Đề nghị "xử" trang web vi phạm bản quyền bằng cách thu hồi tên miền, chặn truy cập

Đề nghị "xử" trang web vi phạm bản quyền bằng cách thu hồi tên miền, chặn truy cập

Đề nghị xử trang web vi phạm bản quyền bằng cách thu hồi tên miền, chặn truy cập

Vi phạm bản quyền trên Internet ở Việt Nam đang gia tăng ở mức báo động.

Hiện nay, nạn vi phạm bản quyền trên môi trường Internet ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng ở mức báo động. Với hơn 70 trang phim online vi phạm bản quyền và hàng trăm ứng dụng di động sống nhờ vào nội dung vi phạm bản quyền. Nhiều nội dung vi phạm pháp luật rõ ràng như là quảng cáo sex, hay đánh bạc được công khai đăng quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền.

Chia sẻ về nạn vi phạm bản quyền trên môi trường số ở Việt Nam, bà Bích Hạnh, giám đốc công ty BHD Media cho hay, những người làm nội dung chương trình có bản quyền ở Việt Nam đã cùng họp bàn để tìm cách ngăn chặn nội dung do mình sản xuất khỏi bị vi phạm bản quyền, nhưng thật sự nhiều lúc có cảm giác như mình đang nắm tay nhau đi trên con đường hầm không có ánh sáng. Tuy nhiên điều đáng mừng là thời gian gần đây vấn đề vi phạm bản quyền nội dung trên Internet đã được nói đến nhiều hơn, và có một số cuộc hội thảo đã được tổ chức để những người làm nội dung chia sẻ về vấn đề này, đặc biệt trong một hội thảo gần đây được tổ chức trong khuôn khổ Telefilm 2017 vấn đề vi phạm bản quyền đã được chia sẻ rất nhiều.

Riêng đối với BHD Media, từ năm 2016 đã cho ra mắt dịch vụ xem phim có bản quyền DANET để phục vụ cho khán giả có nhu cầu xem phim theo yêu cầu online. DANET đã cung cấp dịch vụ nội dung có bản quyền, và hợp tác với các đơn vị làm nội dung như VTVcab, SCTV, MyTV, Zing, FPT Play. Tuy nhiên, theo bà Hạnh, không ít đối tác vừa có nội dung chính thức lẫn nội dung lậu trên Internet, nên thực tế thì DANET cũng chưa phát triển được nhiều.

Theo bà Phan Cẩm Tú, đại diện cho Hiệp hội điện ảnh Mỹ , việc ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền trên môi trường số quá là khó khăn khi mà có quá nhiều vi phạm. Bà Tú cũng lấy một ví dụ một nhà mạng có thị phần Internet đứng thứ 3 ở Việt Nam đang cung cấp rất nhiều phim Mỹ không có bản quyền trên kho nội dung IPTV. Mặc dù trước đó MPA đã làm việc với đơn vị này và hai bên đã có cam kết là không cung cấp những bộ phim mới của Holywood lên hệ thống. Việc cam kết cũng chả có tác dụng gì khi mà nhiều tổ chức cố tình vi phạm mặc dù hành vi này hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Theo ý kiến của nhiều người, việc vi phạm bản quyền trên môi trường số hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu như cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc. Trong đó, nhà mạng đóng vai trò rất quan trọng trong xử lý nhanh chóng trang web vi phạm bản quyền. Ví dụ, khi cơ quan nhà nước xác định một trang web vi phạm bản quyền có thể yêu cầu nhà mạng chặn server, chặn truy cập tới tên miền đó hoặc đề nghị cơ quan quản lý tên miền thu hồi tên miền vi phạm. Để tránh việc nhà mạng này cắt dịch vụ thì những người vi phạm lại chạy sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác, cũng không khó khăn nếu như cơ quan nhà nước là trung gian đứng ra xử lý vi phạm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận