Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO 'x5, x10 tài sản': Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn!

Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO 'x5, x10 tài sản': Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn!

Những thương vụ gọi vốn chóng vánh có lẽ là ‘đặc sản’ của thị trường tiền ảo vào lúc này. Có khi, người ta chỉ cần có một ý tưởng rất mờ nhạt mà không cần sản phẩm, gương mặt một vài người nổi tiếng trong sách trắng, kế hoạch hô hảo rầm rộ trên các kênh truyền thông, là có thể chờ đợi số tiền hàng trăm nghìn USD đến hàng trăm triệu USD chảy vào túi mình trong thời gian chỉ tính bằng ngày hoặc giờ…

Tiền ảo và cách ‘móc tiền’ nhà đầu tư cũng ‘ảo’ không kém, nhiều người dự đoán bong bóng ICO chỉ đang trực chờ vỡ. Thế nhưng, trước khi tiếng nổ lớn xảy ra thì đã có trường hợp kẻ lừa đào huy động cả núi tiền và đột nhiên biên mất chỉ bằng một ‘lời xin lỗi’.

Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO x5, x10 tài sản: Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn! - Ảnh 1.

Từ một website rất tươm tất... (Ảnh chụp từ clip một nhà đầu tư phân tích Confido ICO và khuyên mọi người nên đầu tư cùng)

Cụ thể, một công ty tên là Confido sau khi huy động được số tiền tổng cộng 400.000 USD đã bổng chốc 'biến mất vào không trung' và cuỗm đi số tiền nói trên. Trước đó, hồi tuyên truyền để gọi vốn, Confido quảng cáo mình là công ty bán ra những ‘hợp đồng chênh lệch’ (CFD – một loại chứng khoán phái sinh) để tạo ra ‘một phương thức thanh toán tiền ảo an toàn’.

Giờ đây, những ‘hợp đồng chênh lệch’ hay ‘phương thức thanh toán’ này chỉ còn là những điều trong mơ. Vào website http://confido.io/, bạn sẽ thấy sự trống trơn không còn bất cứ dấu tích gì của công ty này!

Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO x5, x10 tài sản: Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn! - Ảnh 2.

...và hiện trạng lúc này

Những kẻ ‘ôm cả cả cục tiền rồi biến mất’ này thậm chí còn gửi lời xin lỗi lịch thiệp tới những người đã đưa tiền cho mình. Trên trang thảo luận cộng đồng Reddit, đại diện Confio – ông Joost van Doorn, người tự xưng là cựu nhân viên của eBay - tuyên bố: "Chúng tôi đang ở vào một thế khó vì những hợp đồng chúng tôi đã ký đang gặp các rắc rối pháp lý”.

Kèm thôi đó, ông Joosdt viết một lời trấn an chẳng đi đến đâu: “Thực ra chúng tôi đã ký hợp đồng để những người cố vấn có thể đảm bảo rủi ro pháp lý được giảm đến tối thiểu, nếu có thì nó cũng không phải là vấn đề. Tôi không thể và sẽ không đi vào chi tiết bản hợp đồng này, thế nhưng các cố vấn này đã sai. Đó chính là vấn đề!”.

Sự biến mất này thực sự đang làm cộng đồng những người ủng hộ và đầu tư vào Confido rất phẫn nộ. Theo người điều phối viên trang thảo luận về ICO Confido trên Reddit, việc ông Joost và toàn bộ đội ngũ Confido biến mất là một điều quá vô đạo đức.

Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO x5, x10 tài sản: Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn! - Ảnh 3.

Lời thông báo của Confido, không có bất cứ hứa hẹn trả tiền cho nhà đầu tư nào!

"Có khả năng sự mất hút có lý do từ rắc rối pháp lý mà theo tôi là rất trầm trọng mà công ty đang gặp phải. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với cách mà Confido đã ứng xử, để lại toàn bộ cộng đồng những người đã ủng hộ tiền, trong đó có cả tôi, vào trong bóng tối “ – vị này viết.

Vụ ‘ôm tiền biến mất’ của Confido giờ đây có thể sẽ gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với những người ham những món đầu tư gấp 5, gấp 10 tài sản chỉ trong tích tắc. Sự thật là rủi ro pháp lý mà Confido gặp phải là điều đã có quá nhiều người nhắc đến, trong đó có cả các Chính phủ lên tiếng cảnh báo.

Thế nhưng, vì mờ mắt trước nguồn vốn lớn lao được huy động dễ dàng, các startup vẫn cứ thực hiện ICO, và vì mờ mắt trước những ‘kèo x5, x10 tài sản’, các nhà đầu tư vẫn rót vốn ầm ầm vào. Rút cục, ICO trở thành mảnh đất của ngày càng nhiều hơn những vụ lừa đảo mà chính những người trong cuộc cũng chấp nhận.

Cho đến hôm nay, người ta vẫn không có cách nào để có thể liên hệ với đội ngũ Confido. Những người đã trót lấy tiền thật ra mua tiền ảo của Confido giờ đây cũng ngậm ngùi khi giá đồng tiền này giảm không phanh 100 lần từ giá 1 USD xuống chỉ còn 1 penny.

Tìm đến công ty thực hiện dịch vụ hỗ trợ ICO cho Confido, hy vọng của các nhà đầu tư cũng trở thành sự thật vọng khi công ty này tuyên bố họ chỉ 'hỗ trợ' và không giữ bất cứ đồng tiền nào của nhà đầu tư đã rót cho Confido.

Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO x5, x10 tài sản: Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn! - Ảnh 4.

Từ sự hào hức về 'kèo' đầu tư gấp 10 lần tài sản

Những người điều hành công ty này là Kraft & Wurgaft viết: "Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ ký quỹ cho TokenLot.com, công ty tổ chức ICO cho Confido ICO. Chúng tôi duy trì các khoản tiền nhận được từ các nhà đầu tư cho đến khi tokens được Confido phân phối ra, khi nhận được xác nhận Tokens đã được phân phối, chúng tôi sẽ giải phóng các khoản tiền nhận được cho TokenLot.com để TokenLot.com phân phối cho Confido...

...Do đó, chúng tôi không giữ một chút tiền nào của nhà đầu tư. Chúng tôi cũng không có sự liên quan nào với Confido, khách hàng của chúng tôi là TokenLot.com"

Đối với Eli Lewitt, một chuyên gia trên thị trường tiền ảo, ông buộc phải gọi vụ việc này là một vụ lừa đảo. "Đây quả thật là những kẻ lừa đảo rất tinh vi" – ông Lewitt nói.

Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO x5, x10 tài sản: Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn! - Ảnh 5.

...đến sự lo lắng

Giờ đây, không chỉ những dấu vết liên quan đến Confido và đội ngũ biến mất, tất cả những thảo luận công khai mà công ty này tạo ra để phục vụ cho màn ICO cướp tiền nhà đầu tư cũng không còn. Không còn số tiền cụ thể, không còn địa chỉ ví, không biết bao nhiêu người đã đầu tư, việc truy ra ai đã mất bao nhiêu tiền sẽ là điều rất khó.

Hồi chuông cảnh báo về những dự án ICO x5, x10 tài sản: Một startup huy động 400.000 USD vừa biến mất không dấu vết, giá đồng tiền sụt giảm 100 lần, nhà đầu tư hoảng loạn! - Ảnh 6.

...cho đến sự hoảng loạn vì kẻ gian đã ôm tiền bỏ trốn

Lật giờ lại những thảo luận trên Reddit, người ta chỉ những thấy sự hảo hứng 'đừng bỏ lỡ cơ hội nhân 10 lần tài sản' được chuyển thành trạng thái sự lo lắng và sau đó là sự hoảng loạn 'tôi đã đầu tư hết tiền cho Confido, giờ đây họ xóa sạch mọi thứ, không còn bất cứ điều gì!'

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận