Game di động được dùng để thúc đây hòa bình tại đất nước châu Phi này như thế nào?

Game di động được dùng để thúc đây hòa bình tại đất nước châu Phi này như thế nào?

Game di động được dùng để thúc đây hòa bình tại đất nước châu Phi này như thế nào?

Quốc gia được thành lập gần đây nhất của châu Phi là Miền Nam Sudan. Trước khi tách khỏi Sudan sau 3 năm nội chiến, nước này vẫn tiếp tục chịu đựng chiến tranh và nạn đói - vốn là kết quả của những cuộc hạn hán kéo dài.

Nạn đói vẫn đeo bám Nam Sudan tới tận ngày hôm nay, khi mà một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết số người phải sống trong các tại tị nạn đang vật lộn để tìm thức ăn mỗi ngày đã tăng từ 4,9 triệu người tại thời điểm tháng 2/2017 lên 6 triệu người vào tháng 6/2017. Quốc gia non trẻ nhất thế giới này chưa một lần được biết tới hòa bình kể từ khi thành lập.

Sử dụng game di động để thúc đẩy hòa bình

Ông Lual Mayen, người sáng lập của Junub Games - một tổ chức phi lợi nhuận sử dụng game di động cho mục đích xây dựng hòa bình tại Nam Sudan cho biết: “Kể từ khi tôi sinh ra, mẹ tôi đã chạy trốn chiến tranh Nam Sudan sang gần biên giới Nimule, tôi lớn lên trong một trại tị nạn ngoài đất nước của mình, chủ yếu là ở Uganda”. Anh giải thích rằng niềm đam mê từ thuở nhỏ của mình là tiếp cận với những trẻ em đang sinh sống và lớn lên tại Nam Sudan theo cách mà anh đã lớn lên trong trại tị nạn xuyên suốt cuộc chiến tranh dai dẳng kéo theo nghèo đói.

“Tôi muốn con trẻ hiểu được sức mạnh của tình thương và kết nối mọi người để thay đổi sự thù hận và bạo lực chiến  tranh”, anh tâm sự.

Lual học ngành kỹ sư phần mềm tại Đại học Makerere của Uganda. Khi tốt nghiệp vào năm 2016, a quay trở về quê hương và sáng lập ra Junub Games.

Bên cạnh mong muốn khích lệ tình yêu thương và thúc đẩy hòa bình tại quê hương, một phần không nhỏ đã truyền cảm hứng cho Mayen xây dựng nên Junub Games chính là tuổi thơ của anh tại các trại tị nạn. Anh cho biết vẫn nhớ như in những kỷ niệm đẹp nhất đời mình là được chơi những trò chơi cung cấp bởi một tổ chức phi lợi nhuận có tên Right to Play.

Junub Games được thành lập năm 2016 và hiện đang được 5 thành viên trẻ tuổi, đầy sáng tạo và nhiệt huyết người Sudan lãnh đạo. Mayen tin rằng Nam Sudan có một nền công nghiệp game ẩn chứa nhiều tiềm năng phát triển, và nỗ lực đầu tiên của Junub Games đã thể hiện bằng Global Game Jam đầu tiên diễn ra tại Juba hồi tháng 1/2017.

Game di động được dùng để thúc đây hòa bình tại đất nước châu Phi này như thế nào?

Nhà sáng lập Junub Games Lual Mayen và  Tony Serebriany, Giám đốc Quan hệ Nhà đầu tư và Phát triển sản phẩm của USAopoly

Khi được hỏi về việc tại sao lại chọn trò chơi điện tử làm phương tiện truyền bá hòa bình, nhất là khi hiểu rõ sự cạnh tranh khốc liệt diễn ra trong ngành công nghiệp game, Lual trả lời: “Rất nhiều game trẻ em chơi ngày nay đều là những game bạo lực. Nào là game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game chiến tranh, v.v…. Thậm chí ngay cả khi không được chơi điện tử, trẻ em sẽ chuyển sang dùng cành cây que gỗ giả làm súng và chơi đánh trận giả. Điều khiến Junub Games trở nên khác biệt đó là con đường đến chiến thắng duy nhất là tìm kiếm hòa bình. Chiến thắng không đến nhờ chém giết hay phá hủy, mà tới từ sức sáng tạo, sự kết nối và hành động lan tỏa tình yêu thương con người cùng hy vọng và nhiều suy nghĩ tích cực khác. Đây là điều mà người chơi sẽ nhận ra khi chơi các game của chúng tôi...Trò chơi là thú tiêu khiển mọi người sử dụng khi muốn giải trí hằng ngày. Chúng tôi muốn thông điệp về hòa bình trở thành một thứ gì đó mọi người được tiếp xúc mỗi ngày. Hòa bình là điều chúng tôi theo đuổi, vậy nên không có lý do gì con trẻ lại nên chơi game bạo lực thay vì tiếp xúc với những thông điệp ý nghĩa thực sự mỗi ngày, và nhà phát triển game nên tập trung truyền tải khái niệm này qua game hơn. Không có hòa bình, chúng tôi sẽ chẳng phát triển được gì cả - không có trung tâm y tế, không trường học, không cơ sở hạ tầng, không gì cả. Chúng tôi cần hòa bình”.

Ngoài game di động, Junub Games còn phát triển một số loại hình khác như board game và card. Các game phát triển được dịch sang tiếng bản địa và được phân phối khắp Nam Sudan, bao gồm các trại tị nạn thuộc các nước lân cận.

“Chúng tôi dự định sẽ tổ chức một sự kiện thúc đẩy hòa bình tại Nam Sudan cùng với các thanh thiếu niên nước tôi, sử dụng công nghệ để truyền đi thông điệp về tình yêu, sự tương hỗ và lòng đoàn kết. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều ý tưởng và giải pháp trẻ được sinh ra tại Junub Games”, Mayen kết luận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận