Google, Facebook chạy đua xây dựng cáp ngầm dưới biển ở châu Á

Google, Facebook chạy đua xây dựng cáp ngầm dưới biển ở châu Á

Khoảng một nửa hệ thống cáp thông tin ngầm dưới biển được xây dựng trong 3 năm tới sẽ được kết nối đến châu Á khi mà Google, Facebook và nhiều công ty công nghệ lớn khác của thế giới cố gắng đáp ứng nhu cầu băng thông rộng bùng nổ tại châu Á.

Google hiện đang tham gia vào 4 dự án cáp ngầm dưới biển sâu, ví như dự án kết nối Guam với Trung Quốc. Theo Google, dịch vụ bản đồ, video và nhiều dịch vụ khác mà Google cung cấp cần đến hệ thống hạ tầng có tốc độ nhanh và đáng tin cậy.

Google, Facebook chạy đua xây dựng cáp ngầm dưới biển ở châu Á

Cuối năm ngoái, Facebook, Amazon cùng với tập đoàn viễn thông NTT và SoftBank của Nhật xây dựng hệ thống cáp dài 14 nghìn kilomet kết nối, Mỹ, Nhật và Philippines. Khi hệ thống này đi vào hoạt động đầu năm 2020, hệ thống sẽ có thể chuyển tải 60 nghìn tỷ bite dữ liệu/giây. Microsoft hiện đang hỗ trợ cho một số hệ thống cáp ngầm dưới biển.

Việc nhiều công ty Internet lớn của thế giới đang xâm nhập mạnh mẽ vào lĩnh vực vốn thường dành cho các công ty viễn thông đang giúp hệ thống mạng lưới biển sâu của châu Á phát triển nhanh.

Trong vòng 3 năm tính đến năm 2020, các công ty sẽ cùng xây dựng hệ thống khoảng 137 nghìn kilomet cáp phục vụ cho 18 quốc gia và khu vực, theo số liệu của công ty nghiên cứu Telegeography. Như vậy hệ thống sẽ được mở rộng thêm 33% từ mạng lưới 103 nghìn kilomet được mở rộng thêm trong vòng 3 năm tính đến năm 2017.

Hoạt động xây dựng hệ thống cáp mới bắt nguồn từ nhu cầu Internet khu vực tăng trưởng nhanh trước thềm dịch vụ 5G và sự phổ biến của công nghệ Internet phát triển mạnh. Khối lượng dữ liệu xử lý hàng tháng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng gấp 2,5 lần so với năm ngoái, theo nhận định của Cisco Systems.

Đối với hệ thống cáp kết nối châu Á với Mỹ, có 4 dự án được triển khai từ năm 2018 đến năm 2020, con số này cao gấp 2 lần khoảng thời gian 3 năm tính đến năm 2017.
Các hệ thống dưới biển đang giúp bổ sung cho hệ thống giữa châu Á và châu Đại Dương. Hãng viễn thông Telstra của Australia hiện đang tham gia vào nhiều dự án cáp biển sâu, trong đó có hệ thống kết nối Indigo dài 4.600km kết nối giữa châu Đại Dương và Singapore.

Mạng lưới được cải thiện đồng nghĩa khách hàng sẽ có thể tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh ở các thị trường nhanh hơn, theo Paul Abfalter, Giám đốc của Telstra phụ trách thị trường mới nổi.

Tại Indonesia, một dự án kết hợp đầu tư công tư đã được thiết lập để xây dựng hệ thống cáp ngầm dưới biển và cáp trên đất liền. Mạng lưới Palapa được chia ra ba phần trải dài trên khu vực hơn 5.000km tại Indonesia. Mục tiêu của dự án này là để phát triển thương mại điện tử và nhiều hoạt động kinh doanh số tại nội địa khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận