Hai nhà mạng Verizon và AT&T bị điều tra vì “thông đồng” để ngăn chặn công nghệ eSIM

Hai nhà mạng Verizon và AT&T bị điều tra vì “thông đồng” để ngăn chặn công nghệ eSIM

eSIM là công nghệ thẻ sim mới cho phép bạn có thể chuyển đổi nhà mạng một cách dễ dàng, đặc biệt tiện lợi khi bạn thường xuyên phải di chuyển qua nhiều nước.

Hai nhà mạng Verizon và AT&T bị điều tra vì “thông đồng” để ngăn chặn công nghệ eSIM

Theo Digital Trends, Verizon và AT&T – hai trong số những nhà mạng viễn thông lớn nhất nước Mỹ - đang nằm trong tầm ngắm của Sở Tư pháp Mỹ, khi cơ quan này tuyên bố hai nhà mạng trên đã "thông đồng" với nhau để ngăn cản sự phát triển của công nghệ eSIM, khiến bạn khó chuyển đổi giữa các nhà mạng hơn.

Theo nguồn tin nội bộ được trang New York Times trích dẫn, Sở Tư pháp đã đề nghị Verizon, AT&T và GSMA (tổ chức thiết lập tiêu chuẩn ngành công nghiệp) từ hồi tháng 2 năm nay, sau khi các đơn khiếu nại được gửi lên. Các nhà sản xuất thiết bị đã bày tỏ không ít sự lo ngại của họ về những hành động giới hạn sự phổ biến của công nghệ eSIM từ các nhà mạng.

Công nghệ SIM điện tử, hay còn gọi tắt là eSIM, cho phép người sử dụng có thể thay đổi từ nhà mạng đang sử dụng sang nhà mạng khác nhanh chóng và dễ dàng mà không cần mua và thay thẻ SIM khác. Công nghệ này có thể được sử dụng vào một thế hệ những sản phẩm được kết nối với nhau như máy tính, khi kỷ nguyên 5G đã đến rất gần.

Công nghệ này rõ ràng sẽ là một tiện ích tuyệt vời cho khách hàng sử dụng di dộng. Tuy nhiên, nếu đặt vị trí là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, eSIM sẽ gây ra không ít phiền toái - khi người dùng có thể thoải mái chuyển sang các nhà mạng giá rẻ hơn mà không phải qua bất kỳ thủ tục nào. Trong khi đó, với mong muốn chiếm lĩnh thị phần, các nhà mạng di động này thậm chí còn tìm mọi cách  "giữ chân" người dùng vào mạng lưới của họ với các phiên bản smartphone "khóa mạng" - điều vốn đi ngược lại hoàn toàn với mục tiêu của eSIM. Ngăn cản sự phát triển của eSIM sẽ giúp các nhà mạng giữ được thế thống trị, độc quyền của mình, khiến người tiêu dùng phải chịu không ít thiệt thòi.

Một số nhà sản xuất thiết bị đã bắt đầu hỗ trợ SIM điện tử, bao gồm Apple, Google và Microsoft. Apple thậm chí còn thêm cả công nghệ eSIM vào chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch Series 3, trong khi Google áp dụng công nghệ này trên hai điện thoại Google Pixel 2 và Pixel 2 XL.

Trước những ưu điểm vượt trội của eSIM cũng như sự đồng thuận giữa người dùng và các công ty công nghệ, kỷ nguyên của những chiếc sim truyền thống cũng như smartphone khóa mạng có lẽ đã dần đi đến hồi kết. Tuy nhiên, không cam tâm mất đi "miếng bánh" của mình, chắc chắn những nhà mạng khác nữa, không chỉ Verizon và AT&T, sẽ tìm mọi cách để ngăn cản eSIM, vắt kiệt từng giọt lợi nhuận chừng nào còn có thể.

Duy Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận