Facebook cảnh báo các nhà đầu tư sẽ còn nhiều scandal lớn hơn cả vụ Cambrigde Analytica

Facebook cảnh báo các nhà đầu tư sẽ còn nhiều scandal lớn hơn cả vụ Cambrigde Analytica

Facebook cảnh báo các nhà đầu tư sẽ còn nhiều scandal lớn hơn cả vụ Cambrigde Analytica

Ảnh minh họa

Nếu vụ tai tiếng Cambridge Analytica xảy ra vì những kẻ nhòm ngó dữ liệu riêng tư của người dùng cố tình tìm kiếm các lỗ hổng trong mô hình bảo mật của Facebook, Facebook có thể chặn đứng và chấm dứt những scandal kiểu Cambridge Analytica. Tuy nhiên, trên thực tế, Facebook lại được thiết kế để cho phép các đối tác của mình vi phạm quyền riêng tư người dùng, Do đó, thực tế việc Cambridge Analytica đã bị băt quả tang thu thập dữ liệu của hơn 80 triệu người dùng, chỉ là dấu hiệu cho thấy Cambridge Analytica kém cỏi thế nào, khi bị phát hiện. Và điều đó có nghĩa là có nhiều kẻ lừa đảo tồi tệ hơn đang ở ngoài kia, sử dụng Facebook để ăn cắp dữ liệu của chúng ta theo cách khiến vụ Cambridge Analytica trở nên chỉ là một vụ lừa đảo nhỏ nhặt.

Đó là điều mà Facebook tự nhận ra trong thông cáo với nhà đầu tư, hãng lưu ý rằng "Chúng tôi dự đoán các khoản đầu tư sẽ liên tục được đổ vào tính an toàn, bảo mật và việc xem xét nội dung sẽ xác định thêm các trường hợp lạm dụng dữ liệu người dùng hoặc các hoạt động không mong muốn khác của bên thứ ba trên nền tảng của chúng tôi".

Facebook đã tạo ra một môi trường vi phạm dữ liệu cá nhân như vậy; Cambridge Analytica chỉ là cơn bão sự cố dữ liệu đầu tiên mà thôi, sau này sẽ còn có rất nhiều cơn bão dữ liệu còn lớn hơn vụ Cambridge Analytica.

Chính Facebook đã tuyên bố rằng: “Theo kết quả của những nỗ lực, chúng tôi dự đoán chúng tôi sẽ còn khám phá và công bố thêm các sự cố lạm dụng dữ liệu người dùng hoặc các hoạt động không mong muốn khác của bên thứ ba", công ty cho biết. "Chúng tôi cũng có thể được thông báo về các sự cố hoặc các hoạt động đó thông qua các phương tiện truyền thông hoặc các bên thứ ba khác”.

Vì vậy, trong khi "truyền thông đưa tin dữ dội” về vụ rò rỉ dữ liệu và "công khai các yếu tố tiêu cực" được coi là yếu tố rủi ro cho công ty, tất cả có thể giúp phát hiện ra những rò rỉ lớn tiếp theo hoặc những vụ lạm dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Chẳng hạn như, tờ New York Times vừa đưa tin tuần qua rằng một loạt các hồ sơ giả mạo Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg đã lừa dối thành công người dùng Facebook.

Cụ thể, New York Times đã tìm thấy 205 tài khoản giả mạo Zuckerberg và giám đốc điều hành Sheryl Sandberg cả trên Facebook lẫn trang chia sẻ ảnh Instagram, chưa kể nhiều trang fanpage khác.

Ít nhất 51 tài khoản giả mạo (43 tài khoản trên Instagram) là lừa đảo trúng số. Các tài khoản giả danh Zuckerbergs và Sandbergs lan tràn trên Facebook và Instagram mặc cho Facebook có nhiều đội nhóm chuyên lùng sục và tìm kiếm những kẻ lừa đảo này, ít nhất từ năm 2010.

Một ngày sau khi New York Times thông báo với Facebook về phát hiện trên, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã xóa sổ 96 tài khoản giả mạo Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg trên Facebook và 109 tài khoản giả mạo trên Instagram.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận