Facebook triển khai Youth Portal để giúp giới trẻ hiểu về dữ liệu và quyền riêng tư của mình

Facebook triển khai Youth Portal để giúp giới trẻ hiểu về dữ liệu và quyền riêng tư của mình

Youth Portal, hay "Cổng dành cho thanh niên" sẽ là nơi để người dùng "lắng nghe những người đồng trang lứa, bằng tiếng nói của chính họ, về những vấn đề online quan trọng đối với họ".

Facebook triển khai Youth Portal để giúp giới trẻ hiểu về dữ liệu và quyền riêng tư của mình

Theo trang Fortune, vào ngày 14/5 vừa qua, Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới – đã cho ra mắt Youth Portal, một nơi giúp giới trẻ hiểu rõ hơn cách để kiểm soát những cài đặt trên Facebook của họ, như những ai được phép xem bài viết hay hình ảnh, cũng như tìm hiểu cách các thanh thiếu niên khác sử dụng Facebook để nâng cao nhận thức về các vấn đề nhân đạo.

Facebook cho biết công ty đã tham khảo ý kiến của một số nhóm thanh thiếu niên (con số cụ thể không được tiết lộ) đến từ các quốc gia như Mỹ, Ý, Anh và Brazil để thiết kế trang web mới này.

Một số thông tin mà Youth Portal cung cấp bao gồm các "mẹo an toàn" mà giới trẻ nên làm theo khi đăng bất kỳ thứ gì lên Facebook. Trong một mẹo, Facebook khuyến cáo người dùng nên tự hỏi bản thân rằng liệu họ có cảm thấy thoải mái khi đọc thành tiếng nội dung của một bài đăng Facebook cho bố mẹ hoặc ông bà trước khi đăng nó lên hay không. Công ty cũng khuyên giới trẻ không nên trao dữ liệu cá nhân của mình cho những người mà họ vừa mới quen trên mạng, và chỉ nên chấp nhận lời mời kết bạn từ những người mà mình quen biết.

Facebook triển khai Youth Portal để giúp giới trẻ hiểu về dữ liệu và quyền riêng tư của mình

Bên cạnh đó, Facebook cũng tạo ra một mục về bảo mật dữ liệu trong Youth Portal, chỉ cho giới trẻ cách thay đổi cài đặt người dùng của mình sao cho các bài đăng, hình ảnh, video mà họ đăng tải chỉ hiện thị với những nhóm người như bạn bè hay người thân, họ hàng. Trong mục này, công ty cũng đưa vào những mô tả về chính sách dữ liệu của mình và nói vắn tắt về cách mà nền tảng sử dụng dữ liệu để định hướng quảng cáo tốt hơn. Tuy nhiên, cả hai mô tả này đều liên kết với những lời giải thích dài dòng và phức tạp vốn được dành cho toàn bộ công chúng nói chung, khó có thể thu hút sự chú ý của giới trẻ.

Công ty cho biết họ vẫn đang tìm cách tốt nhất để thông báo cho giới trẻ về Youth Portal và những mẹo an toàn này. Hồi đầu tháng, Facebook đã triển khai thử nghiệm trên một số tài khoản bằng cách cho hiển thị các mẹo ngay trên mục News Feed.

Việc cho ra mắt Youth Portal có thể là động thái nhằm trấn an dư luận của Facebook trước những chỉ trích của dư luận rằng các công ty công nghệ lớn đang tỏ ra thiếu trách nhiệm đối với những người trẻ tuổi, đồng thời chưa có những biện pháp triệt để giải quyết vấn đề trẻ em sử dụng các dịch vụ vốn dành cho người lớn.

Ví dụ, một nhóm cổ đông của Apple hồi đầu năm nay đã viết "tâm thư" yêu cầu công ty nhanh chóng giải quyết nạn nghiện smartphone, đặc biệt là ở trẻ em. Apple đã phải cho ra mắt trang "Gia đình" (Families) vào tháng 3 để các bậc phụ huynh có thể kiểm soát thời gian sử dụng smartphone cũng như các ứng dụng của con em mình.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận