Hàn Quốc xem xét lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong

Hàn Quốc xem xét lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong

Một tòa án ở Hàn Quốc đã bắt đầu cân nhắc xem có nên ra lệnh bắt giữ người thừa kế Samsung trong vụ án tham nhũng lớn của đất nước, liên quan đến cả Tổng thống.

Hàn Quốc xem xét lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong

Ông Lee Jae-yong

Những tuần vừa qua, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của Samsung và các nhà lãnh đạo cấp cao khác đã bị các công tố viên truy xét khi họ điều tra vụ scandal gây ảnh hưởng lớn lên đất nước này, và ngay cả Tổng thống Park Geun-hye cũng bị luận tội. Tháng 12/2016, bà Park đã bị Quốc hội Hàn Quốc đình chỉ quyền lực Tổng thống, và hiện đang đợi xem Tòa án Hiến pháp có quyết định vĩnh viễn cách chức Tổng thống của bà hay không.

Theo hãng tin AP, các công tố viên đang cân nhắc lệnh bắt giữ lần thứ hai đối với tỷ phú, người thừa kế 48 tuổi của Samsung. Họ buộc tội ông đã đưa khoản tiền hối lộ trị giá 36 triệu USD cho Tổng thống Park và người bạn lâu năm của bà, để giành được sự đồng thuận của chính phủ nhằm có một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ tại công ty.

Các công tố viên cũng đang điều tra ông Lee về những cáo buộc tham ô, che giấu tài sản ở nước ngoài và lừa dối trong một lời tuyên thệ ở một phiên điều trần Quốc hội.

Samsung phủ nhận việc hãng đã đưa hối lộ hoặc tìm cách sai trái để có được sự đồng thuận của Tổng thống.

Nếu tòa án thông qua lệnh bắt giữ, các công tố viên sẽ có thể giam giữ Phó Chủ tịch Lee Jae-yong 21 ngày. Lệnh bắt giữ cũng sẽ giúp đưa ra những tội ăn hối lộ chống lại Tổng thống Park.

Còn nếu tòa án bác bỏ lệnh bắt giữ, các công tố viên sẽ có hạn điều tra cho vụ án này đến 28/2, trừ phi Quốc hội gia hạn thời gian.

Tháng trước, tòa án đã từ chối lệnh bắt giữ ông Lee, với lý do là thiếu bằng chứng. Lee Kyu-chul, một đại diện của văn phòng tố tụng đặc biệt đang điều tra vụ bê bối này, nói rằng các nhà điều tra đã tìm ra được nhiều bằng chứng bổ sung. Những bằng chứng này bao gồm việc Tổng thống Park và người bạn lâu năm của Tổng thống là Choi Soon-sil, người từng bị bỏ tù vì lạm dụng quyền lực và các tội danh khác, đã vài trăm lần sử dụng những chiếc điện thoại được đăng ký dưới tên của một người khác.

Một lý do tòa án bác bỏ lệnh bắt giữ đầu tiên hồi tháng Một là các công tố viên đã không thẩm vấn bà Park, người bị xem là kẻ tòng phạm trong vụ án. Tổng thống và các công tố viên vẫn chưa đồng ý về lịch thẩm vấn bà.

Samsung là tập đoàn lớn nhất trong số các công ty Hàn Quốc đã dành tặng tổng số tiền gần 70 triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi điều hành. Samsung cũng tài trợ số tiền lớn cho công ty của Choi ở Đức, để cấp kinh phí đào tạo cưỡi ngựa cho con gái của Choi.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận