Google bị tố bôi nhọ nhân viên

Google bị tố bôi nhọ nhân viên

Cựu kỹ sư Google sau khi viết một chủ đề gây tranh cãi nội bộ đã bị sa thải và lên tiếng về việc công ty bôi nhọ danh tiếng của anh.

Google bị tố bôi nhọ nhân viên

Jams Damore, cựu kỹ sư bị sa thải vào thứ hai vừa qua, đã bảo vệ chính kiến riêng của mình trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV. Bài luận dài 10 trang giấy của anh đã gây phẫn nộ trong nội bộ của gã khổng lồ công nghệ khi cho rằng ‘sự khác biệt sinh học' giữa nam và nữ là lý do tại sao phụ nữ thiếu thành công trong các lĩnh vực về công nghệ.

Damore đã chia sẻ nó cách đây một tháng nhưng "không một vị cán bộ cấp cao nào đến và nói ‘Không, đừng làm như vậy,' mặc dù họ vẫn biết tôi đang thực hiện bài viết và ngay khi phát hành thì ban quản lý cấp cao lại chỉ trích, rũ bỏ và sa thải tôi" – anh trả lời với Bloomberg.

Trong bản ghi chép của mình, Damore cho rằng phụ nữ không thể đứng vững trong ngành công nghệ. Bên cạnh đó, "sự khác nhau về sở thích và khả năng của đàn ông và phụ nữ là do sinh lý giữa hai giới, từ những khác biệt ấy có thể lý giải cho việc tại sao không có người phụ nữ nào thành công, lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ."

Cuộc tranh luận được đưa ra trong bối cảnh các công ty tại thung lũng Silicon đang phải vật lộn với vấn đề làm thế nào để tăng sự đa dạng nhân công lao động trong ngành công nghiệp kỹ thuật đang bị chi phối bởi cánh mày râu. Nhiều báo cáo gần đây từ Facebook, Google, Microsoft và các công ty công nghệ khác cho thấy tỉ lệ kỹ sư là phụ nữ và vị thành niên làm việc tại các tập đoàn trên khá thấp.

Google bị tố bôi nhọ nhân viên

Giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai, đã sa thải James Damore và gửi đi một văn bản đến các nhân viên của mình vào hôm thứ hai, nói rằng những cư xử của Damore đã vi phạm quy tắc ứng xử của công ty và vượt quá mức quy định bằng cách cổ vũ cho việc đưa ra khuôn mẫu giới tính tại nơi làm việc.

Về phía Damore, anh cho rằng việc Google sa thải mình là không công bằng, bất hợp pháp và sẽ khởi kiện tập đoàn công nghệ. Trước khi bị đuổi việc, Damore đã khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc Gia nhằm gây áp lực đến ban quản lý cấp cao của Google rằng "trình bày sai và lăng mạ tôi để giữ im lặng các khiếu nại của tôi".

Thái Âu

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận