Hack-a-farm Innovation Camp: Đi tìm sáng tạo công nghệ cho các vấn đề nông nghiệp

Hack-a-farm Innovation Camp: Đi tìm sáng tạo công nghệ cho các vấn đề nông nghiệp

Lần đầu tiên tại Việt Nam, những giải pháp sáng tạo dưới dạng phần cứng và phần mềm được kết hợp trong một kỳ Hackathon với mong muốn tiệm cận lời đáp cho những vấn đề nông nghiệp.

Nông nghiệp giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế nói chung và cung cấp thực phẩm nói riêng, đặc biệt là tại các nước Châu Á, nơi có đến gần 2/3 dân số thế giới đang sinh sống. Tuy nhiên, tại khu vực Bắc và Đông Nam Á, việc kế thừa và phát triển nông nghiệp đang không được nhiều người trẻ thực sự quan tâm. Vấn đề này, cùng với biến đổi khí hậu và sự thiếu hiệu quả của những biện pháp canh tác truyền thống khiến nền nông nghiệp Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng chưa thể bứt phá mạnh mẽ trên thế giới.

Hack-a-farm Innovation Camp: Đi tìm sáng tạo công nghệ cho các vấn đề nông nghiệp

Đông Nam Á được đánh giá đang sở hữu những tiềm năng mạnh mẽ của một khu vực dẫn đầu trong làn sóng start-up, đặc biệt về lĩnh vực công nghệ. Mặc dù vậy, nền tảng khoa học kĩ thuật và các ứng dụng về nông nghiệp vẫn chưa thực sự phát triển. Không có nhiều những sự kiện được tổ chức thành công nhằm kết nối những người nông dân và những nhà sáng chế để cùng thảo luận và đề xuất những giải pháp phù hợp.

Chính vì vậy, Hack-a-farm Innovation Camp được tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp để tối ưu hóa nông nghiệp qua các sản phẩm công nghệ; xây dựng cầu nối giữa những người nông dân trẻ với các bạn sinh viên công nghệ và ươm mầm cho những sáng kiến hướng đến sự phát triển bền vững.

Hack-a-farm Innovation Camp là đề xuất giành giải thưởng 25.000 USD trong cuộc thi của Alumni Engagement Innovation Fund 2016 tổ chức bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Là một trong 61 ý tưởng chiến thắng giữa 829 đề xuất khác nhau đến từ 137 quốc gia, Hack-a-farm Innovation Camp sẽ được tổ chức song song tại Indonesia và Việt Nam dưới sự giám sát và bảo trợ của Đại Sứ Quán Mỹ ở cả hai quốc gia.

Hack-a-farm Innovation Camp nỗ lực tạo ra một không gian gặp gỡ và tranh luận về các giải pháp sáng tạo giữa thế hệ trẻ những người làm nông nghiệp (Agri-Preneurs) và những người làm công nghệ trẻ tuổi (TechPreneurs) nhằm giải quyết những vấn đề nông nghiệp tại Việt Nam.

Hack-a-farm Innovation Camp: Đi tìm sáng tạo công nghệ cho các vấn đề nông nghiệp

Tại cuộc thi này, các đội chơi là các sinh viên công nghệ và nông nghiệp xuất sắc nhất đến từ nhiều trường đại học trên toàn Hà Nội. Mỗi đội chơi có tối đa 6 người (5 sinh viên công nghệ, 1 sinh viên nông nghiệp). Các đội chơi được giao một vấn đề của một nông trại cụ thể và có một tháng để nghiên cứu tìm hướng giải quyết trước khi cuộc thi bắt đầu. Trong 5 ngày diễn ra cuộc thi, mỗi đội được tham gia trải nghiệm 2 ngày tại nông trại có vấn đề được giao ban đầu. Kết thúc hai ngày, các đội bước vào thời gian 36 giờ liên tục để lập trình và hoàn thiện sản phẩm.

Các chuyên gia, các start-up và những nhà đầu tư nổi tiếng trong cả hai lĩnh vực sẽ tham gia hỗ trợ training và đánh giá sản phẩm cuối cùng. Đề án xuất sắc nhất sẽ giành giải thưởng 30.000.000 VND cùng 3 tháng hỗ trợ thực hiện thí điểm từ chương trình.

Hack-a-farm Innovation Camp: Đi tìm sáng tạo công nghệ cho các vấn đề nông nghiệp

Trưởng đội SA Team chia sẻ về đề án " Nông nghiệp chính xác từ công nghệ IOT và Machine learning " - một trong 6 đề án giành quyền vào vòng thi chung kết cuộc thi Hackafarm Innovation Camp Việt Nam 2016

Theo công bố của Ban tổ chức, 6 đề án của những đội chơi xuất sắc nhất đã giành quyền tham dự vòng thi chung kết Hackafarm Innovation Camp Việt Nam 2016, đó là các đội: The LiSE với đề án "Máy gieo hạt hút chân không"; Submarine với đề án "Hệ thống chăm sóc trại nấm tự động"; Gà Công nghiệp với đề án "Máy xử lý quả vải trong thu hoạch"; SA Team và đề án "Hệ thống Database xử lý dữ liệu điện toán đám mây nông hộ và bộ vi xử lý cảm biến tình trạng cây trồng"; Fablab Hà Nội và đề án "Hệ thống chăm sóc cây tự động ứng dụng công nghệ IoT"; và đội Smart Farm cùng đề án "Ứng dụng công nghệ xử lý ảnh để đánh giá sản phẩm nông nghiệp".

Đêm chung kết cuộc thi Hackafarm Innovation Camp Việt Nam 2016 sẽ diễn ra tại BKHUP Co-working Space, số 17 Tạ Quang Bửu, Hà Nội vào tối ngày 21/12 sắp tới.

Hack-a-farm Innovation Camp: Đi tìm sáng tạo công nghệ cho các vấn đề nông nghiệp

Ban giám khảo cuộc thi Hackafarm Innovation Camp Việt Nam 2016 gồm các chuyên gia, nhà đầu tư nổi tiếng trong cộng đồng startup và lĩnh vực nông nghiệp: bà Thạch Lê Anh, Chủ nhiệm đề án Vietnam Silicon Valley; bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Công nông nghiệp sạch Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện KHCN và Đào tạo Omega; ông Nguyễn Tiến Trung, Sáng lập & Chủ tịch Công ty Kankyo Vietnam; bà Mai Lan Vân, gương mặt trẻ Forrbes 30 Under 30; và bà Bùi Cẩm Vân, Giám đốc khối vận hành UP Co-working Space.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận