Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thành lập Chi hội Blockchain

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thành lập Chi hội Blockchain

Là công nghệ mấu chốt cho bitcoin – đồng tiền số (crypto currency hay digital currency) đầu tiên trên thế giới, tới nay, blockchain được coi là công nghệ nền tảng cho sự phát triển kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều người vẫn quan niệm lợi ích của blockchain gắn với lĩnh vực tài chính, thậm chí đồng nhất blockchain với các đồng tiền “ảo” và các thương vụ huy động vốn gắn với tiền “ảo” (ICO – Initial Coin Offering).

Trong Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2018 mới đây, VECOM đã khuyến nghị Việt Nam cần nhanh chóng thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain vào các lĩnh vực kinh tế, coi đây là một trong những công nghệ nền tảng cho sự phát triển kinh tế số.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thành lập Chi hội Blockchain

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể hóa khuyến nghị nêu trên, ngày 23/4/2018, VECOM đã thành lập Chi hội Blockchain. Mục tiêu hoạt động của Chi hội là thúc đẩy ứng dụng công nghệ blockchain trong các hoạt động kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh doanh của các hội viên của Hiệp hội cũng như các tổ chức, doanh nghiệp liên quan tới kinh doanh trực tuyến.

Trong giai đoạn đầu, Chi hội Blockchain sẽ ưu tiên hoạt động tư vấn, phản biện các chính sách và quy định pháp luật nhằm tạo môi trường vĩ mô thuận lợi cho nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ blockchain.

Đồng thời, Chi hội sẽ chú trọng hoạt động phổ biến, tuyên truyền về lợi ích của công nghệ blockchain trên các phương tiện truyền thông.

Hiểu rõ nguồn nhân lực có chất lượng cao có ý nghĩa quyết định tới việc ứng dụng thành công blockchain trong mọi lĩnh vực, do đó, Chi hội sẽ quan tâm cao đến việc hợp tác, liên kết với các trường đại học. Đồng thời, Chi hội sẽ xây dựng kế hoạch hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp trong các lĩnh vực liên quan tới ứng dụng và phát triển blockchain.

Hiện nay, hai lĩnh vực thu hút sự quan tâm cao của xã hội cũng như cộng đồng kinh doanh là truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản và logistics. Ứng dụng công nghệ blockchain sẽ nâng cao hiệu quả của hai lĩnh vực này.

Trong năm 2018, Chi hội sẽ chú trọng việc kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp, công nghệ blockchain với các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối nông sản và các bên liên quan tới dịch vụ logistics. Ứng dụng thành công blockchain trong các lĩnh vực này sẽ tạo tiền đề mở rộng ứng dụng blockchain cho nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

Chi hội Blockchain sẽ tổ chức lễ ra mắt tại Hội thảo “Blockchain: Từ Công nghệ tới Chính sách” – hội thảo đầu tiên mang tầm vĩ mô tại Việt Nam được tổ chức vào tháng 6/2018.

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nếu tận dụng tốt công nghệ blockchain, bao gồm đội ngũ đông đảo các lập trình viên trẻ và tài năng. Nhưng tới nay, phần lớn đội ngũ này chỉ dừng lại ở việc làm dự án cho nước ngoài do còn thiếu sự dẫn dắt, chia sẻ trong cộng đồng và hỗ trợ từ chính sách. Một số công ty về blockchain đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Úc, Israel đã mở văn phòng và tuyển đội ngũ lập trình viên tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận