Hơn 1 tỷ thiết bị Android trên toàn cầu bị xếp vào hàng "lỗi thời" và không được cập nhật tiếp

Hơn 1 tỷ thiết bị Android trên toàn cầu bị xếp vào hàng "lỗi thời" và không được cập nhật tiếp

Người dùng Android ngày càng có xu hướng chậm lên đời điện thoại, và đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1 tỷ điện thoại và máy tính bảng Android trên toàn cầu bị các nhà sản xuất xếp vào hàng "lỗi thời" và không còn nhận được bất kỳ sự hỗ trợ bảo mật nào nữa.

Hơn 1 tỷ thiết bị Android trên toàn cầu bị xếp vào hàng lỗi thời và không được cập nhật tiếp

Theo Softpedia, một trong những vấn đề lớn nhất mà thị trường thiết bị Android đang gặp phải là sự phân mảnh quá mạnh, nghĩa là có một số lượng lớn các thiết bị khác nhau từ phần cứng đến cả phần mềm. Trừ các thiết bị flagship mới ra mắt trong thời gian gần đây, rất nhiều thiết bị khác hiện đang chạy các phiên bản Android cũ vốn đã không còn được hỗ trợ nữa, với hàng tá lỗi bảo mật chưa được vá.

Đây là một xu hướng ngày một rõ ràng hơn sau mỗi lần một phiên bản Android mới ra mắt. Theo David Luu - một kỹ sư Microsoft - bất kỳ thời điểm nào cũng sẽ có các thiết bị Android "già đi" và ngày càng "hết đát" như biểu đồ dưới đây:

Android age graph

Điều này có nghĩa là mặc dù các công ty "có vẻ như" bán được rất nhiều thiết bị Android mới mỗi năm, nhưng sự thực là người dùng vẫn không thực sự vứt đi thiết bị cũ của mình. Trên thực tế, có một số lượng lớn người dùng vẫn giữ chiếc điện thoại cũ của họ và không hề có dự định mua máy mới.

Việc tổng hợp thông tin về số lượng thiết bị Android hiện đang hoạt động và đã được kích hoạt không hề dễ dàng bởi một số hạn chế của Google. David đã phải thu thập thông tin về các phiên bản hàm API, thị phần thiết bị, và thị phần trên Google Play Store. Theo anh thì các nguồn nêu trên đều không thể cho ra thông tin chính xác, do đó kết quả mà đồ thị ở trên đưa ra có thể sai lệch đôi chút, nhưng không nhiều. Con số 1 tỷ thiết bị chỉ mang tính tương đối, con số thực có thể nhiều hơn hoặc thấp hơn.

Tất nhiên điều đáng lo ngại ở đây không phải là số lượng thiết bị, mà là về mặt bảo mật. Các thiết bị càng cũ thì càng ít nhận được các bản vá lỗi. Do đó, với hơn 1 tỷ thiết bị được xếp vào loại "quá đát" nêu trên, tất cả đều vẫn đang hoạt động và truy cập vào Google Play Store mỗi ngày, những nguy cơ về bảo mật không phải là một điều chỉ để nói cho vui.

Google rõ ràng là đang có những nỗ lực để tăng thời gian hỗ trợ cho các thiết bị mới, và gần đây họ đã tăng thời gian hỗ trợ này lên tới 2 năm, bắt đầu với chiếc Nexus 6P. Nếu Google không đưa ra được những giải pháp tích cực hơn trong tương lai gần thì chắc chắn nguy cơ các lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị cũ bị lợi dụng sẽ ngày một lớn hơn, và tới một lúc nào đó sẽ khó mà giải quyết được.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận