Facebook kiểm duyệt ở Thái Lan

Facebook kiểm duyệt ở Thái Lan

Gần đây, Facebook đã ra tay ngăn chặn, không cho phép người dùng Facebook tại Thái Lan truy cập vào một video có hình ảnh vị Vua của đất nước này đi dạo trong một trung tâm mua sắm tại Đức. Điều đặc biệt là trong video, đức vua của Thái Lan mặc một chiếc áo crop-top, để lộ hình xăm đặc biệt của ông, và ông đi cùng với người được cho là tình nhân của đức vua.

Vua Thái Lan

Theo tạp chí Vice , Facebook khóa video này không phải do nội dung của video vi phạm điều khoản về nội dung mà bởi vì chính phủ Thái Lan cho rằng đoạn video đó đã lăng mạ đức vua của họ và vi phạm điều luật của quốc gia "cấm việc bôi nhọ chế độ quân chủ".

"Khi chính phủ cho rằng một điểu gì đó trên mạng internet vi phạm luật pháp, họ có quyền liên hệ với các bên thứ ba như Facebook và yêu cầu hạn chế việc truy cập nội dung đó", phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Việc phải ngăn chặn truy cập nội dung các video theo vùng địa lý cho thấy sự khó khăn của Facebook trong nỗ lực mở rộng thị trường, đặc biệt là ở những quốc gia mà luật pháp địa phương đi ngược lại với mục tiêu của Facebook - đó là tạo ra một thế giới "cởi mở và kết nối".

Sau vụ thảm sát Charlie Hebdo tại Paris (thủ đô nước Pháp), ông chủ của Facebook - Mark Zuckerberg nói rằng Facebook vẫn cam kết duy trì việc tự do ngôn luận trên trang mạng xã hội này. Mark nói: "Những ý kiến trái chiều đôi khi sẽ gây khó chịu, nhưng chúng khiến thế giới trở nên tốt đẹp và thú vị hơn". Theo tin tức cửa tờ New York Times, trước sự kiện bầu cử ở Anh sẽ diễn ra vào tháng sau, Facebook đã tuyên bố sẽ có những hành động chống lại việc đưa tin tức giả, và việc đầu tiên Facebook làm là khóa hàng chục nghìn tài khoản giả mạo.

Tuy nhiên hiện tại, Facebook đang phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng nặng nề về sự yếu thế trong chính sách kiểm duyệt nội dung, bao gồm việc liên tục phải thực hiện các yêu cầu về việc kiểm duyệt từ các chính phủ. Facebook đã khóa một nội dung tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chính phủ nước này cho rằng nó xúc phạm nhà tiên tri Muhammad. Vai trò của Facebook trong việc duy trì nền văn hóa lành mạnh đã và đang bị đặt một dấu hỏi khá lớn.

Có những gì trong video?

Facebook đã xác nhận về việc chặn người dùng Thái Lan, không cho phép họ truy cập video về những hình ảnh của vị vua 64 tuổi Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun hồi tháng Sáu năm ngoái – chỉ một vài tháng trước khi cha của ông mất và ông lên kế vị ngôi vua. Video được đăng tải lên trang cá nhân của một cựu phóng viên Reuters.

Đoạn video được quay bởi một người dân Thái Lan và người này đã nhận ra vị vua tại trung tâm mua sắm Riem Arcaden, Munich vào ngày 10/6/2016. Đoạn video ghi lại cảnh vua Vajiralongkorn đi dạo trong khu mua sắm với một người phụ nữ được cho là một trong những người tình của ông, Sineenat Wongvajirapakdi, hay còn gọi là Koi. Các vệ sĩ của ông cũng xuất hiện trong đoạn video.

Những hình săm đặc trưng của Vajiralongkorn khiến ông dễ dàng bị nhận ra. Ông cũng mặc bộ quần áo đã bị chụp ảnh trong nhiều bức ảnh trước đó, giúp khẳng định người trong video chính là vua Vajiralongkorn.

Vua Vajiralongkorn, với tên đầy đủ có ý nghĩa là "được trang hoàng bằng đá quý hoặc đất sét", đã lên ngôi vua của Thái Lan vào tháng 12/2016 sau cái chết của người cha của ông, vị vua đáng kính Bhumibol Adulyadej. Dù lối sống xa hoa và phóng khoáng của vua Vajiralongkornđã nổi tiếng từ khi ông còn là hoàng tử, nhưng ông vẫn không bị chỉ trích quá nhiều do luật lệ của Thái Lan nghiêm cấm người dân thảo luận về cuộc sống của vua chúa.

Tăng sự kiểm duyệt tại Thái Lan

Phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Một nội dung sẽ được xem xét kỹ lưỡng để xác định có thực sự vi phạm luật địa phương hay không. Nếu chúng tôi xác nhận có vi phạm, nội dung đó sẽ bị ẩn khỏi quốc gia và lãnh thổ liên quan. Chúng tôi cũng sẽ thông báo tới những người truy cập lý do nội dung đó bị hạn chế".

Việc kiểm duyệt của Facebook đang gia tăng ở Thái Lan. Theo con số của chính Facebook, trong 6 tháng đầu năm 2016, mạng xã hội này đã hạn chế 10 nội dung ở Thái Lan. Chính phủ Thái Lan năm ngoái đã liên hệ trực tiếp với Facebook và yêu cầu họ hợp tác, xóa bỏ các bài viết vi phạm luật pháp của nước này. Trong khi chính phủ Thái Lan công khai nói rằng Facebook đã đồng ý hợp tác, Facebook lại cho biết họ sẽ không bao giờ đồng ý với thỏa thuận như vậy.

Chính phủ Thái Lan đã đóng gần 7.000 trang web từ năm 2015 theo Đạo luật về Tội phạm Máy tính. Tuy nhiên, họ không thể chặn các trang Facebook cá nhân dẫn đến sự phổ biến của Facebook ở đất nước nước này. Tuần trước, chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet địa phương, yêu cầu họ đóng cửa 600 trang trên Facebook, một dấu hiệu cho thấy chính phủ Thái Lan không nhận được sự hợp tác từ Facebook mà họ mong muốn.

Thanh Nga

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận