Facebook đã phình quá to để có thể xử lý vấn đề quảng cáo của họ?

Facebook đã phình quá to để có thể xử lý vấn đề quảng cáo của họ?

Facebook hiện đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn mà nguyên nhân bắt nguồn từ một điều "sốc-nhưng-hoàn-toàn-dễ-hiểu": Đế chế của họ đã trở nên quá hùng mạnh.

Facebook đã phình quá to để có thể xử lý vấn đề quảng cáo của họ?

Theo MIT Technology Review, việc kiểm soát cách mà một phần tư của thế giới sử dụng một trang web chưa bao giờ là điều dễ dàng. Mark Zuckerberg là người hiểu rõ điều này hơn ai hết. Đó cũng là lí do mạng xã hội của ông đã phải thông báo rằng, họ sẽ chia sẻ 3.000 quảng cáo có liên kết với Nga từ các trang của họ để phục vụ cho điều tra của chính phủ về việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Zuck đã sử dụng tính năng Facebook Live Stream để giải thích rằng ông "quan tâm một cách sâu sắc tới tiến trình dân chủ và bảo vệ sự toàn vẹn của nó". Ông cũng đã đề xuất nhiều sáng kiến mới để tăng tính minh bạch của các quảng cáo, từ đó ngăn chặn sự phát tán của những lời truyền bá gây tổn hại.

Tuy nhiên, lời hứa của ông cũng đi kèm với những điều kiện. Ông nói: "Chúng tôi không kiểm tra những gì mọi người nói trước khi họ thực sự nói ra, và nói thật, tôi không nghĩ xã hội của chúng ta muốn chúng tôi làm như vậy. Tự do có nghĩa là bạn không cần phải xin phép trước, và bạn có thể nói bất kì những gì bạn muốn". Câu nói này của Mark Zuckerberg đã khái quát lại lợi thế lớn nhất của Facebook, và đồng thời cũng là vấn đề gây nhức nhối nhất mà họ đang gặp phải.

Mark cũng nói thêm: "Tôi ước rằng tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi sẽ ngăn chặn được mọi sự can thiệp. Nhưng điều đó là phi thực tế. Thế giới sẽ luôn tồn tại những người xấu, và chúng tôi không thể ngăn chặn được mọi sự can thiệp của các chính phủ". Tất nhiên, những người xấu đó trở nên khó đối phó hơn rất nhiều nếu bạn phải quản lý hơn 2 tỷ người dùng.

Tờ báo nổi tiếng New York Times đã đưa ra một luận điểm vô cùng hấp dẫn: Zuck đã xây dựng nên một thứ quá lớn và mạnh mẽ, đến nỗi ông không còn nắm quyền kiểm soát nó nữa. (Tiêu đề của bài viết là "Facebook's Frankenstein Moment" đã nói lên tất cả).

Có lẽ, đã đến lúc chúng ta phải phá vỡ sự độc quyền của Facebook!

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận