Google Street View có thể là chìa khóa giúp chúng ta đẩy lùi những "cái chết sớm"

Google Street View có thể là chìa khóa giúp chúng ta đẩy lùi những "cái chết sớm"

Google Street View (Chế độ xem Phố của Google, viết tắt GSV) là một ứng dụng hoàn hảo để nhìn thoáng qua cuộc sống hiện đại với đầy đủ vẻ rực rỡ của nó. Và theo một nghiên cứu mới đây, tính năng này thậm chí cũng trở thành một nguồn tài nguyên giúp chúng ta cứu lấy sức khỏe dân số.

Google Street View có thể là chìa khóa giúp chúng ta đẩy lùi những cái chết sớm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng việc lười hoạt động thể chất của con người gây ra 3.2 triệu cái chết sớm mỗi năm. Các giới chức ngành Y tế đang tìm ra những cách để khuyến khích sự năng động từ việc di chuyển thường ngày, ví dụ như đi bộ hay đạp xe – để có thể tăng cường sự vận động thể chất ở người dân và phần nào giảm số lượng người dân chết sớm vì lý do này.

Theo một bài nghiên cứu được tung ra ngày 2/4/2018, các nhà khoa học đã phân tích hàng nghìn bức ảnh của GSV để xác định xem rằng dịch vụ này có thể cung cấp thông tin đủ chính xác về thói quen đi lại của dân số hay không. Họ khẳng định rằng những dữ liệu này có thể giúp các nhà chức trách về Y tế dự đoán các chính sách giao thông và phương tiện có ảnh hưởng đến sức khỏe dân số như thế nào.

Trước khi các nhà chức trách ngành y tế có thể tạo ra các chính sách, thì họ cần những dữ liệu chính xác về các mẫu di chuyển của người dân. Sự nghiên cứu này là cần thiết, bởi vì các dữ liệu như thế này không dễ dàng để thu thập, thường sẽ chỉ làm một lần trong 10 năm, trong khi Google Street View lại đem lại kết quả chi tiết hơn ,theo các nhà nghiên cứu ghi nhận. Theo James Woodcock, tác giả của tài liệu này và thuộc Đơn vị Dịch tễ học MRC, nói trong một buổi thông cáo báo chí, thì những bức ảnh này của GSV là "miễn phí" và có thể được thu thập "theo một cách chắc chắn hơn rất nhiều phương pháp khảo sát cũ."

Trình xem Phố của Google (GSV) bao gồm rất nhiều những hình ảnh thu được từ hơn 100 quốc gia trải rộng khắp mọi châu lục, gồm cả những nước có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Những bức ảnh này chính là căn cứ để Tổ chức WHO kết luật con số 2,6 triệu cái chết trẻ gây ra bởi sự thiếu vận động mỗi năm.

Google Street View có thể là chìa khóa giúp chúng ta đẩy lùi những cái chết sớm

Google Street View - Trình xem Phố của Google trên di động.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Anh lại tập trung vào 34 thành phố của đất nước này. Họ thu thập 2000 bức ảnh từ GSV được chụp từ khoảng 2010 đến 2012, ở trên 1000 địa điểm ngẫu nhiên. Sau đó, các nhà nghiên cứu này bắt đầu đếm tất cả những dấu hiệu của sự dịch chuyển của người dân trên ảnh: người đi bộ, xe đạp đang được sử dụng, xe gắn máy, xe buýt, ô tô...

Ngay khi họ đếm được hết số người di chuyển ở mỗi loại phương tiện, những nhà nghiên cứu này có thể đi vào so sánh những con số, tỷ lệ của mỗi nhóm có cùng cách thức di chuyển với những con số đã được ghi lại trong Cuộc điều tra dân số Anh năm 2011 và Cuộc khảo sát Người dân Năng động, từ năm 2010 đến năm 2012, tập trung vào phần vận động thể chất. Hai tài liệu này đóng vai trò như thước đo cho bài nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, con số ước tính của nhóm nghiên cứu với nhóm người dân đi xe đạp, đi phương tiện công cộng và xe máy - có tính tương quan cao với hai tài liệu thước đo ở trên. Con số này của nhóm người đi bộ, thực ra, không chính xác cho lắm, chỉ hiện thị sự tương đồng ở mức "vừa phải". Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu ghi nhận một kết quả đầy hứa hẹn trong một phân tích thí điểm để dự đoán sự phân bố giới tính giữa những người đi xe đạp.

Dữ liệu của Google Street View hiện đã có sẵn trên rất nhiều nơi trên thế giới, vì thế những nhà hoạch định chính sách hoàn toàn có thể truy cập vào những thông tin này và phân tích. Nếu các quan chức ngành y tế tận dụng lợi ích từ tài nguyên dữ liệu này, cũng như các nhà nghiên cứu, thì những dịch vụ tiện ích như vậy sẽ có thể đóng góp vào việc cứu lấy rất nhiều mạng sống trên toàn cầu.

Ngọc Quân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận