Facebook có thể bị chặn truy cập ở Thái Lan

Facebook có thể bị chặn truy cập ở Thái Lan

Facebook, Thái Lan, chặn truy cập, tin xấu độc

Tispa cho biết có thể ngắt kết nối hệ thống truyền phát nội dung từ máy chủ của Facebook, nếu mạng xã hội này không tuân thủ hạn chót khóa chặn URL hoặc gỡ bỏ các bài viết xấu độc khỏi trang vào lúc 10 giờ sáng ngày 16/5, như yêu cầu của chính phủ Thái Lan. Hôm 12/5, Tispa và các nhà cung cấp cổng Internet (IIG) đã gửi email thông báo cho giám đốc Facebook Thái biết về điều này.

Theo Tispa, nhà chức trách Thái Lan đã yêu cầu Facebook gỡ bỏ tổng cộng 309 bài viết riêng rẽ, có nội dung được coi là trái pháp luật. Song tính đến cuối tuần trước, 131 bài đăng trong số này vẫn truy cập được trên Facebook. Tòa án hình sự Thái Lan đã ký sắc lệnh buộc mạng xã hội này phải xóa bỏ những bài viết xấu độc còn lại, nếu không đại diện của Facebook tại Thái Lan sẽ bị xử phạt.

Facebook từng bị chặn truy cập ở Thái Lan ngay sau ngày 22/5/2014, nhưng nhà chức địa phương phủ nhận liên quan đến vụ việc. Sự cố được coi là một cuộc sát hạch vào thời điểm đó.

Vào ngày 6/5 vừa qua, hàng triệu người dùng Internet ở Thái Lan cũng bất ngờ không thể truy cập vào các dịch vụ mạng của Google, Gmail và YouTube. 3 công ty cung cấp dịch vụ Internet tại Thái Lan nói sự cố là do "lỗi bảo trì", song hầu hết dư luận đều không tin vào lí giải này.

Chính phủ đương nhiệm của Thái Lan, kể cả Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã lên tiếng kêu gọi thiết lập một cổng Internet duy nhất cho nước này để việc kiểm soát các hoạt động mạng dễ dàng hơn. Hôm 15/5, Hội đồng thúc đẩy cải cách quốc gia Thái Lan (NRSA) cũng đề nghị Thủ tướng Prayut ngay lập tức thành lập một ủy ban chuyên trách mạng, cho phép quân đội và các cơ quan khác của chính phủ có quyền truy cập mọi hệ thống mạng và máy tính kết nối Internet trong nước mà không cần sự phê chuẩn của tòa án.

Thái Lan hiện là một trong những nước có đông người dùng Facebook nhất ở châu Á. Vào năm 2015, khi Facebook bắt đầu mở văn phòng đại diện tại Thái Lan, ước tính có tới 34 triệu người dân sở tại đang sử dụng mạng xã hội này hàng tháng. Con số này hiện có thể tăng lên gấp bội.

Hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ ở Thái Lan đang dựa vào Facebook như một kênh marketing. Vì vậy, nếu chính phủ ra chặn Facebook như đe dọa, động thái sẽ tạo ra ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan hiện nhất quyết chấn chỉnh hoạt động mạng và dường như sẽ mạnh tay xử lý các nội dung bị coi là xấu độc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận