Facebook xác nhận đang thử nghiệm nút "downvote" nhằm đánh dấu các bình luận xấu

Facebook xác nhận đang thử nghiệm nút "downvote" nhằm đánh dấu các bình luận xấu

Làm cách nào Facebook có thể cải thiện tương tác giữa người dùng? Có lẽ giải pháp tốt nhất mà họ nghĩ ra được là cho phép mọi người dislike các bình luận không phù hợp, mang tính kích động hay dễ gây hiểu nhầm. Tuy nhiên, Facebook không gọi đây là "dislike" mà lại dùng từ "downvote" để thay thế.

Facebook xác nhận đang thử nghiệm nút downvote nhằm đánh dấu các bình luận xấu

Theo TechCrunch, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đang thử nghiệm một nút bấm tương tác "downvote" trên một số trang giới hạn. Người phát ngôn của Facebook cho biết: "Chúng tôi không dùng nút dislike. Chúng tôi đang khám phá một tính năng cho phép người dùng góp ý trực tiếp với Facebook về những bình luận trên các bài viết của một Page bất kỳ. Hiện tính năng này chỉ đang thử nghiệm trên một nhóm nhỏ ở Mỹ mà thôi".

Đây là hình ảnh của nút "downvote" nói trên:

Facebook xác nhận đang thử nghiệm nút downvote nhằm đánh dấu các bình luận xấu

Facebook cho biết nút downvote sẽ mang lại cho người dùng một cách dễ dàng và gọn nhẹ để thông báo cho Facebook về các bình luận không phù hợp, thiếu văn hoá và gây hiểu nhầm. Khi nhấn nút này, bình luận đó sẽ bị ẩn đi và người dùng có thể chọn gởi một số nhận xét về bình luận đó, như "Lăng mạ (Offensie)", "Gây hiểu nhầm (Misleading)", và "Sai chủ đề (Off Topic)". Từ đó, Facebook sẽ có thể biết được comment đó là một hành vi đáng bị phản đối, phát tán tin vịt, hay đơn giản là không liên quan đến bài viết, nhưng lại thường bị ẩn đi dưới hàng tá comment khác thay vì có thể thấy ngay lập tức. Đây là hình ảnh về tính năng này khi hoạt động:

Facebook xác nhận đang thử nghiệm nút downvote nhằm đánh dấu các bình luận xấu

Ngoài ra, tính năng này không hạ thấp xếp hạng của Page, bình luận hay bài viết. Nó chỉ để thông báo cho Facebook chứ không thông báo cho người bình luận.

Không phải nút dislike

Nút dislike là một tính năng rất được trông chờ trên Facebook, nhưng Facebook tuyên bố không bao giờ mang nó đến cho người dùng. Thay vào đó, họ xây dựng một hệ thống Reactions (phản ứng) cho phép bạn bày tỏ cảm xúc với bài viết hay bình luận, gồm "yêu", "wow", "haha", "buồn" và "giận dữ". Tính năng này cũng được tích hợp vào Messenger, đồng thời còn có cả một biểu tượng thumb-up và thumb-down để biểu đạt đồng ý hoặc không đồng ý.

Facebook xác nhận đang thử nghiệm nút downvote nhằm đánh dấu các bình luận xấu

Nút "downvote" là thứ gần nhất với dislike. Downvote đã xuất hiện từ lâu trên mạng xã hội tin tức Reddit để xếp hạng các bình luận. Nút này được cho là một phần trong nỗ lực của Facebook nhằm tăng cường "tính người" trên mạng xã hội này, thông qua việc ưu tiên các nội dung có thể mang lại các tương tác có ý nghĩa thay vì chỉ đọc rồi vuốt một cách thụ động. Ngoài ra, Facebook còn hiển thị ít video hấp dẫn hơn, khiến họ mất đi đến hơn 700.000 người dùng hàng ngày tại Mỹ và Canada - lần giảm đầu tiên trong lịch sử Facebook.

Nhưng có một cách mà Facebook có thể tăng hơn nữa tính tương tác trong khi không cần tốn thời gian là đảm bảo cho các bình luận thú vị nhất hiển thị lên trên cùng của các bài viết. Facebook hiện đã xếp hạng các bình luận dựa trên số lượng Like và trả lời. Nút "downvote" có thể đảm bảo rằng nếu một bình luận bị nghi vấn leo hạng, Facebook sẽ biết ngay lập tức.

Nhìn chung, nút "downvote" sẽ giúp Facebook dẹp bỏ những bình luận xấu, nhưng nó cũng khiến công tác kiểm duyệt trở nên khó khăn hơn, và họ sẽ phải đưa ra những tiêu chí như thế nào để đánh giá một bình luận là không hợp lệ, khi mà ngay chính họ cũng đang gặp khó khăn trong việc thực hiện trách nhiệm của mình đối với người dùng?

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận