Dùng mạng 4G cho gia đình hay lắp Internet cáp quang

Dùng mạng 4G cho gia đình hay lắp Internet cáp quang

Trong khi chờ tòa nhà chung cứ mới hoàn thiện hạ tầng để lắp đặt Internet cáp quang, anh Trọng Nam (Lê Văn Lương, Hà Nội) quyết định sắm bộ phát 4G kèm sim để dùng tạm. "Sẵn tiện mạng 4G tốc độ cao vừa triển khai, tôi đăng ký gói cao nhất, 200 nghìn được 10 GB dùng trong 30 ngày", anh Nam cho biết.

dung-mang-4g-cho-gia-dinh-hay-lap-internet-cap-quang

Mạng 4G được nhiều người sử dụng nhưng chưa thể thay thế cáp quang. Ảnh minh họa.

"So với 3G, mạng 4G nhanh hơn nhiều, có lúc tôi và vợ nghĩ thế này thì cần gì lắp cáp quang", anh kể. Thế nhưng 10GB dung lượng kia nhà anh "đốt" chỉ trong một tuần đầu. "Vợ chồng thì lướt Facebook với vào mạng để làm việc, nhưng mỗi tối lại mở YouTube 30 phút để dỗ con ăn cơm nên mạng hết rất nhanh", anh nói.

Gia đình anh Nam sau đó đã phải điều chỉnh việc sử dụng 4G của mình và bỏ luôn ý định dùng nó để thay thế Internet cáp quang. "Giờ chỉ mong tòa nhà nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng để kéo cáp, chứ có tháng phải đăng ký hết 600 nghìn tiền 4G mà vào mạng vẫn phải dè xẻn, khó chịu lắm".

Mạng 4G mới được triển khai tại Việt Nam và liên tục được quảng bá rầm rộ thời gian gần đây. Có tốc độ nhanh gấp 4, 5 lần so với 3G nhưng công nghệ mạng di động này khó có thể đáp ứng nhu cầu kết nối Internet cho gia đình, đặc biệt với những dịch vụ đòi hỏi dung lượng lớn.

dung-mang-4g-cho-gia-dinh-hay-lap-internet-cap-quang-1

Internet cáp quang vẫn là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu gia đình.

Trong khi đó Internet cáp quang lại có lợi thế rõ ràng nhờ tốc độ nhanh, ổn định và đặc biệt là dùng không giới hạn dung lượng. "Sở dĩ 4G chưa thể thay thế cáp quang bởi các nội dung ngày nay có dung lượng cao, người dùng càng 'ngốn' nhiều băng thông, mà chỉ có cáp quang mới đáp ứng nhu cầu này với giá thành cạnh tranh", đại diện một nhà cung cấp Internet (ISP) cho biết.

4G và cáp quang đều cho phép người dùng truy cập Internet tốc độ cao, nhưng tính chất của mỗi dịch vụ lại khác nhau. 4G sinh ra để đáp ứng nhu cầu kết nối trong khi di chuyển, đảm bảo tính di động. Trong khi đó cáp quang phục vụ người dùng vào mạng mà không phải lo nghĩ về dung lượng. Do đó, với các hộ gia đình, cáp quang vẫn là lựa chọn hàng đầu, giải được bài toán về chất lượng dịch vụ, tốc độ truy cập cũng như giá thành.

"4G và cáp quang sẽ phát triển song hành và chưa thể đe dọa nhau. Nhưng sự xuất hiện của dịch vụ kết nối băng thông rộng trên di động sẽ buộc các nhà cung cấp Internet cố định phải chuyển mình, nâng cấp dịch vụ, từ đó đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng", đại diện một ISP chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận