Google sẽ chặn những quảng cáo "tự động bật âm thanh"

Google sẽ chặn những quảng cáo "tự động bật âm thanh"

Bắt đầu từ năm 2018, Google sẽ chặn những quảng cáo “tự động bật âm thanh”.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 1/2018, trình duyệt web Chrome của Google sẽ mặc định chặn những quảng cáo video tự bật có âm thanh.

Quyết định này được đưa ra bởi Google đã âm thầm khảo sát về quảng cáo cũng như xem xét những ý kiến của người dùng trình duyệt web Chrome và nhận thấy “đã đến lúc hãng cần thay đổi”.

Nỗ lực này nhằm “làm sạch” web, nhưng mặt trái nó cũng có thể bị nhiều người, nhất là các đối thủ xem là “một hành vi giả mạo” nhằm củng cố vị trí độc quyền quảng cáo trên web của Google.

Trước đó, vào tháng Tư, Wall Street Journal đã đưa tin, Google đang lên kế hoạch áp dụng một “danh sách các tiêu chuẩn quảng cáo” trên trình duyệt Chrome. Danh sách này khuyến cáo rằng, Google sẽ không cho phép các quảng cáo dùng những định dạng gây khó chịu như quảng cáo cỡ lớn hay những video có chế độ tự bật âm thanh.

Hồi tháng Sáu, Google đã xác nhận, họ sẽ tiến đến việc chặn quảng cáo như trên và bắt đầu từ năm 2018. Trên trang Blog của Google mới đây cũng tuyên bố, “những thay đổi sẽ áp dụng rộng rãi, bắt đầu từ việc chặn 4 kiểu quảng cáo khổ lớn trên desktop và mobile”.

Dự kiến vào tháng 10, phiên bản Chrome 63 sẽ ra mắt và hãng sẽ bổ sung một tùy chọn cho người dùng, có thể vô hiệu âm thanh hoàn toàn trên các trang web. Bản cập nhật này sẽ tiếp tục mở rộng với việc ra những chính sách tự bật mới trong Chrome 63 ra vào tháng 1/2018 và Chrome sẽ tự động chặn những quảng cáo video như đã nói, trừ phi nó tự giác tắt âm, hoặc không có audio. Nếu người dùng chạm hoặc click vào, quảng cáo mới bật lên.

Trong một báo cáo mới đây, Google cho biết, có 26% người dùng máy tính và 15% người dùng di động sử dụng các dạng chặn quảng cáo, và con số đó tiếp tục tăng lên.

Dù không công bố nhưng theo các chuyên gia, Google đã kiếm hàng tỷ USD từ quảng cáo và họ cũng biết “điều này không tốt cho tương lai của hãng”. Nhưng dù muốn hay không, hầu hết các trang web, trong đó có Google, “đều sống sót” nhờ những đồng tiền quảng cáo.

Theo trang Gizmodo, sự thay đổi này của Google sẽ dẫn đến một số hệ lụy. Trước hết, quảng cáo trên internet cần thay đổi, bởi mọi người đang ghét quảng cáo và cố tránh nó. Điều này thật tệ hại với các nhà quảng cáo và xuất bản, bởi hãng xuất bản cần doanh thu, còn nhà quảng cáo không muốn bạn tránh quảng cáo của họ. Và điều đáng lo ngại là, Google sẽ lợi dụng những điều này để thâu tóm và độc quyền những mảng quảng cáo số mà hãng chưa kiểm soát được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận