Google tiếp tục bị cáo buộc trốn thuế hàng tỷ USD

Google tiếp tục bị cáo buộc trốn thuế hàng tỷ USD

Lỗ hổng thuế

Vấp phải những sự phản đối mạnh mẽ tại châu Âu khi số tiền thuế chi ra quá ít ỏi so với lợi nhuận thu được từ thị trường này nhưng dường như Google vẫn không mảy may quan tâm. Hãng công nghệ không lồ này mới đây lại bị cáo buộc trốn 3,7 tỷ USD tiền thuế.
Theo tuyên bố mới đây của Hội đồng Thương mại Hà Lan, tập đoàn Google đã chuyển 15,9 tỷ euro (tức tính khoảng 19,2 tỷ USD) đến một công ty bình phong tại Bermuda trong năm 2016.

Google tiếp tục bị cáo buộc trốn thuế hàng tỷ USD

Hãng tin Bloomberg ngày 3/1 nhận định: Hãng Google đã lợi dụng một loại cấu trúc thuế có tên là “Double Irish” và “Dutch Sandwich” tại Ireland, nó cho phép việc chuyển tiền từ một chi nhánh của Google ở Ireland sang một chi nhánh khác của Google ở Hà Lan trước khi số tiền này tiếp tục được chuyển sang một chi nhánh khác ở Ireland, mà về thực chất được đặt ở Bermuda - nơi không hề đánh thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo dữ liệu tài chính lưu trữ tại Mỹ, thuế suất thực tế trên phạm vi toàn cầu của tập đoàn Google trong năm 2016 là 19,3%. Với mức thuế suất này, Google đã giữ lại được 3,7 tỷ USD thông qua cách thức chuyển tiền trên.

Cũng theo hãng tin Bloomberg, số liệu lưu trữ tại Phòng Thương mại Hà Lan ngày 22/12/2017 đã được công khai vào ngày 3/1 cho thấy:Số tiền Google chuyển qua đường dây trên trong năm 2016 cao hơn 7% so với năm trước đó.

Về phần mình, người phát ngôn Google cho biết họ đã nộp tất cả các khoản thuế và tuân thủ luật thuế tại mọi quốc gia trên thế giới mà tập đoàn hoạt động.

Trước đó, gã khổng lồ Google không ít lần dính vào nghi án trốn thuế lên tới hàng chục tỷ USD bằng cách chuyển doanh thu tới khu vực có lỗ hổng thuế.

Hiện nay, chính phủ Ireland đã sửa đổi luật với mục đích khiến các doanh nghiệp như Google khó khăn hơn nhiều trong việc khai thác lỗ hổng về thuế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn sử dụng thủ thuật của Google để có thể tiếp tục làm việc đó cho đến năm 2020.
Theo cơ quan CES, chỉ tính riêng trong năm 2016, Google đã bỏ túi số tiền phi pháp lên đến 60,7 tỷ USD nhờ không phải đóng thuế.

Thủ thuật trốn thuế

Google tiếp tục bị cáo buộc trốn thuế hàng tỷ USD

Đây không phải lần đầu tiên Google trốn thuế. Năm 2016, tập đoàn này bị cáo buộc trốn hàng tỷ USD thuế tại Châu Âu. Chính quyền các quốc gia đã đưa ra những biện pháp xử lý. Cụ thể, Google đã bị truy thu 130 triệu Bảng, tương đương 187 triệu USD, tiền thuế mà tập đoàn đa quốc gia này bị cho là đã trốn đóng ở Anh Quốc trong vòng 10 năm từ 2006-2016. Tại Châu Âu, tiếp theo động thái của Anh Quốc là đến lượt các quốc gia như Pháp và Italy vào cuộc nhằm chấm dứt việc các tập đoàn công nghệ không lồ trốn thuế.

Mặc dù vậy, giới chuyên môn nhận định con số này còn quá thấp so với số thuế mà Google lẽ ra bắt buộc phải nộp trên thực tế. Bên cạnh, Google không phải hãng công nghệ khổng lồ duy nhất liên quan đến cáo buộc trốn thuế.

Mặc cho nỗ lực của chính quyền nhiều quốc gia, hiện nay ước tính có khoảng trên 2 nghìn tỷ USD lợi nhuận của các tập đoàn đa quốc gia như Silicon, Microsoft hay Apple được cất giấu ở nước ngoài.

Chiến lược trốn thuế mà những gã khổng lồ làng công nghệ sử dụng dựa trên cái gọi là “Chuyển giá” (Transfer Pricing). Cụ thể, đây là những giao dịch trên giấy tờ giữa những công ty con nhằm chuyển giao số thu nhập đến những quốc gia có mức thuế thấp, trong khi phí tổn lại rơi vào những quốc gia có mức áp thuế cao hơn.

Những mánh khóe tinh vi kiểu này ước tính đã gây tổn hại cho chính quyền Mỹ khoảng 60 tỷ USD mỗi năm.

Trước đó, trong vụ rò rủ hồ sơ mật Paradise, một thông tin đáng chú ý đã được tiết lộ: Tập đoàn Apple đã lợi dụng phương pháp tương tự để tránh phải đóng thuế.

Trong một báo cáo tài chính gần đây của mình, hãng Apple ghi nhận đã thu lợi khoảng 44,7 tỷ USD từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ chỉ phải thanh toán 1,65 tỷ USD tiền thuế, một con số quá thấp. Hơn nữa, một lượng lớn trong giá trị tiền mặt 252 tỷ USD của Apple cũng đang ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Hiện nay, khoản tiền mặt trên được quản lý bởi ASI và AOI tại Jersey, một hòn đảo nhỏ của Anh ở eo biển Channel.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, cũng đang rục rịch một kế hoạch tương tự như những gì Google hay Appple đã làm, nhằm chuyển phần lợi nhuận thu được từ Ireland đến Cayman Islands.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận