tiêu dùng, Facebook đã tạo nên một lớp đồ thị với các ứng dụng, dịch vụ và gần đây nhất chính là phát triển về mảng quảng cáo. Chính điều này đã khiến các công ty, doanh nghiệp đang cảm thấy bị đe dọa khi mà thông tin về dữ liệu nhân khẩu cũng bị mua bán tràn lan trên nền tảng này.

Đặc biệt, những năm gần đây Facebook đã đưa chatbot vào với mục đích kinh doanh thông qua việc trả lời tự động, nhưng dịch vụ này lại có chất lượng quá kém và vô nghĩa. Dần dần các ứng dụng kinh doanh bị từ chối, chatbot hầu như không có khả năng thay thế được một cơ sở kinh doanh có hạ tầng về mặt vật lý.

Thất bại khác của Facebook chính là việc tạo ra một nền tảng chơi game, đặc biệt gần đây nhất là hỗ trợ các game thực tế ảo như  VR/AR đang được tiến hành. Song đây chỉ là một trong những chiêu trò nhằm mục đích "lừa tiền" từ các nhà đầu tư. Vẫn còn quá sớm để có thể tạo nên một môi trường hoàn hảo kết hợp giữa Facebook và nền tảng chơi game.

Một trong những thất bại không thể không kể đến chính là vai trò của Facebook trong lĩnh vực truyền thông đã gặp nhiều trở ngại lớn, vì quảng cáo quá nhiều mà chất lượng thực lại không có, đa số những công ty có nền tảng marketing phát triển mạnh mẽ và nhanh nhẹn sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Chỉ bằng cách trả một tỷ USD thì những biểu tượng hay thông tin về doanh nghiệp sẽ lan tràn tại các ứng dụng Facebook và cả nền tảng liên kết của nó như Instagram trên nền tảng điện thoại di động. Chính điều này không tương thích và làm cho nền kinh tế bị "rỗng".

Với tư cách là người sáng lập và Giám đốc điều hành, Zuckerberg phải có tín dụng đáng kể cho sự thành công ban đầu của nền tảng này. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm về những mảng yếu kém khác, hơn và việc chỉ tập trung vào những dịch vụ đã được đánh giá cao kể từ ngày đầu tiên.

2. Mark Zuckerberg không giữ đúng lời hứa ban đầu của mình

Facebook luôn khẳng định rằng sứ mệnh quan trọng nhất của minh chính là kết nối thế giới, thế nhưng nhìn lại 10 năm trở lại đây chúng ta đang quá phụ thuộc vào mạng xã hội này mà quên đi những giá trị thực tiễn.

Cách chúng ta giao tiếp với nhau chủ yếu dựa trên các tương tác công nghệ, thời gian tiêu tốn quá nhiều mà kết nối ý nghĩa thì rất ít. Ví dụ dễ thấy nhất chính là việc nếu tương tác nhiều thông qua việc like, share hay comment trên Facebook của một ai đó thì những bài đăng sắp tới của họ mới hiện lên Newsfeed của mình.

Facebook cũng quá dễ dãi trong việc chỉ cần trả tiền là có thể chạy quảng cáo phục vụ mục đích bán hàng. Vô hình chung từ một nền tảng để kết nối mọi người, Facebook trở thành nơi lợi dụng sự kết nối để kinh doanh kiếm tiền.

Có lẽ Zuckerberg đã quên mất sứ mệnh kết nối thế giới mà mình đưa ra từ đầu, kế hoạch cũng chỉ nằm trong kế hoạch mà thôi. Facebook lại tiếp tục thất bại khi trở thành một nền tảng dễ bị tha hóa với một tầm nhìn quá ngắn.

3. Thời gian hợp lý để Mark Zuckerberg "nhường ngôi"

Tuy không thế phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của Facebook nhưng trong vài năm gần đây mạng xã hội này còn khiến nhiều quốc gia và các cơ quan quản lý khác thất vọng.

Ví dụ như đằng sau những "tin đồn" về việc Facebook đã "tiếp tay" cho Nga tham dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ,  Zuckerberg quyết tâm giữ im lặng. Đặc biệt là về scandal những ngày qua, CEO này vẫn không có bất cứ động thái nào cho đến phút chót.

Đó là cách giải quyết thông thường của ông trước những cuộc tranh cãi, trái ngược với lời tuyên bố "Tôi nghiêm túc làm những gì cần thiết nhất để bảo vệ cộng đồng của mình". Hay trong bài viết giải thích về vụ việc với Cambridge Analytica gần đây, CEO cũng không có bất cứ một câu từ xin lỗi nào cho sự im lặng của mình.

Đây là thời điểm thích hợp để Mark Zuckerberg từ chức!

Không có bất cứ lời xin lỗi nào từ Mark trong bài đăng mớ đây về scandal của Facbook.

Không những thế, Zuckerberg đã từng viết: "Tôi đã tạo ra Facebook vì thế vào cuối ngày tôi sẽ chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra trên nền tảng của chúng tôi". Thế nhưng, Zuckerberg cũng không nói chính xác những trách nhiệm nào mà mình sẽ chịu. Có lẽ điều tốt nhất mà CEO nên làm là từ chức, không phải ngay lập tức vì có thể sẽ gây nên hỗn loạn nhưng sẽ sớm thôi, vì điều này là tốt cho tất cả mọi người.

Không có Zuckerberg, Facebook có thể nở hoa hoặc tàn lụi nhưng hầu hết tất cả người dùng không quan tâm đến một trong hai điều đó, bởi vì họ đang bận lên tiếng chỉ trích mất rồi!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận