Hơn 2.200 người ký tên trong vụ luật sư Việt Nam kiện Apple làm chậm iPhone cũ

Hơn 2.200 người ký tên trong vụ luật sư Việt Nam kiện Apple làm chậm iPhone cũ

Trên trang batterydown.vn, tính tới thời điểm viết bài, có 2.203 người ký tên tham gia vụ kiện Apple. Trang web là nơi tập hợp những người muốn kiện vụ Apple làm chậm iPhone đời cũ do hai luật sư Việt Nam khởi xướng.

Người muốn tham gia vụ kiện phải cho biết mình đang dùng iPhone phiên bản nào, đồng thời điền thông tin tên, số điện thoại vào mẫu đăng trên website. Theo thống kê hiện trên trang web này, có 2.203 người đã đăng ký.

Hơn 2.200 người ký tên trong vụ luật sư Việt Nam kiện Apple làm chậm iPhone cũ

Giao diện website batterydown.vn - Ảnh chụp màn hình

Trước đó, theo thông tin trên website này, vào ngày 10/1, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Luật sư Trần Mạnh Tùng, thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, đã đâm đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới. Đơn kiện đã được Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận và xử lý. TP. Hồ Chí Minh là nơi có đại diện chính thức của Apple tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam.

Trong hồ sơ khởi kiện hơn 600 trang, nguyên đơn yêu cầu bị đơn đưa ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và ngăn chặn việc gây thiệt hại cho người dùng khi cập nhật các phần mềm, hệ điều hành mới dành cho sản phẩm điện thoại iPhone, phân phối cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Cụ thể, Apple có trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng tại Việt Nam khi sử dụng iPhone đồng thời bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Apple thừa nhận đã làm chậm các iPhone đời cũ, gồm các mẫu iPhone 6 và 6S. Hãng xin lỗi người dùng và đề nghị giảm giá thay pin từ 79USD xuống còn 29USD, áp dụng trên toàn thế giới.

iPhone 6, 6S trước đó bị lỗi sập nguồn khi pin còn khoảng 30%. Để giải quyết vấn đề này, Apple tung bản cập nhật phần mềm nhằm hạn chế các mẫu iPhone nói trên hoạt động ở mức công suất cực đại - nguyên nhân dẫn đến việc sập nguồn. Máy sẽ hoạt động ở mức hiệu năng cao nhất nếu được thay pin mới.

Việc Apple làm chậm iPhone nhưng không thông báo đến người dùng gây làn sóng phẫn nộ tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, dẫn đến nhiều vụ kiện tụng khác nhau. Có vụ người khởi kiện đòi Apple bồi thường đến gần 1.000 tỷ USD.

Nói về lý do khởi kiện Apple, trên website batterydown, người đứng đơn kiện đồng thời là các Luật sư (thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) ông Nguyễn Ngọc Hùng và ông Trần Mạnh Tùng cho biết:

“Chúng tôi quyết định thực hiện vụ kiện này với tư cách người tiêu dùng đồng thời là luật sư. Thông qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng: Quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại. Chính vì vậy, trong đơn khởi kiện chúng tôi đề cập tới trách nhiệm của Apple đối với toàn bộ người tiêu dùng tại Việt Nam chứ không chỉ riêng chúng tôi”.

ICTnews tìm cách liên hệ với Apple Việt Nam để nhận phản hồi nhưng chưa người nào nhận phát ngôn. Apple dường như chưa đưa ra bình luận gì với các vụ kiện trên toàn thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận