Dubai sắp thử nghiệm biển số xe điện tử, hỗ trợ điều tiết giao thông từ xa

Dubai sắp thử nghiệm biển số xe điện tử, hỗ trợ điều tiết giao thông từ xa

Những tấm biển số xe điện tử sắp được thử nghiệm tại Dubai sẽ hỗ trợ các tài xế giao tiếp với nhau, đồng thời giúp nhà chức trách kiểm soát hệ thống giao thông hiệu quả và đồng bộ hơn.

Dubai sắp thử nghiệm biển số xe điện tử, hỗ trợ điều tiết giao thông từ xa

Dubai là một thành phố năng động với nhiều phát kiến táo bạo. Nay, kế hoạch mới nhất của thành phố này là "số hóa" toàn bộ biển số xe hơi.

Theo BBC, Dubai sẽ bắt đầu thử nghiệm biển số xe điện tử vào tháng tới. Những tấm biển này sẽ có màn hình, tích hợp chip GPS và bộ truyền dẫn. Biển số có thể hiển thị tin nhắn và là công cụ để kiểm soát xe từ xa.

Người đứng đầu Cơ quan cấp giấy phép lái xe của Dubai khẳng định, biển số xe mới sẽ hỗ trợ cảnh sát và xe cứu thương tìm được vị trí của xe trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc bị đánh cắp. Bên cạnh đó, biển số sẽ cho phép các tài xế có thể liên lạc và thông báo với nhau về tình trạng đường xá hoặc tắc nghẽn giao thông.

Nếu xảy ra trường hợp bị đánh cắp, biển số có thể nhấp nháy để phát đi cảnh báo. Đặc biệt, mọi dữ liệu về xe sẽ luôn được cập nhật thông qua một ứng dụng hoặc trang web để người lái và các nhà chức trách dễ dàng kiểm soát.

Biển số xe cũng sẽ được liên kết với tài khoản ngân hàng của mọi tài xế. Nhờ đó, cảnh sát có thể áp dụng lệnh phạt cho chủ xe bằng cách trừ tiền vào tài khoản.

Thử nghiệm sẽ kéo dài tới tháng 11/2018 cho tới khi Cơ quan Giao thông và Đường bộ Dubai có quyết định chính thức về giá của một tấm biển kỹ thuật số.

Dubai sắp thử nghiệm biển số xe điện tử, hỗ trợ điều tiết giao thông từ xa

Việc có thể thông tin liên lạc giữa các tài xế, cảnh sát hay y tế trong thời gian thực là một ý tưởng khá thực tiễn. Tuy nhiên mặt trái của ý tưởng này tất nhiên dẫn tới những mối lo ngại liên quan đến an ninh và sự riêng tư.

Do biển số xe cung cấp nhiều thông tin quan trọng nên mọi người có thể truy cập và xem các hoạt động của tài xế. Tất nhiên, các nhà chức trách có thể giới hạn quyền truy cập của chủ xe nhưng khó ai dám chắc, những dữ liệu này không bị hacker viếng thăm vào một ngày nào đó.

Kế hoạch thử nghiệm biển số xe điện tử tại Dubai chỉ là một phần trong rất nhiều dự án tham vọng của thành phố này nhằm "kỹ thuật số hóa" giao thông. Dubai từng giới thiệu nhiều ý tưởng như xe tự lái hay taxi bay. Thậm chí thành phố với hơn 3 triệu dân này còn đặt mục tiêu 1/4  chuyến đi sẽ được thực hiện bằng xe tự lái vào năm 2030.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận