Đổ xô mua bán, 'đào' Bitcoin

Đổ xô mua bán, 'đào' Bitcoin

Mặc dù đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước liên tục lên tiếng khẳng định không công nhận Bitcoin (tiền thuật toán, tiền điện tử hay tiền kỹ thuật số trên môi trường Internet) như là phương tiện thanh toán nhưng “cơn điên” tăng giá và giấc mộng làm giàu từ Bitcoin đã khiến cơn sốt mở tài khoản, sắm máy “đào” tiền ảo diễn ra ồ ạt. Trong khi tại TP Hồ Chí Minh, nhiều quán ăn , tiệm cà phê “công khai” đặt hẳn máy ATM bitcoin thì ở Hà Nội sàn giao dịch “ngầm” diễn ra cực kỳ sôi động. Xuất hiện vô số lời mời gọi huy động vốn “đa cấp” đầu tư vào Bitcoin.

TPHCM: Sốt xình xịch máy “đào” tiền ảo

Tại Việt Nam, đà tăng giá liên tiếp của tiền ảo bitcoin và tiền lời có thể thu về đang khiến thị trường máy “đào” bitcoin sôi động và trở nên hấp dẫn đầy ma lực. Ở TPHCM, xuất hiện vô số “đầu nậu” cửa hàng rao bán máy “đào” bitcoin chuyên dụng. Thậm chí, có nơi “cháy máy” đến mức khách sẵn sàng đặt cọc tiền trước mà cũng không đến lượt.

Máy đào bitcoin có cấu trúc như một chiếc máy vi tính nhưng được trang bị nhiều card đồ họa (VGA). Thông thường, một “trâu cày” (thuật ngữ vui dùng để chỉ các dàn máy tính chuyên đào tiền ảo) dùng 6 card VGA, loại “khủng” hơn có thể được lắp 8-13 card. Thiết bị được cho hoạt động liên tục nhằm giải mã chuỗi khối và được trả công bằng Bitcoin, Ethereum, Monero... hay các loại tiền điện tử khác.

Có mặt tạicửa hàng Máy đào Bitcoin (Nguyễn Phúc Chu, Q.Tân Bình), phóng viên được một nhân viên cho biết, hiện máy “đào” bitcoin chuyên dụng đang tạm hết hàng do lượng khách tìm mua đông. “Mấy năm trước, khi Bitcoin chưa tăng giá, lượng khách mua máy rất ít, mỗi tháng chỉ bán được 1-2 máy. Thời gian gần đây, Bitcoin tăng kỷ lục, cụ thể là đã lên mức hơn 10.000USD/ Bitcoin, kéo theo lượng người ồ ạt đầu tư máy. Vài tháng cửa hàng em mới có được một lô (mỗi lô khoảng trăm máy), nhưng đa số đều đã có người đặt hết từ trước”.

Khi tôi đề nghị đặt tiền giữ chỗ, nhân viên lập tức từ chối, bởi không biết khi nào mới có hàng. Tuy nhiên, họ gợi ý nếu không có máy chuyên dụng, “thợ đào” vẫn có thể “săn” Bitcoin nhờ nâng cấp máy tính thành “siêu máy tính”. Tổng chi phí mua thiết bị tầm 40-60 triệu đồng, tùy từng cấu hình. Chê giá cao, bạn này trấn an: “Máy chuyên dụng có giá 53 và 65 triệu đồng. Giá cao nhưng khách vẫn chọn vì lợi nhuận thu về sau đó rất “khủng”. Có “thợ” mỗi tháng đào cả chục Bitcoin là chuyện bình thường”.

Đổ xô mua bán, đào Bitcoin - Ảnh 1.

Bảng điện tử trực tuyến Bitcoin tại quán cà phê trên đường Bùi Viện (Q.1). Ảnh: Uyên Phương.

Đầu nậu “săn” dân đầu tư

Một đầu nậu tên Giang khi biết tôi đang muốn chơi Bitcoin, nhiệt tình tư vấn: “Em cứ an tâm mà đầu tư vào đây, vì lời nhiều lắm. Chỉ cần bỏ ra khoảng 700 triệu đồng đầu tư 10 dàn máy thì khoảng 6 tháng là em thu hồi vốn rồi. Sau đó mỗi tháng, em có thể kiếm hàng trăm triệu đồng chứ không ít đâu. Bên anh có nhiều khách đầu tư cả trăm máy, mỗi ngày thu nhập vài trăm triệu là bình thường. Nếu em chưa biết sử dụng, anh sẽ cho người hỗ trợ thời gian đầu hoàn toàn miễn phí luôn”.

Khá thân thiết với Nguyễn Hoàng Sơn (160/13 Lê Thúc Hoạch, Q. Tân Phú) - một trong những người phân phối “trâu cày” lớn tại TPHCM, Sơn kể, có nhiều nơi dụ khách mua máy “đào” giá rẻ nhưng coi chừng hàng đã sử dụng: “Nhiều nơi khi nhập hàng về cho máy “đào” trước hai - ba tháng, sau đó mới chuyển cho khách và bảo hàng mới, giá rẻ. Thực ra, giá cả thì vẫn như cũ, không bớt xu nào. Khách mới “đào” được 8 tháng, máy hỏng, “đào” không nổi phải đem đi bảo hành. Máy sửa xong vẫn không “đào” nổi, khách sẽ mất thêm tiền thuê công ty nâng cấp, “độ” thêm phụ tùng…” - Sơn nói.

Đổ xô mua bán, đào Bitcoin - Ảnh 2.

Dù chưa cho phép nhưng tại Sài Gòn vẫn xuất hiện khá nhiều trụ ATM Bitcoin để khách hàng giao dịch.

Lướt sóng…

Tại quán cà phê Bitcoin khu phố Tây Bùi Viện (Q.1), trên bảng điện tử xanh đỏ, những dãy số nhảy liên hồi mà chỉ dân trong nghề mới hiểu. Trong khoảng một buổi chiều ở đây, Võ Lê Thanh khoe đã “lướt” được hàng chục đợt sóng tiền ảo. Với 2 bitcoin trong ví, thu nhập mỗi đợt “lướt sóng” nếu thuận lợi có thể mang về cho Thanh 6-10 triệu đồng. “Nhìn vào thì thấy khá đơn giản, đỏ mua, xanh bán. Thực chất, cần kết hợp nhiều kiến thức mới có thể đọc và hiểu ý nghĩa của các dạng biểu đồ lên xuống giá” - Thanh nói.

Người quản lý một điểm đặt máy ATM Bitcoin tại quận 8 cho biết, người dùng có thể đến máy để mua và bán Bitcoin hoặc chỉ mua được Bitcoin mà không bán được, tùy vào chức năng của máy tại điểm giao dịch.

TPHCM còn khá nhiều trụ ATM Bitcoin … Chỉ cần tra trên mạng là thấy thông tin cụ thể. Nhiều clip còn hướng dẫn tỉ mỉ cách mua, bán, giao dịch trên máy. Thậm chí còn có nhiều nhóm nhân viên sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ người mới tập tành hoặc đang có ý định đầu tư. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM khẳng định: Muốn lắp đặt máy ATM Bitcoin phải xin phép Ngân hàng nhà nước. Và hiện tại, TPHCM chưa cho phép bất cứ máy ATM Bitcoin nào được lắp đặt tại đây”.

Tại một công ty du lịch chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh), nhân viên tại đây cho biết: "Công ty có nhận thanh toán bằng Bitcoin. Giờ mình thanh toán nhiều mà cứ phải qua ngân hàng thì mất thời gian và chi phí lắm. Khách cứ mua Bitcoin xong chuyển mã qua cho công ty, nhận được mã nhân viên công ty sẽ book tour (đặt chuyến). Chị không phải lo về luật pháp đâu, mình kinh doanh lâu năm mà có bị ai hỏi gì đâu", cô nhân viên này nói.

Hà Nội: Ôm mộng làm giàu từ Bitcoin

Tại Hà Nội, nhiều người trẻ đang "cuốn" vào giấc mộng làm giàu từ Bitcoin. Với các bước đăng ký đơn giản trên trang web của các sàn giao dịch tiền ảo, người chơi có thể có ngay 1 tài khoản (ví tiền) Bitcoin và "lướt" hơn cả sàn chứng khoán.

Qua người quen giới thiệu, chúng tôi gặp được anh Nguyễn Anh Đức (Đống Đa, Hà Nội) - một trong những người đào và kinh doanh tiền ảo để nhờ hướng dẫn cách tham gia (đã đổi tên nhân vật).

Vốn là kỹ sư công nghệ thông tin, cách đây 7 năm, anh Đức biết đến tiền ảo, Bitcoin. Đến năm 2015, thấy bạn bè rủ nhau mua hệ thống máy tính đào tiền ảo, anh Đức quyết định "đầu tư" hơn 20 triệu đồng tham gia đào tiền ảo.

"Mấu chốt của những người chơi tiền ảo là lòng tin và phải tìm, đăng ký trên các sàn uy tín. Tôi đăng ký ví điện tử trên Sàn dịch vụ Exchange Bitcoin thành lập từ nă 2012, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ)", anh Đức cho biết.

Vừa nói, anh Đức vừa đăng nhập vào sàn và thoăn thoắt hướng dẫn chúng tôi lập một tài khoản mới. Trong 3 năm chơi các loại tiền ảo, anh Đức rút ra bài học: những "đồng tiền" này luôn bị tác động bởi các yếu tố như biến động chính trị, bạo loạn, các nước thử vũ khí hạt nhân. "Những lúc đó, trị giá tiền ảo có thể tăng chóng mặt. Đơn cử như ngày 3/12 vừa rồi, Bitcoin có lúc leo tới gần 11.000 USD/Bitcoin, không ai tin nổi".

Lướt sóng tiền ảo cũng giống như chơi chứng khoán… Tôi chỉ để tiền ảo đủ số lượng giao dịch’, anh Đức tiết lộ.

Ngoài người chơi, sàn giao dịch, hiện xu hướng "chơi" tiền ảo ở Việt Nam còn xuất hiện cả hướng đa cấp. Đơn cử như có nhóm Lending – hoạt động theo mô hình đa cấp, chuyên huy động tiền ảo của người chơi và trả lãi. "Nhóm Lending huy động tiền ảo với lãi suất cao nhưng đầy rủi ro vì người chơi cho vay tiền ảo bằng niềm tin. Nếu xảy ra mất mát, thì chịu thôi vì biết tìm ai mà đòi lại", anh Đức nói.

Quỳnh Nga

Sự ra đời Bitcoin và giá trên trời

Năm 2008, khủng hoảng tài chính khiến các nhà đầu tư lo sợ. Cục Dự trữ liên Bang Hoa Kỳ (FED) phải liên tục bơm tiền nhằm cứu trợ suy thoái kinh tế toàn cầu, người ta bắt đầu đặt ra các câu hỏi và đánh mất lòng tin vào đồng tiền do chính phủ ban hành.

Vào thời điểm đó, ý tưởng về loại tiền tệ "crypto currency" (tạm dịch là đồng tiền được mã hóa) ra đời. Được phát minh từ năm 2008, Bitcoin là đồng tiền ảo đầu tiên hiện đang được quan tâm nhất trên thế giới.

Tiền Bitcoin là gì? Theo khái niệm chung thống nhất, Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Bitcoin được phát hành năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Bitcoin tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, và có giá trị vượt qua 1 tỷ USD vào năm 2013. Lúc bấy giờ, tỉ lệ quy đổi cho đồng tiền là 1 Bitcoin đổi 92 USD và có khoảng 11 triệu đồng Bitcoin đang lưu hành.

Ngày 29/11/2017 là một ngày "điên cuồng" khi giá Bitcoin tiếp tục phá kỷ lục lên khi vượt ngưỡng 11.000 USD/Bitcoin chỉ trong 1 ngày. Tuy nhiên, cũng trong tối đó, chỉ trong 10 phút, giá sụt 7% và toàn bộ 13 tỷ USD trong thị trường bị bốc hơi. Cho đến nay, tổng trị giá bitcoin trong lưu thông trên môi trường Internet đã đạt 194 tỷ USD - tăng từ mức 45 tỷ USD hồi tháng 6/2017.

Hoạt động giao dịch tiền số đang bùng nổ. Trên Coinmarketcap vào lúc 3:00 chiều ngày 4/12/2017, vốn hóa thị trường của Bitcoin đang là hơn 194 tỷ USD với giá mỗi đồng tiền lên tới 11.631.50 USD - tăng gấp 10 lần so với thời điểm đầu năm.

Khánh Minh (tổng hợp)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận