Elon Musk và 115 chuyên gia công nghệ viết tâm thư yêu cầu LHQ cấm sử dụng Robot sát thủ

Elon Musk và 115 chuyên gia công nghệ viết tâm thư yêu cầu LHQ cấm sử dụng Robot sát thủ

Ngày hôm qua, tỷ phú Elon Musk, đồng sáng lập Google Deepmind - ông Mustafa Suleyman và 114 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI và Robot, đã cùng nhau viết một bức tâm thư gửi tới Liên Hiệp Quốc. Bức thư này yêu cầu LHQ ban hành lệnh cấm sử dụng các loại Robot tự động có khả năng gây thương tích cho con người.

Nhóm các chuyên gia này tỏ ra quan ngại khi có nhiều lực lượng quân đội đang nghiên cứu và phát triển công nghệ Robot sát thủ. Đó là các loại máy bay không người lái, súng máy tự động, xe tăng và nhiều loại vũ khí khác do AI điều khiển.

Tỷ phú Elon Musk cảnh báo rằng: “Trí tuệ nhân tạo được sử dụng vào mục đích xấu sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với nền văn minh nhân loại. Thậm chí còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân”. Đây là lần đầu tiên, Elon Musk cùng với các chuyên gia công nghệ khác gửi thư tới LHQ để yêu cầu cấm sử dụng Robot sát thủ, nhằm ngăn chặn mối hiểm họa này.

Một robot tự hành được trang bị súng máy.
Một robot tự hành được trang bị súng máy.

Trích một đoạn ngắn trong bức thư được gửi tới LHQ:

“Vũ khí tự hành được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo có thể đe dọa làm nổ ra cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Khi được phát triển hoàn thiện, công nghệ này có thể gây ra những cuộc chiến tranh trên quy mô lớn chưa từng thấy, với tốc độ diễn biến nhanh chóng mà con người không thể bắt kịp.

Đây cũng có thể là vũ khí được sử dụng bởi các lực lượng khủng bố, gây ra những thương vong cho người dân vô tội. Chúng cũng có thể gặp những sự cố và hành xử theo những cách chúng ta không mong muốn. Chiếc hộp Pandora kỳ diệu này một khi đã mở ra sẽ rất khó có thể đóng lại được”.

Tham khảo: mashable

Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận