Internet băng thông rộng: Khi nhà mạng bỏ ngỏ miếng bánh to

Internet băng thông rộng: Khi nhà mạng bỏ ngỏ miếng bánh to

Internet băng thông rộng: Khi nhà mạng bỏ ngỏ miếng bánh to

Người tiêu dùng vẫn “khát” dịch vụ băng thông rộng đúng nghĩa

Vì sao băng thông rộng mà vẫn... chật?

Theo Internet World Stats, xu hướng người sử dụng Internet năm 2017 ở các quốc gia Châu Á chiếm gần một nửa người dùng Internet toàn cầu với 49,6%. Trong đó, Việt Nam tuy là một trong số những quốc gia nhỏ nhưng có số lượng người truy cập Internet đứng thứ 6 trong ở Châu Á và thứ 17/20 quốc gia có lượng người dùng internet nhiều nhất thế giới.

Cũng theo một số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tháng 4/2013, cả nước mới có 210.000 thuê bao cáp quang thì đến tháng 4/2016 con số này đạt đến 4,5 triệu, tức là gấp 21 lần chỉ sau 3 năm. Và có 37% là thuê bao băng thông rộng cố định. Có nghĩa cứ 3 hộ gia đình thì có hơn một hộ chọn sử dụng băng thông rộng.

Thế nhưng, nhìn vào báo cáo mới nhất của Akamai, tốc độ truy cập mạng trung bình tại Việt Nam hiện chỉ là là 8.3Mbps. Một con số rất khác so với những gói internet từ các nhà mạng được đa phần người tiêu dùng lựa chọn trung bình từ 20-30Mbps.

Lý giải về thực trạng này, ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc Trung tâm VTV Digital cho rằng các dịch vụ băng rộng đang cung cấp còn chưa theo kịp với tốc độ phát triển và nhu cầu cần đáp ứng. Ví dụ về phát video trên truyền hình internet thường xuyên bị giật, lắc. Ông cho biết lý thuyết thì tốc độ mạng đủ cho phát video nhưng thực tế không hẳn vậy. Tốc độ mạng chưa phải là yếu tố duy nhất bảo đảm dịch vụ video vì còn phụ thuộc vào tính chất của nội dung. Hơn nữa, khi nhu cầu và thói quen xem tivi trên Internet ngày càng tăng cao, một thời điểm người xem đồng thời có thể đột biến lên đến nhiều triệu người (như truyền hình trực tiếp bóng đá, game show) thì với hạ tầng băng rộng hiện nay vẫn thường xuyên xảy ra hiện tượng nghẽn cục bộ. “Đây là bài toán khó của viễn thông liên quan đến quy mô đầu tư và phân tải băng thông”, ông Chiến kết luận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận