Facebook vẫn cho phép chạy những quảng cáo có nội dung phân biệt đối xử, khiến nhiều người bất bình

Facebook vẫn cho phép chạy những quảng cáo có nội dung phân biệt đối xử, khiến nhiều người bất bình

Facebook sau báo cáo của Pro Publica vào mùa thu năm ngoái đã hứa hẹn sẽ giải quyết những vấn đề liên quan tới phân biệt đối xử ở công cụ quảng cáo của mình, sau khi báo cáo này cho thấy Facebook đã chấp thuận một số loại quảng cáo chỉ nhắm tới một số đối tượng nhất định.

Thế nhưng 1 năm sau đó, những gì mà Facebook làm được có vẻ không đáng kể, khi mà điều tra của Pro Publica vào thứ 3 vừa rồi cho thấy ông lớn này vẫn đăng tải những đoạn quảng cáo về nhà ở được cài đặt để "loại trừ một số người sử dụng dựa theo tôn giáo, giới tính, cũng như trình độ văn hóa". Điều này hoàn toàn trái với những quy định liên quan đến bình đẳng trong vấn đề tìm kiếm nhà ở.

Sau khi báo cáo của Pro Publica được tung ra năm ngoái, Facebook đã cố gắng xoa dịu dư luận bằng một số thay đổi nhỏ về nền tảng, cũng như thực hiện thăm dò trong nội bộ 1 tuần sau đó. Tới tháng 2 năm nay, ông lớn này tung ra thêm một vài công cụ mới với mục đích phát hiện khi nào quảng cáo có xu hướng phân biệt đối xử, và cảnh báo các doanh nghiệp quảng cáo về nhà ở và việc làm khi họ vi phạm.

Facebook vẫn cho phép chạy những quảng cáo có nội dung phân biệt đối xử, khiến nhiều người bất bình

Tuy vậy, nhưng theo báo cáo mới đây của Pro Publica, những đoạn quảng cáo sai phạm mà họ đăng tải lên Facebook để thử nghiệm đều được thông qua chỉ trong vòng vài phút. Trường hợp cá biệt duy nhất là một đoạn quảng cáo nhắm tới những người dùng quan tâm đến Hồi giáo, đoạn quảng cáo này phải hơn nửa tiếng sau mới được thông qua.

Đại diện của Facebook cho biết, nguyên nhân của vấn đề này là do "sự cố kỹ thuật"

"Đây là sự cố ngoài ý muốn, và chúng tôi rất thất vọng khi không làm được đúng như những gì đã hứa" - Ami Vora, phát ngôn viên đại diện cho Facebook cho biết. "Chúng tôi không muốn Facebook được sử dụng như một công cụ phân biệt đối xử, và sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách, thuê thêm nhiều người đánh giá quảng cáo, cũng như cải tiến công cụ học máy để có thể nhanh chóng phát hiện vi phạm."

Ông lớn này cũng cho biết rằng, Facebook đang bắt tay vào mở rộng hệ thống cảnh báo tới tất cả các nhóm quảng cáo được cài đặt để loại trừ một số nhóm người cụ thể. Trước đây hệ thống cảnh báo này chỉ áp dụng tới các quảng cáo liên quan đến nhà ở, việc làm và tín dụng.

Facebook cũng cho biết hệ thống phần mềm của họ đã đánh dấu được hàng triệu đoạn quảng cáo có nội dung phân biệt đối xử kể từ đầu năm nay.

Tham khảo Mashable

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận