Hiệp hội điện ảnh Mỹ kiến nghị Bộ TT&TT xử lý các trang phim lậu

Hiệp hội điện ảnh Mỹ kiến nghị Bộ TT&TT xử lý các trang phim lậu

Hiệp hội điện ảnh Mỹ kiến nghị Bộ TT&TT xử lý các trang phim lậu

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì cuộc họp với các tổ chức quảng cáo và nhãn hàng lớn. Ảnh: MIC

Tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo vào ngày 16/3/2017 vừa qua, ông Michael Schlesinger, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, tại Việt Nam mô hình xem phim trên mạng đang phát triển mạnh với rất nhiều website cung cấp dịch vụ xem phim trên mạng, trong đó có khá nhiều bộ phim Việt Nam và phim nước ngoài được đưa lên mạng. Tuy nhiên, đáng tiếc các nội dung Việt Nam và quốc tế sau khi trình chiếu đã bị đưa lên mạng bất hợp pháp, rất nhiều bộ phim trên mạng khi chưa có sự cho phép của các chủ sở hữu. Các trang web vi phạm bản quyền này sống được là nhờ quảng cáo trên Internet, trong đó có nhiều quảng cáo đến từ các công ty, các nhãn hàng khá nổi tiếng, quảng cáo sản phẩm của các công ty kinh doanh chính thống.

“MPA trông chờ Bộ TT&TT sẽ có biện pháp khuyến khích các tổ chức quảng cáo, các doanh nghiệp kinh doanh chính thống dừng việc quảng cáo trên các trang web phim vi phạm bản quyền. Mong Bộ TT&TT giúp MPA bảo vệ tác quyền các tác phẩm điện ảnh của mình, về phía MPA cũng mong muốn cung cấp thông tin cho Bộ để Bộ làm tốt công việc quản lý của mình”, Phó Chủ tịch MPA nhấn mạnh. Cũng theo ông Michael Schlesinger, phim Kong vừa chiếu ở Việt Nam đã bị quay trộm trong rạp và đưa lên mạng ngay sau khi ra mắt ở rạp.

Theo thống kê hiện tại ở Việt Nam có 73 trang phim online vi phạm bản quyền cũng đang sống nhờ vào quảng cáo. Mà ngay các nhãn hàng quảng cáo cũng không biết là mình đang vô tình tiếp tay cho những đơn vị đang vi phạm pháp luật.

Hiệp hội điện ảnh Mỹ kiến nghị Bộ TT&TT xử lý các trang phim lậu

Theo đại diện Hiệp hội điện ảnh Mỹ, phim Kong: Skull Island vừa ra rạp ở Việt Nam đã bị thu trái phép và đưa lên Internet. 

 Phát biểu tại buổi họp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, tình trạng gắn quảng cáo vào các video có nội dung vi phạm không chỉ tồn tại trên YouTube mà còn xuất hiện trên các website vi phạm bản quyền về nội dung như các website chia sẻ phim, chương trình truyền hình, chương trình thể thao không có bản quyền.

 “Đây cũng là vấn đề cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Bộ TT&TT và các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu xử lý trong thời gian tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo một lãnh đạo C50 Bộ Công An, C50 trong thời gian qua  phát hiện trên mạng có nhiều quảng cáo bị chèn ghép trong các video có nội dung bịa đặt, thông tin sai sự thật về lãnh đạo đảng nhà nước. Các doanh nghiệp có quảng cáo trong các bài viết có nội dung xấu, nội dung sai sự thật nên xem xét lại trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, không ít quảng cáo bị cấm theo quy định của pháp luật Việt Nam như quảng cáo game không phép, cá độ bóng đá, quảng cáo sex cũng được đưa lên trên mạng. Để xảy ra các hiện tượng này  là trách nhiệm của các đơn vị quảng cáo.

Đại diện C50 cho rằng, đối với quản lý những thông tin được chia sẻ trên mạng, đề nghị các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo phối hợp chặt chẽ với lực lượng thực thi pháp luật để ngăn chặn. Đồng thời, đề nghị Bộ TT&TT, Bộ VH-TT&DL có sự phối hợp chặt chẽ để phát hiện sai phạm. Trước tình trạng một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới như YouTube và các trang mạng không đặt máy chủ ở Việt Nam gây khó khăn khi công an yêu cầu cung cấp thông tin. Rất cần phải yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vào Việt Nam bắt buộc phải đặt máy chủ ở Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh ở Việt Nam bên cạnh thực hiện nghĩa vụ thuế, phải cam kết không quảng cáo trên những trang web có nội dung vi phạm, thực hiện đúng pháp luật về quảng cáo.

Tình trạng quảng cáo gắn trong các video vi phạm không chỉ là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam, mà còn là mối lo ngại chung của các doanh nghiệp quảng cáo ở nhiều nước trên thế giới. Mới đây, tại Liên hoan quảng cáo Anh quốc (diễn ra tại London) vào ngày 10/3/2017, ông Sorrell, CEO của WPP, hãng quảng cáo lớn nhất trên thế giới đã yêu cầu Google phải “đứng lên và chịu trách nhiệm” về dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình.

Tại cuộc họp với Bộ TT&TT, đại diện WPP cho hay, quản lý nội dung quảng cáo trên mạng xã hội phức tạp hơn nhiều so với quảng cáo truyền thống. CEO WPP yêu cầu Google phải có được công nghệ hiện đại nhất đảm bảo môi trường online lành mạnh nhất, an toàn cho khách hàng quảng cáo. WPP đã họp với Google nhiều lần trong năm qua, yêu cầu đảm bảo trong sạch môi trường quảng cáo trên Google. WPP đồng ý với Bộ TT&TT về việc yêu cầu Google làm tốt nhất, cam kết tuân thủ pháp luật và hợp tác với Bộ TT&TT để đảm bảo môi trường quảng cáo online lành mạnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận