Điện thoại chụp ảnh sẽ có bao nhiêu camera

Điện thoại chụp ảnh sẽ có bao nhiêu camera

Camera kép hiện đã xuất hiện khá nhiều trên smartphone, bao gồm cả camera trước và camera sau. Mặc dù không phải là smartphone đầu tiên trang bị camera kép, nhưng iPhone 7 Plus đã mang đến cảm hứng cho các hãng smartphone khác. Lần lượt LG, Huawei, Asus hay ZTE đã theo chân Apple trang bị tính năng mới lên sản phẩm của mình.

Nhưng câu hỏi được đặt ra là các nhà sản xuất smartphone sẽ dừng lại ở số 2 hay phát triển thêm camera 3 ống kính, 4 ống kính hoặc hơn thế?

Smartphone có máy ảnh kép đầu tiên

LG Optimus 3D

Ban đầu, camera kép được xem là "mánh lới" quảng cáo của các nhà sản xuất điện thoại. Mẫu LG Optimus 3D vào tháng 2/2011 và HTC Evo 3D vào tháng 3 cùng năm là smartphone sở hữu camera kép đầu tiên, nhưng chúng chỉ được dùng để quay phim và chụp ảnh 3D. Khi đó, xu thế 3D đang lên ngôi, thậm chí được xem là tương lai công nghệ.

Trên tay HTC One M9 

HTC có thể xem là hãng đầu tiên tích hợp camera kép với mục đích chụp ảnh lên One M9 vào năm 2014 nhằm tạo sự khác biệt so với thị trường. Dù có thể xem là thất bại, nhưng smartphone này đã mở ra thời kỳ mới cho smartphone máy ảnh kép.

2 tốt hơn 1

Với thiết kế ngày càng mỏng, các nhà sản xuất không thể nhồi nhét nhiều thứ vào camera bởi nó sẽ khiến cảm biến và ống kính lớn hơn (vì nó sẽ lồi ra), do đó, việc tách riêng chúng ra là giải pháp hay.

 Mở hộp iPhone 7 và 7 Plus

Không thể phủ nhận việc trang bị tới 2 camera với 2 ống kính khác nhau giúp việc chụp ảnh có thêm nhiều lựa chọn. Ví dụ, iPhone 7 Plus vừa có thể chụp hình với camera thường, vừa có thể chụp chân dung đẹp hơn với camera thứ hai nhờ có tiêu cự phù hợp, cũng như chụp chân dung xóa phông (làm mờ hậu cảnh); hay Huawei P9 giúp chụp ảnh đen trắng chất lượng cao hơn.

Ngoài ra, dù trang bị tới 2 camera nhưng giá thành sản xuất so với camera đơn không chênh lệch nhiều. Đó cũng là lý do vì sao nhiều mẫu điện thoại tầm trung hiện nay cũng được trang bị camera kép.

Những smartphone có camera kép

Ngoài HTC One M9 và iPhone 7 Plus, thị trường đã xuất hiện không ít smartphone có camera kép. Một số ví dụ:

LG G6 sử dụng camera kép (cả hai đều zoom quang) với một ống góc chuẩn và một ống góc rộng. Trước đó, camera này cũng đã xuất hiện trên G5.

LG cũng tung ra V10 với camera kép ở mặt trước. Cả 2 camera trước nằm của LG V10 cùng có độ phân giải 5 megapixel, một trong đó có góc rộng 80 độ và một có góc rộng 120 độ.

Huawei sau thành công nhất định của P9 đã cho ra mắt P10. Cả hai đều được trang bị camera kép, một trong hai sở hữu cảm biến đơn sắc cho chụp ảnh đen trắng chất lượng cao.

Asus Zenfone 3 Zoom có camera kép gồm 2 cảm biến ảnh 12 megapixel Sony IMX362. Camera thứ nhất có khẩu độ f/1.7, tiêu cự 25 mm, góc rộng 82 độ, hỗ trợ chống rung quang học, lấy nét Dual Pixel PDAF và Laser AF. Camera thứ hai có tiêu cự 59 mm, hỗ trợ zoom quang học 2,3x, hỗ trợ chụp ảnh xóa phông.

Oppo F3 Plus được trang bị camera kép với hai camera hoạt động độc lập thay vì một camera dùng để đo khoảng cách và xoá phông như thường thấy. Trong cụm camera kép này, sẽ có một cảm biến độ phân giải 16 megapixel và một cảm biến 8 megapixel cho góc chụp rộng lên đến 120 độ.

Huawei GR5 2017 Pro là một trong những sản phẩm rẻ nhất trên thị trường có camera kép. Module camera kép gồm cảm biến chính độ phân giải 12 megapixel và cảm biến phụ 2 megapixel dùng để đo khoảng cách và độ sâu vật thể. Khả năng chụp xóa phông là lợi thế của thiết bị này.

Vivo V5 Plus là smartphone có camera trước độ phân giải lớn nhất hiện nay. Camera của máy sử dụng cảm biến IMX376 độ phân giải 20 megapixel do Sony sản xuất.

Liệu camera có nhiều hơn số 2?

Samsung, Google và còn khá nhiều tên tuổi lớn chưa gia nhập hàng ngũ những nhà sản xuất điện thoại có máy ảnh kép, nhưng chưa chắc chắn họ sẽ không tham gia. Theo Cnet, việc Samsung sẽ tung Galaxy S9 với 3 camera phía sau, hay Google làm điều tương tự với Pixel là điều hoàn toàn có thể.

Thậm chí, trang tin này còn đưa ra dự đoán về iPhone mới có thể có đến 4 camera với các ống kính lần lượt là 28 mm và 56 mm (như trên iPhone 7 Plus) cùng ống kính 24 mm và 70 mm. Nếu điều này là sự thật, iPhone sẽ có hệ thống ống kính zoom 24-70 mm – thông số của một trong những ống kính thông dụng nhất cho máy ảnh đang bán hiện nay.

 Light L16, smartphone có nhiều camera nhất

Trên thế giới, đã có một số smartphone có camera nhiều hơn 2, như Amazon Fire Phone với 6 camera nhưng chủ yếu để tạo ảnh 3D. Chiếc smartphone có nhiều camera chụp cho ra bức ảnh duy nhất hiện nay thuộc về chiếc Light L16. Đây là mẫu điện thoại có tới 16 camera với 5 ống kính 28 mm, 5 ống kính 70 mm, và 6 ống kính 150 mm, cho ra bức ảnh tổng thể lên tới 52 megapixel.

Như vậy, việc smartphone có hệ thống camera nhiều hơn số 2 là điều hoàn toàn có thể. Với sự phát triển này, việc smartphone thay thế hoàn toàn máy ảnh DSLR là điều có thể xảy ra trong tương lai, dù các nhà sản xuất cần làm thêm rất nhiều thứ, cả phần cứng lẫn phần mềm.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận