Facebook khẳng định không thu thập nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS khi chưa được phép

Facebook khẳng định không thu thập nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS khi chưa được phép

Sau khi trang Ars Technica đưa tin Facebook lén lút thu thập dữ liệu về cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại Android và Facebook đã làm như vậy trong nhiều năm, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định họ chỉ thu thập thông tin khi người dùng cho phép.

Tuyên bố công khai của Facebook, được đăng trên trang báo chí của họ, xuất hiện vài ngày sau khi Facebook mua toàn bộ các trang quảng cáo trên nhiều tờ báo nổi tiếng để xin lỗi về vụ lạm dụng dữ liệu do các ứng dụng bên thứ ba thu thập, khi công ty đang phải xử lý vụ bê bối Cambridge Analytica. Trong lời xin lỗi, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã viết "Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ thông tin của bạn. Nếu không làm được, chúng tôi không xứng đáng".

Facebook khẳng định không thu thập nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS khi chưa được phép

Tuy nhiên, câu trả lời của Facebook đối với Ars Technica lại khác. Facebook đã có một bài viết với nhan đề "Fast Check: Your Call and SMS History". Trong đó, Facebook nói: "Có thể bạn đã đọc một số bản tin về việc Facebook ghi lại cuộc gọi và lịch sử tin nhắn SMS của người dùng mà không có sự cho phép của họ. Điều này là không đúng". Sau đó, Facebook đã giải thích rằng tính năng ghi lại nhật ký cuộc gọi và lịch sử tin nhắn có trong  một tùy chọn trên Messenger hoặc Facebook Lite dành cho Android, trong đó "mọi người phải đồng ý thì Facebook mới ghi lại", và "họ có thể tắt tính năng đó bất kỳ lúc nào, đồng thời cũng sẽ xóa mọi dữ liệu về cuộc gọi và tin nhắn đã chia sẻ trước đó".

Theo trang Tech Crunch, Ars Technica đã sửa đổi bài viết ban đầu, bổ sung phần tuyên bố của Facebook, và nói rằng tuyên bố của Facebook trái với một số phát hiện của họ, bao gồm cả trải nghiệm người dùng, những người đã chia sẻ dữ liệu.

"Trong trường hợp của tôi, xem xét lại những dữ liệu trên Google Play cho thấy Messenger chưa bao giờ được cài đặt trên các thiết bị Android mà tôi sử dụng", biên tập viên mảng an ninh quốc gia và CNTT của Ars Technica Sean Gallagher đã viết. "Tôi chỉ cài đặt Facebook trên chiếc máy tính bảng Nexus và trên chiếc Blackphone 2 vào năm 2015 và chưa bao giờ có một thông báo rõ ràng nào hỏi về quyền truy cập vào nhật ký cuộc gọi, lịch sử tin nhắn SMS. Tuy nhiên, vẫn có dữ liệu cuộc gọi từ cuối năm 2015 cho đến cuối năm 2016, khi tôi cài đặt lại hệ điều hành trên Blackphone 2 và xóa tất cả các ứng dụng".

Trong tuyên bố của mình, Facebook cho biết "Việc chuyển các số điện thoại liên hệ là việc thường xảy ra giữa các ứng dụng xã hội và các dịch vụ, nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những người bạn muốn kết nối. Tính năng này được giới thiệu lần đầu tiên trong Messenger vào năm 2015 và sau đó trở thành một tùy chọn trong Facebook Lite, phiên bản Facebook nhẹ hơn dành cho Android".

Khi mọi người lần đầu tiên đăng nhập Messenger hoặc Facebook Lite trên Android hoặc đăng nhập vào Messenger trên thiết bị Android, họ sẽ thấy một màn hình hiển thị tùy chọn tải các liên hệ cũng như lịch sử cuộc gọi và tin nhắn. Facebook cho biết thêm rằng trên Messenger, người dùng được đưa ra ba lựa chọn: để bật tính năng này, hãy "tìm hiểu thêm" (learn more) để biết thêm thông tin hoặc "không phải bây giờ" (not now) để bỏ qua lựa chọn. Trên Facebook Lite, họ có hai lựa chọn: bật hoặc bỏ qua. Nếu sau đó người dùng thay đổi suy nghĩ, Facebook cho biết họ có thể tắt tùy chọn trong phần cài đặt của ứng dụng, tùy chọn sẽ tắt nhật ký cuộc gọi và SMS, trong khi vẫn tiếp tục tải các liên lạc hoặc xóa tất cả thông tin liên lạc đã tải lên từ ứng dụng.

Facebook khẳng định không thu thập nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS khi chưa được phép

Hình ảnh được Facebook đính kèm trong tuyên bố của mình (ảnh: TechCrunch)

Facebook nhấn mạnh bằng cách bôi đậm phần đó rằng: hãng "không bao giờ bán dữ liệu này, và tính năng này không thu thập nội dung tin nhắn hoặc cuộc gọi của bạn".

Mặc dù các tùy chọn hiện trên màn hình tuyên bố việc người dùng cho phép sẽ "liên tục tải thông tin" về các liên hệ và lịch sử cuộc gọi, tin nhắn, song điều có thể gây tranh cãi là nhiều người thực sự không hiểu điều đó có ý nghĩa gì và thay vì nói "điều này cho phép bạn bè tìm thấy nhau trên Facebook và giúp chúng tôi tạo ra một trải nghiệm tốt hơn", Facebook nên nói rõ họ sẽ ghi lại những thông tin gì và tại sao.

Vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica vẫn còn đang rất nóng, việc Facebook sẵn lòng bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng chưa chắc đã giúp họ lấy lại được thiện chí. Ngay cả những người thực sự hiểu ý nghĩa của tính năng này và đã chọn "cho phép", thì họ vẫn cho rằng dữ liệu của họ sẽ được Facebook bảo vệ như đã hứa. Song khi xảy ra "cơ sự" Cambridge Analytica, điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận