Giới trẻ phương Tây đang đua nhau phẫu thuật thẩm mỹ cho giống... bộ lọc ảnh selfie

Giới trẻ phương Tây đang đua nhau phẫu thuật thẩm mỹ cho giống... bộ lọc ảnh selfie

Giới trẻ phương Tây đang đua nhau phẫu thuật thẩm mỹ cho giống... bộ lọc ảnh selfie

Tại các nước phương Tây hiện nay, dường như một bộ phận giới trẻ đang trở nên quá say mê với các ứng dụng xã hội như Snapchat và Instagram, đến mức mà, bước ra khỏi thế giới ảo, họ lại tìm đến các bác sĩ với yêu cầu nghiêm túc thật sự là: Hãy giúp tôi có được ngoại hình giống như bức ảnh selfie này của tôi. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng được!

Viện phẫu thuật tạo hình mặt Mỹ (American Academy of Facial Plastic and Reconstructive Surgery – AMột hãng tin quốc tếRS), trong một cuộc khảo sát năm 2017 đã đưa ra báo cáo rằng có 55% y bác sĩ đang gặp phải những kiểu bệnh nhân như vậy. Cụ thể, trong một báo cáo của CNBC, tỷ lệ người muốn đi theo con đường dao kéo để có được vẻ ngoài "hoàn hảo" đã tăng 13% trong năm vừa qua.

Trong bài báo của CNBC, nghiên cứu của đại học Boston đã chỉ ra một điểm tưởng chừng "bất thành văn": Con người đừng nên hi vọng có thể thật sự trông giống như những bức ảnh đã qua chỉnh sửa. Nó là điều "không thể đạt được" và làm mờ "ranh giới giữa tự nhiên và viễn tưởng"

Giáo sư da liễu Neelam Vashi trong một bài báo gần đây trên tờ Washington Post đồng ý rằng, những ứng dụng chỉnh sửa ảnh phổ biến đã thay đổi tiêu chuẩn của mọi người về vẻ bề ngoài, theo cách tệ nhất có thể.

"Đôi khi có bệnh nhân nói với tôi về mong muốn xóa bỏ toàn bộ những vết đốm, và họ cần chúng biến mất trog tuần này, hoặc ngày mai, chỉ bởi vì, đó là điều những bức ảnh qua chỉnh sửa đã đem lại cho họ", Vashi chia sẻ. "Điều đó thật phi lý. Tôi không thể làm vậy".

Có một thuật ngữ trong báo cáo được đặt bởi một vị bác sĩ người Anh, gọi là "Biến chứng Snapchat" ("Snapchat dysmorphia"), một chứng bệnh có liên quan trực tiếp đến rối loạn chức năng cơ thể. Rối loạn chức năng cơ thể là một căn bệnh thực sự, với đặc trưng là những suy nghĩ đầy ám ảnh về hình ảnh cơ thể của một con người.

Rối loạn có thể được điều trị bằng liệu pháp và thuốc men, nhưng có thể có khả năng gây hại. Một nghiên cứu năm 2007 đã tìm thấy trong số những người bị ảnh hưởng đã có người thật sự cố gắng tự sát hoặc từng có ý định tự sát.

Vashi đã cảnh báo trên FOX Business Network ngày 9/8 vừa qua về sự tồn tại và tính nguy hiểm liên quan đến "Biến chứng Snapchat". Có quá nhiều người, Vashi giải thích, họ đang "không những cố gắng cải thiện bản thân trong cách xuất hiện ở tấm hình, mà nó còn phải trông đẹp như đã quả chỉnh sửa. Họ muốn thay đổi chính mình với mái tóc hoàn hảo, làn da không tỳ vết, chiếc mũi nhỏ, đôi môi đầy đặn, cặp mắt to tròn".

Bài báo từ các nhà nghiên cứu Boston nhận định, những bức hình selfie đã qua chỉnh sửa có thể có những tác động đặc biệt nguy hiểm cho thanh thiếu niên hoặc những người bị rối loạn chức năng cơ thể, bởi những người này có khuynh hướng "nghiêm khắc hơn" với những tiêu chuẩn làm đẹp cơ bản.

"Điều quan trọng là các bác sĩ lâm sàng phải hiểu được tác động ghê gớm của truyền thông xã hội lên hình dung cơ thể và lòng tự trọng để có thể tư vấn và điều trị tốt hơn cho bệnh nhân của họ".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận