Facebook nhìn thấy gì từ những cặp đôi đang yêu?

Facebook nhìn thấy gì từ những cặp đôi đang yêu?

"Trong khoảng 100 ngày trước khi một mối quan hệ bắt đầu, chúng tôi nhìn thấy một sự tăng lên tuy chậm nhưng khá ổn định của số lượng các bài đăng/ trạng thái trên Facebook chia sẻ giữa hai nhân vật chính của mối tình", một nghiên cứu về dữ liệu Facebook nhận xét.

Facebook nhìn thấy gì từ những cặp đôi đang yêu?

Có vẻ như Facebook hiểu rõ về tâm lý yêu hơn cả người trong cuộc

Theo The Atlantic, trong một bài viết mới được đăng trên gần đây, một đội các nhà khoa học đã công bố các số liệu thống kê cho thấy những dấu hiệu của một mối quan hệ sắp bắt đầu.

Nhà nghiên cứu dữ liệu Facebook Carlos Diuk viết rằng, khi các cặp đôi sắp trở thành một cặp, cả hai người đều có một giai đoạn gọi là "giai đoạn tán tỉnh". Trong giai đoạn này, các bài post của mỗi người trên trang cá nhân của họ đều có xu hướng tăng. Sau khi hai người chính thức bước vào một mối quan hệ, các bài đăng của họ lên tường của đối phương giảm dần – có lẽ nguyên nhân là do hai người đang dành nhiều thời gian để hạnh phúc bên nhau hơn là việc đăng bài lên tường của nhau.

Trong bài viết trên blog của mình, Diuk đưa ra những con số rất rõ ràng và cụ thể:

Trong khoảng thời gian 100 ngày trước khi một mối quan hệ bắt đầu, chúng tôi nhìn thấy sự tăng lên tuy chậm nhưng khá ổn định số lượng bài đăng của các cặp chuẩn bị yêu nhau. Khi một mối quan hệ bắt đầu (đánh dấu là ngày số 0), số lượng bài viết bắt đầu giảm. Chúng tôi ghi lại được số lượng bài viết trung bình mỗi ngày lên đến mức 1,67 bài trong vòng 12 ngày trước khi mối quan hệ bắt đầu, và thấp nhất là 1,53 bài mỗi ngày trong vòng 85 ngày đầu tiên của mối quan hệ. Có lẽ, các cặp đôi đã không cần phải tán tỉnh nhau nữa và quyết định dành thời gian cho nhau nhiều hơn. Những tương tác trên mạng ảo đã phải nhường chỗ cho những cử chỉ yêu đương lãng mạn hơn dành cho nhau ngoài đời thực.

Bạn có thể nhìn thấy các số liệu trong biểu đồ phía trên. Số lượng bài đăng trên tường tăng dần và tăng dần, và rồi giảm đi khi một mối quan hệ chính thức bắt đầu.

Nhóm nghiên cứu khoa học về các dữ liệu Facebook đã hé lộ thông tin về các dữ liệu được nghiên cứu cho thấy những gì về các mối quan hệ, từ việc chúng kéo dài bao lâu cho đến việc tình yêu có mối liên kết nào với tôn giáo và tuổi tác không.

Diuk cũng viết rằng, mặc số lượng các bài đăng bị giảm đi khi mối quan hệ chính thức bắt đầu, nhưng các bài đăng đều mang sắc thái vui tươi và hạnh phúc nhiều hơn.

"Chúng tôi quan sát được một sự tăng không hề nhẹ của mức độ tình cảm trong các bài viết bắt đầu từ ngày 0, tăng nhanh nhất trong ngày 0 và ngày 1". Dưới dây là biểu đồ thể hiện sự thay đổi đó.

Facebook nhìn thấy gì từ những cặp đôi đang yêu?

Việc phân tích tình cảm, như đã mô tả ở trên, là một ngành khoa học khá khó khăn. Máy móc không thể nhận biết được tâm lý con người. Chúng chỉ có khả năng phân tích và đoán. Tuy nhiên nhiều khi, những phân tích của chúng cũng khá thú vị.

Đội ngũ phân tích cũng sử dụng nhiều công cụ để lọc dữ liệu chuẩn sát nhất với thực tế. Để loại bỏ các mối quan hệ ảo trên facebook, nhóm nghiên cứu chỉ tập trung vào các cặp đôi "tuyên bố rõ ràng về ngày kỷ niệm của họ" trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2010 đến tháng 10 năm 2013, chứ không dựa vào những thay đổi tình trạng mối quan hệ. Và nghiên cứu này cũng mới chỉ dựa trên các đối tượng người dùng Facebook nói tiếng Anh.

Tâm lý của những người đang yêu thường rất phức tạp. Nhưng khái quát lại, theo những mô tả của phân tích này, chúng ta có thể chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn "thả thính" (trước khi yêu – hay còn gọi là giai đoạn tán tỉnh) và Giai đoạn yêu chính thức. Trước khi yêu, con người thường hạnh phúc, hồi hộp, chờ đợi một tình yêu đẹp và mong muốn chia sẻ cảm xúc của mình một cách gián tiếp cho đối phương biết (hoặc đoán).

Giai đoạn trong tình yêu, họ thường muốn dành nhiều thời gian hơn cho nhau ngoài đời thực. Đó là lý do các bài đăng trên facebook giảm dần. Nghiên cứu không đề cập đến những biểu hiện trên Facebook của các cặp tình nhân ở giai đoạn thứ ba (tạm gọi là giai đoạn hậu – yêu – thương) và cũng chưa có nghiên cứu nào dành riêng cho các cặp đôi tại Việt Nam. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những nghiên cứu này trong một tương lai gần.

Anh Cao

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận