Hacker 14 tuổi bị bắt vì chế ra mã độc tống tiền

Hacker 14 tuổi bị bắt vì chế ra mã độc tống tiền

Theo JapanToday, đây là vụ bắt giữ đầu tiên tại Nhật Bản liên quan tới mã độc tống tiền (ransomware).

Cậu học sinh ở thành phố Takatsuki thừa nhận đã chế tạo mã độc vào ngày 1/6. Cậu tải lên một trang web nước ngoài và hướng dẫn mọi người vào website này thông qua mạng xã hội. Sau khi xâm nhập và mã hóa, nạn nhân nhận được yêu cầu trả tiền ảo bằng tiếng Nhật để lấy lại thông tin.

hacker-14-tuoi-bi-bat-vi-che-ra-ma-doc-tong-tien

Hacker cho biết đã mất khoảng ba ngày để tạo ra mã độc trên máy tính cá nhân của mình với mục đích muốn nổi tiếng và mã độc đã được tải về hơn 100 lần.

Dù chưa xác định được tổn thất về tài chính từ sự lây nhiễm, những người tải phần mềm này về cũng có thể tố cáo hacker về hành vi thu thập dữ liệu cá nhân bất hợp pháp.

Một nguồn tin khác cho biết cậu bé đã tham gia lớp học về kỹ năng máy tính, hướng dẫn lắp ráp một máy tính cá nhân khi còn học tiểu học.

 WannaCry mã hóa dữ liệu trong chớp mắt sau khi được cài vào máy

Vụ bắt giữ diễn ra sau đợt tấn công mạng quy mô toàn cầu hồi tháng 5 của mã độc WannaCry. WannaCry yêu cầu người dùng thanh toán bằng tiền ảo bitcoin để đổi lấy mật khẩu mở khóa dữ liệu, thông qua việc khai thác một điểm yếu trong hệ điều hành Windows.

Giáo sư Tetsutaro Uehara tại Đại học Ritsumeikan cho biết: "Ransomware đang gia tăng với sự phát triển của tiền ảo bitcoin". Việc khôi phục dữ liệu khi máy bị nhiễm mã độc tống tiền rất khó khăn và người dùng nên sao lưu dự phòng dữ liệu quan trọng trong mọi trường hợp.

Theo công ty bảo mật Trend Micro, hơn 65.400 cuộc tấn công bằng ransomware diễn ra tại Nhật năm 2016, tăng 9,8 lần so với năm trước. Số mã độc này nhắm đến điện thoại thông minh và máy tính bảng chạy hệ điều hành Android cũng tăng mạnh trong quý I/2017, với hơn 123.100 loại, cao gấp 5,6 lần so với năm trước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận