Đồng sáng lập Google và những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ AI

Đồng sáng lập Google và những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ AI

Đồng sáng lập Google - Sergey Brin – vừa viết một lá thư để nói lên quan điểm của mình về AI (trí thông minh nhân tạo).

Theo Digitaltrends, lá thư của người sáng lập Google hàng năm cung cấp thông tin chi tiết về những thứ mà một trong những công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới đang quan tâm. Trong năm nay, Brin đã đề cập một chút đến Etherum và sự bùng nổ của tiền điện tử. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của bức thư nói về sự tăng trưởng của trí thông minh nhân tạo mà ông gọi là "bước nhảy vọt đáng kể nhất mà tôi từng thấy trong cuộc đời của mình".

Brin lưu ý rằng khi Google được thành lập, các hệ thống trí thông minh nhân tạo vẫn chưa được quan tâm nhiều như bây giờ. Hiện tại, Google và các công ty khác đã sử dụng AI cho mọi thứ, từ phân tích ảnh đến dịch vụ dịch thuật.

Brin viết: "Mỗi tháng, có những ứng dụng mới tuyệt vời và các kỹ thuật mới ra đời. Theo ý nghĩa này, chúng ta thực sự đang trong thời kỳ phục hưng công nghệ".

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của AI không phải không có vấn đề của nó. Brin đã đề cập rằng các công ty công nghệ có trách nhiệm đảm bảo AI được sử dụng đúng với các chuẩn mực đạo đức của con người. Ông cũng cảnh báo độc giả phải lưu tâm đến một số nhược điểm của AI tiên tiến và tự động hóa, chẳng hạn như khi sử dụng chúng trong các lĩnh vực có đòi hỏi cao về quyền riêng tư.

Thư của Brin tập trung nhiều vào nỗ lực của Alphabet để đảm bảo rằng AI được sử dụng theo cách an toàn và có đạo đức. Để kết thúc lá thư của mình, Brin đã nêu bật một số sáng kiến an toàn hiện tại mà Alphabet tham gia.

Trong thư có viết: "Có rất nhiều chuyên gia đang tích cực nghiên cứu để giải quyết tất cả những vấn đề này. Đáng chú ý nhất là một loạt những sự lo sợ của nhân loại với AI, từ khả năng máy móc sẽ lật đổ loài người như trong phim khoa học viễn tưởng cho tới những câu hỏi thiết thực hơn như xác định khả năng của xe tự lái".

Chủ đề bao quát từ lá thư của Brin là vấn đề trách nhiệm. Ông công nhận Google và các công ty công nghệ khác có một danh tiếng tốt khi đưa ra các lời hứa trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Brin cũng thừa nhận rằng công nghệ đã tạo ra những vấn đề mới cho xã hội nhưng ông tin tưởng sự tiến bộ tổng thể vẫn tốt hơn so với mặt tiêu cực.

Ông kết luận: "Tôi lạc quan về tiềm năng công nghệ giúp giải quyết các vấn đề lớn nhất trên thế giới. Nhưng chúng ta đang đi trên một con đường mà chúng ta phải có trách nhiệm nhiều, sự quan tâm và khiêm nhường nhiều hơn. Đó cũng là mục tiêu của Alphabet".

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận