Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ phải bắn tới 5 quả tên lửa đánh chặn, nhưng tất cả đều trượt mục tiêu

Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ phải bắn tới 5 quả tên lửa đánh chặn, nhưng tất cả đều trượt mục tiêu

Một tên lửa đạn đạo tấn công vào một sân bay tại Ả-rập Saudi được cho là đã bị một tên lửa đánh chặn của Mỹ xóa sổ. Tuy nhiên các kết quả phân tích lại cho thấy đây chỉ là một lời nói dối. Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đã bắn tổng cộng 5 tên lửa đánh chặn và tất cả đều...trượt!

Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ phải bắn tới 5 quả tên lửa đánh chặn, nhưng tất cả đều trượt mục tiêu

Theo Business Insider, hồi cuối tháng 11 vừa qua, một quả tên lửa do các chiến binh Houthi được Iran ủng hộ tại Yeman bắn ra đã bay ngang bầu trời sân bay Riyadh tại thủ đô của Ả-rập Saudi. Hệ thống tên lửa đánh chặn của Mỹ mà Ả rập Saudi trang bị đã phát hiện ra tên lửa này và bắn ra 5 tên lửa đánh chặn để tiêu diệt mối đe doạ.

"Hệ thống của chúng ta đã bắn hạ tên lửa kia ngay trên không trung" - Tổng thống Donald Trump tuyên bố sau vụ việc - "Chúng ta rất giỏi. Không ai làm được điều chúng ta đã làm, và bây giờ chúng ta đang bán hệ thống này trên toàn thế giới".

Thế nhưng theo phân tích của tờ New York Times thì việc tên lửa của kẻ thù bị hạ chỉ là do may mắn, còn 5 tên lửa đánh chặn kia đều...trượt cả!

Cụ thể, các phần tên lửa của phía Houthi bị rơi tại Ả-rập Saudi cho thấy các tên lửa đánh chặn - vốn được phóng ra từ hệ thống Patriot Advanced Capability 3 - đã không bắn trúng đầu đạn mà lẽ ra chúng phải trúng.

Thay vào đó, một tên lửa đánh chặn có lẽ đã đụng vào một phần thuộc thân tên lửa mà trước đó đã tách ra khỏi đầu đạn. Về phần đầu đạn, nó đã tiếp tục bay một cách khá "thoải mái" trước khi phát nổ bên ngoài sân bay. Các nhân chứng cho biết đã nghe tiếng nổ, và hình ảnh vệ tinh mà tờ Times thu được cho thấy các phương tiện khẩn cấp đã phản ứng ngay sau vụ nổ.

Tên lửa từ phía kẻ địch này thuộc dòng Scud vốn đã cũ và dễ bị lỗi, có thể bị lệch khỏi mục tiêu khoảng 1 km hoặc tương đương. Các chiến binh Houthi sử dụng tên lửa Scud bởi chúng khá rẻ.

Còn về phía Mỹ, hệ thống tên lửa mà họ sử dụng đáng giá hàng triệu USD mỗi chiếc và được quảng cáo bởi các quan chức quốc phòng là một trong những hệ thống tối tân nhất thế giới. Tại Hàn Quốc, các công nghệ và hệ thống phòng thủ tên lửa này đang đảm nhiệm việc phòng vệ lính Mỹ và hàng ngàn người dân khỏi các đợt tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ phải bắn tới 5 quả tên lửa đánh chặn, nhưng tất cả đều trượt mục tiêu

Hệ thống Patriot Advanced Capability 3 tại Tokyo, Nhật Bản

"Họ phải phóng tới 5 quả tên lửa và chúng đều trượt ư? Tôi bị sốc đấy!" - Laura Grego, chuyên gia tên lửa tại Liên hiệp các nhà khoa học quan tâm phát biểu trên tờ Times - "Tôi sốc vì lẽ ra hệ thống này phải hoạt động tốt mới đúng".

Vụ thất bại đáng xấu hổ này đã khiến nhiều quốc gia phải nghĩ lại về tuyên bố của Mỹ rằng hệ thống phòng thủ của họ có thể tin tưởng được trong việc ngăn chặn xung đột tại Trung Đông, nơi các cuộc xung đột vũ trang ngày càng bùng phát mạnh hơn.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận