Giáo sư Ngô Bảo Châu dành tiền giải thưởng Fields làm tạp chí toán học

Giáo sư Ngô Bảo Châu dành tiền giải thưởng Fields làm tạp chí toán học

Là người lên ý tưởng thành lập Tạp chí Pi, GS.Ngô Bảo Châu dành số tiền thưởng ông nhận được từ giải Fields để làm kinh phí hoạt động ban đầu cho tạp chí này.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 18/12/2016, tại Hà Nội, Hội Toán học Việt Nam chính thức ra mắt "Tạp chí Pi" với sự đồng hành của GS.Ngô Bảo Châu, GS.Hà Huy Khoái.

Xuất hiện trong buổi giới thiệu và ra mắt "Tạp chí Pi", GS.Ngô Bảo Châu chia sẻ tuổi thơ của những người học toán, làm toán như ông gắn liền với những tờ tạp chí toán học như Toán học tuổi trẻ (ở Việt Nam) những năm 70-80 của thế kỷ trước hay như tờ Kvant của Liên Xô cũ, tờ Math Monthly của Mỹ.

Chính những tờ tạp chí này đã dung dưỡng niềm đam mê toán học của những người làm toán. Do vậy, từ lâu cộng đồng toán học có nguyện vọng làm tờ báo về toán có nội dung sâu sắc, nghiêm túc, dưới hình thức thân thiện, phù hợp lứa tuổi học sinh, sinh viên.

"Trong bối cảnh hiện tại, báo giấy dường như không còn hi vọng sống sót nên việc cho ra đời và thành lập tạp chí rất khó nhưng chúng tôi quyết tâm làm một tờ báo giấy vì muốn thấy học sinh chờ đến ngày, tháng để mua tờ báo yêu quý.

Tôi muốn được nhìn thấy những cuốn tạp chí có quăn mép, cũ đi, nó vẫn nằm trên bàn làm việc, bàn uống nước của các thầy cô, các em học sinh", GS.Châu mong muốn.

Giáo sư Ngô Bảo Châu dành tiền giải thưởng Fields làm tạp chí toán học

GS.Ngô Bảo Châu dành tiền giải thưởng Fields làm tạp chí toán học

GS.Châu cho biết thêm, ý tưởng ra mắt Tạp chi Pi bắt đầu từ một buổi tọa đàm cách đây 3 năm do Viện Toán học Việt Nam tổ chức.

Tại buổi tọa đàm đó mọi người đều thống nhất là cần phải ra mắt một tạp chí về toán học, song sau đó ai làm và làm thế nào thì chưa rõ.

Trong khi đó, thủ tục hành chính để ra đời một tạp chí cũng không đơn giản. Phải đợi đến 3 năm thì Tạp chí Pi mới có thể hình thành.

GS.Châu cũng chia sẻ thêm, TS.Trần Nam Dũng (Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) cũng là người theo đuổi ý tưởng ra mắt tạp chí này từ đầu.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, TS.Trần Nam Dũng đã cho ra mắt tạp chí Epsilon tương tự tạp chí Pi bằng phiên bản điện tử.

Tạp chí Epsilon đã ra đời được 2 năm nay và ra tới số 12. Số gần đây nhất có lượng người tải về hơn 10.000. Đây là tín hiệu tốt để những người tham gia Tạp chí Pi yên tâm hơn.

GS.Ngô Bảo Châu hy vọng Tạp chí Pi sẽ là cầu nối chặt chẽ của những người làm toán chuyên nghiệp, các giáo sư đại học, các thầy cô dạy toán ở phổ thông và đặc biệt là các em nhỏ yêu toán học.

Dự kiến, Tạp chí Pi sẽ được phát hành định kỳ vào ngày 10 hàng tháng và số đầu tiên sẽ ra mắt vào 10/1/2017.

Tại buổi ra mắt, GS.Hà Huy Khoái, Tổng biên tập tạp chí Pi chia sẻ: "Tôi đã 70 tuổi nhưng còn liều lĩnh đảm nhận vai trò Tổng biên tập của tạp chí Pi, vì toán học là công việc mà tôi yêu thích, tôi được làm việc cùng GS.Ngô Bảo Châu và hơn cả, tôi được sự ủng hộ của tất cả mọi người".

GS.Hà Huy Khoái khẳng định, đây là tạp chí hướng đến học sinh, sinh viên, các giáo viên, giảng viên đại học hay bất cứ ai quan tâm toán học và ứng dụng của nó, những người thích toán và cả những người tạm thời chưa thích toán.

Tạp chí có những chuyên mục chính như Từ cổ điển đến hiện đại, giới thiệu góc nhìn hiện đại về những khái niệm cổ điển, hoặc tiếp cận một cách cổ điển đến những khái niệm hiện đại.

Chuyên mục Cùng bạn giải toán sẽ dẫn dắt và cùng người yêu thích môn học này tìm tòi hướng đi, cách tiếp cận để đưa đến lời giải.

Thách thức toán học sẽ là chuyên mục được đón đợi nhiều nhất bao gồm những bài dành cho các bạn thích vượt qua thách thức.

Bên cạnh đó, các chuyên mục như Toán học và đời sống, Quán toán, Toán của Bi mang lại cái nhìn mới về toán - môn học vốn được cho là hàn lâm, khô khan.

Ngoài ra, tạp chí còn những chuyên mục như Lịch sử toán học, Đấu trường toán học, Đối thoại toán học, nhằm đưa độc giả đến với những ý tưởng, sự kiện, con người của toán học từ xưa đến nay.

GS.Hà Huy Khoái cho biết thêm GS.Ngô Bảo Châu đã dành số tiền 15.000 USD từ Giải thưởng Fields mà ông nhận được vào năm 2010 để hỗ trợ kinh phí hoạt động trong thời gian đầu của tạp chí.

GS. Ngô Bảo Châu cũng là người đưa ra ý tưởng thành lập tạp chí Pi, ông hiện là Phó Tổng Biên tập tạp chí này.

Ban Biên tập của Tạp chí Pi gồm những nhà toán học hàng đầu và những nhà giáo dục đang làm việc trong và ngoài nước như: Ngô Bảo Châu, Trần Văn Nhung, Hà Huy Khoái, Trần Nam Dũng, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thành Nam…

Theo Giáo Dục

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận